Hà Nội: Cửa hàng xăng dầu nhượng quyền Petrolimex “coi thường” quy định về an toàn PCCC?

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 13:07, 24/06/2020

Moitruong.net.vn – Cửa hàng bán lẻ xăng dầu CMT – GGE nhượng quyền Petrolimex số 1174 đường Láng, phường Láng Thượng không có biển cảnh báo ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ, nhân viên cây xăng thản nhiên “buôn” điện thoại cạnh cột bơm xăng.

Trước đó, nhiều khách hàng đã phản ánh Cửa hàng bán lẻ xăng dầu nhượng quyền Petrolimex của Công ty CP Giải pháp năng lượng xanh Toàn Cầu có địa chỉ tại số 1174 đường Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa mặc dù hoạt động đã lâu nhưng không hề có biển cảnh báo ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ tại cây xăng như “Tắt máy phương tiện”, “Không sử dụng điện thoại di động”, “Cấm lửa”.

Cửa hàng bán lẻ xăng dầu nhượng quyền Petrolimex số 1174 đường Láng không có đầy đủ biển cảnh báo ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ

Ngày 23/6/2020, khách hàng vào đổ xăng tại cửa hàng xăng dầu trên chứng kiến và quay lại hình ảnh nhân viên mặc đồng phục Petrolimex ngồi “buôn” điện thoại rất lâu ngay cạnh cột bơm xăng.

Anh N.T.Đ – người mua xăng tỏ rõ sự bức xúc: “Khi tôi vào đổ xăng thì thấy anh nhân viên mặc đồng phục Petrolimex đã ngồi nghe điện thoại ngay cạnh cột bơm xăng rồi, tôi đổ xăng xong ra thì anh ấy vẫn nói chuyện điện thoại tiếp. Bình thường chúng tôi vào đổ xăng mà bỏ điện thoại ra là bị nhắc nhở ngay nhưng không hiểu vì sao nhân viên cây xăng này lại ngang nhiên như vậy? Petrolimex là thương hiệu lớn mà cây xăng này cũng chả có biển cảnh cáo cháy nổ nào cả”.

Nhân viên mặc đồng phục Petrolimex thản nhiên “buôn” điện thoại ngay cạnh cột bơm xăng (Ảnh cắt từ clip)

Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định rõ mức phạt vi phạm hành chính đối với hành vi sử dụng diêm, bật lửa, điện thoại di động ở những nơi có quy định cấm (bao gồm cây xăng dầu). Vậy không hiểu vì sao nhân viên của Cửa hàng xăng dầu nhượng quyền Petrolimex số 1174 đường Láng vẫn vô tư nói chuyện điện thoại tại cây xăng? Phải chăng là do công ty chủ quản của cây xăng này không dán biển cảnh báo nên nhân viên của cây xăng nói chuyện điện thoại như vậy có thể là “bình thường”?

Ông Nguyễn Văn Trung – Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 1174 đường Láng khẳng định nhân viên cây xăng đã làm sai, xin rút kinh nghiệm

Để làm rõ việc thực hiện quy định đảm bảo an toàn PCCC của cửa hàng xăng dầu nói trên, phóng viên đã liên hệ với Công ty CP giải pháp năng lượng xanh toàn cầu – Cơ quan chủ quản cây xăng số 1174 đường Láng. Tại trụ sở công ty, ông Nguyễn Văn Trung – Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 1174 đường Láng khẳng định: Địa điểm và người nhân viên trong clip mà phóng viên cung cấp đúng là tại cây xăng này. Công ty cũng có nội quy nhưng có thể anh em quên. Nghe điện thoại trong lúc làm việc tại cây xăng là sai, chúng tôi sẽ báo cáo ban lãnh đạo công ty.

Khi phóng viên đặt câu hỏi vì sao trong phạm vi cây xăng không hề có biển cảnh báo phòng tránh nguy cơ cháy nổ nào? Ông Trung khẳng định là có nhưng khi cùng phóng viên ra kiểm tra không thấy thì ông Trung lại biện minh: “Hiện tại những biển báo đấy là mình thiếu chứ không phải không có”.

Mẫu biển báo, biển cấm tiêu chuẩn tại các cửa hàng xăng dầu Petrolimex chính hãng

Theo các chuyên gia, trong trường hợp sử dụng điện thoại di động gần cột bơm xăng, sóng điện thoại có thể tác động đến mạch điện tử làm phát ra tia lửa điện. Dù những tia lửa điện này rất nhỏ nhưng vì hơi xăng bay và phát tán ra môi trường xung quanh nên có khả năng bén lửa rất cao. Chỉ cần có 5% hơi xăng bay trong không khí là có thể bắt lửa cháy. Đặc biệt, những ngày gần đây thời tiết tại Hà Nội nắng nóng đỉnh điểm, càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy nổ.

Đề nghị UBND quận Đống Đa, Phòng Cảnh sát PCCC – Công an TP Hà Nội, Công an quận Đống Đa vào cuộc kiểm tra, xử lý những “lỗ hổng” về đảm bảo an toàn PCCC tại Cửa hàng xăng dầu số 1174 đường Láng mà người dân và báo chí đã thông tin.

Kết quả xử lý vụ việc sẽ được Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn thông tin trong những bài tiếp theo.

Thế Đoàn – Thành Đạt

Thế Đoàn – Thành Đạt