Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Dự án IA20 đưa dân về ở khi chưa được nghiệm thu và bàn giao, chính quyền làm ngơ?

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 23:30, 15/06/2020

Moitruong.net.vn – Mặc dù dự án IA20 chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền chấp thuận kết quả nghiệm thu, chưa đủ điều kiện đưa tòa nhà đi vào hoạt động, nhưng nhiều tháng nay chủ đầu tư đã ngang nhiên đưa dân vào ở, coi thường pháp luật.

Đưa dân vào ở khi chưa được bàn giao

Theo tìm hiểu, cụm công trình nhà ở khu IA20 khu đô thị Nam Thăng Long do công ty Cổ phần đầu tư bất động sản Đông Đô – Bộ quốc phòng làm chủ đầu tư, có địa chỉ tại lô đất IA20 khu đô thị Ciputra, phường Đông Ngạc, Q. Bắc Từ Liêm, Tp. Hà Nội. 

Dự án được xây dựng với 3 tòa nhà, khối nhà chung cư kí hiệu A1, A2 thiết kế giống nhau với quy mô 29 tầng + tum thang + 03 tầng hầm. Khối nhà chung cư ký hiệu B có quy  mô 40 tầng + tum thang + 3 tầng hầm. 

Tuy nhiên, thời gian qua tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn nhận được thông tin phản ánh, dự án chưa được các cơ quan chức năng nghiệm thu về quản lý chất lượng công trình xây dựng, chưa hoàn thiện các hồ sơ pháp lý liên quan đến việc đưa công trình vào khai thác sử dụng nhưng đã cho dân về ở, cùng với đó là các tiện ích không như những lời chào mời.

Cây xanh xung quanh dự án IA20 mới chỉ lác đác thưa thớt không như những lời chào mời, quảng cào của chủ đầu tư

Chị N, cư dân sinh sống tại cụm công trình IA20 cho biết:  Mình đã ở đây được nửa năm nhưng cũng không hài lòng lắm về các tiện ích của tòa nhà, thực tế khác xa với những gì chủ đầu tư quảng cáo như: phí dịch vụ khá cao (8.000đ/ m2), đối với giá dịch vụ trên thì hệ thống cây xanh, vườn hoa và những hạ tầng, tiện ích đi kèm lẽ ra phải đầy đủ nhưng thực tế chủ đầu tư mới trồng được vài ba cây cảnh ở tòa B, đài phun nước cũng chưa có, xung quanh chỉ toàn những khối bê tông. Bên cạnh đó cũng chưa có siêu thị, trung tâm thương mại nào nên mỗi lần đi chợ rất là xa vì phải đi đến các chợ dân sinh xung quanh mua. 

Người dân tòa nhà A1 đã chuyển đến ở sinh hoạt ổn định được gần nửa năm

Một nhân viên môi giới và cũng là chủ một căn hộ tại tòa nhà A2 cho biết: Ở tòa này có một vài hộ chuyển về ở rồi, tòa này chưa được bàn giao nhưng chủ đầu tư cũng tạo điều kiện cho mọi người về ở trước rồi. Nhà em cũng đã ở được vài ngày rồi. 

Dự án IA20 được quảng cáo với những lời có cánh: Với phương châm: “Không chỉ muốn mang lại cho khách hàng một nơi ở mà còn muốn trao cho khách hàng một không gian sống đáng mơ ước”. Chủ đầu tư đã tập trung vào phát triển các tiện ích sang trọng cho dự án chung cư IA20 Ciputra như: Phòng sinh hoạt cộng đồng, vườn hoa, siêu thị, khu cafe, nhà hàng, phòng tập gym, spa và khu văn phòng

Nhưng thực tế thì lại trái ngược. Có mặt tại dự án IA20, PV không thấy bóng dáng bất kì một siêu thị, khu café, nhà hàng, phòng tập gym…nào. Tất cả khu vực như quảng cáo mới chỉ là những khối bê tông vô tri, vô giác. 

Theo Khoản 4, Điều 16 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở năm 2014 thì “việc bàn giao nhà ở cho người sử dụng chỉ được thực hiện sau khi đã hoàn thành nghiệm thu đưa công trình nhà ở và các công trình hạ tầng xã hội phục vụ nhu cầu ở nêu trong nội dung dự án được phê duyệt vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng”. 

Cư dân các tòa nhà còn lại cũng đã bắt đầu chuyển về sinh sống

Điều 123 Luật Xây dựng 2014 quy định, “Hạng mục công trình, công trình xây dựng hoàn thành chỉ được phép đưa vào khai thác, sử dụng sau khi được nghiệm thu bảo đảm yêu cầu của thiết kế xây dựng, tiêu chuẩn áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật cho công trình, quy định về quản lý sử dụng vật liệu xây dựng và được nghiệm thu theo quy định của Luật này”.

Khoản 1, Điều 32 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng quy định, “Công trình xây dựng phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quy định tại Khoản 2 Điều này kiểm tra công tác nghiệm thu trong quá trình thi công và khi hoàn thành thi công xây dựng công trình theo quy định tại Khoản 4, Điều 123 Luật Xây dựng”.

Chủ tịch phường Đông Ngạc “mù mờ” pháp luật?

Nhằm xác minh và làm rõ những thông tin liên quan đến dự án IA20 chưa được các cơ quan chức năng chấp nhận nghiệm thu, bàn giao theo quy định đã đưa dân vào ở, không chấp hành các quy định của Luật bảo vệ môi trường. Ngày 12/6/2020 PV đã có buổi làm việc với UBND phường Đông Ngạc. 

Đúng thời gian trên, PV có mặt tại trụ sở UBND phường Đông Ngạc thì được bà Thanh giới thiệu đồng chí Chủ tịch UBND phường tiếp. Theo chân đồng chí chủ tịch lên phòng họp tầng 2, vừa bước vào phòng, chưa kịp ngồi, vị chủ tịch này đã vội vàng đưa ra những yêu cầu “trên trời” hết sức vô lý. “Anh không đồng ý ghi âm, quay phim, chụp ảnh. Các em hỏi gì anh sẽ trả lời đấy theo thẩm quyền, các em bỏ điện thoại ra ngoài, ngồi ngang hàng với anh, nếu các em không ngồi ngang hàng và ghi âm anh sẽ không làm việc.”

Chúng tôi thực sự ngỡ ngàng trước thái độ và cung cách làm việc của vị chủ tịch phường Đông Ngạc. Trong buổi làm việc với PV, vị này Chủ tịch này không đeo thẻ công chức theo quy định, khi PV hỏi tên thì vị này không nói. Sau khi PV nhắc nhở về việc không đeo thẻ theo quy định thì vị này mới vội vàng đi lấy thẻ đeo, lúc này thì PV mới được biết ông chủ tịch UBND phường Đông Ngạc tên là Nguyễn Quang Thậm.

Ông Nguyễn Quang Thậm – Chủ tịch UBND phường Đông Ngạc “mù mờ” về pháp luật và đưa ra những yêu cầu “trên trời” hết sức vô lý với Phóng viên

Tiếp theo mặc dù PV đã cố gắng giải thích cho ông Thậm rằng theo Luật báo chí, PV được phép ghi âm, ghi hình nhưng ông Thậm vẫn một mực tỏ thái độ bất hợp tác,  không cho PV tác nghiệp theo đúng Luật báo chí với lý do nội quy của UBND phường khi làm việc không được ghi âm, chụp ảnh. 

Không hiểu ông Thậm căn cứ vào đâu mà lại ban hành ra quy định “ngồi” trên cả Luật như vậy?. Hành động của ông Thậm khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Vị chủ tịch này không biết luật hay biết mà vẫn cố tình làm trái luật?

Khi PV ngỏ ý muốn ngồi đối diện với ông Thậm để thuận tiện cho quá trình trao đổi làm việc, ông Thậm vẫn nhất quyết yêu cầu PV phải ngồi ngang hàng thì mới làm việc. 

Khi được hỏi về việc dự án IA20 chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền bàn giao mà đã đưa dân vào ở, UBND phường có nắm bắt được không? Ông Thậm cho biết: UBND phường chưa được nhận bàn giao gì ở đó cả, công ty được thành phố giao đất xây dựng ở trên đấy, xây dựng xong thì họ tự cho dân vào ở, công ty chưa bàn giao gì cho phường cả, quận cũng chưa có chỉ đạo bàn giao gì. Còn liên quan đến việc kiểm tra vấn đề xây dựng thì phải sở xây dựng kiểm tra chứ phường không đủ thẩm quyền.

Khi được hỏi về vấn đề phòng cháy chữa cháy của dự án đã được các cơ quan chức năng nghiệm thu chưa? thì ông Thậm luôn lấy lý do dự án được thành phố cấp phép nên phường không đủ thẩm quyền kiểm tra: Thẩm quyền kiểm tra về PCCC phải thuộc công an quận, chị cứ nghĩ thẩm quyền phường nhiều quá. Khi nào bàn giao cho phương rồi mình mới đi kiểm tra được, khi chưa bàn giao xong vào kiểm tra nó cho mình đi tù nó bảo lợi dụng chức vụ, quyền hạn.”

Là chủ tịch UBND phường có trách nhiệm quản lý nhà nước trên địa bàn nhưng ông Thậm lại tỏ thái độ quan liêu, vô trách nhiệm, luôn “đùn đẩy” lên quận, thành phố, như vậy đã làm tròn chức trách, nhiệm vụ của chủ tịch phường hay chưa? Vậy không hiểu UBND phường Đông Ngạc đang quản lý nhà nước thì quản lý cái gì? Việc một dự án khủng nằm cách trụ sở không xa nhưng thực tế thì cả một bộ máy chính quyền của phường Đông Ngạc dường như đang “làm ngơ” tạo điều kiện cho chủ đầu tư “tự tung tự tác” dưa dân về ở khi chưa đủ điều kiện pháp lý liên quan.

Điều ngạc nhiên là vị chủ tịch phường là ông Nguyễn Quang Thậm cũng lại không hề nắm bắt được những quy định của pháp luật để quản lý nhà nước cho tốt. Liên quan đến những nội dung báo chí đặt lịch làm việc, là một cơ quan quản lý nhà nước cấp cơ sở thì lẽ ra ông Thậm phải ngay lập tức chỉ đạo cán bộ chuyên môn hoặc công an phường vào cuộc xác minh thông tin để nắm rõ được nội dung để có thông tin trả lời báo chí.

Trước sự việc trên, PV đã đặt câu hỏi “Sau khi báo chí đặt lịch làm việc thì UBND phường Đông Ngạc đã đi kiểm tra thực tế tại dự án chưa và ông có nắm bắt được những tồn tại tại dựa án hay không? Ông Thậm thản nhiên trả lời: Việc kiểm tra là của Sở Xây dựng và của công an phường. Chúng tôi không có thẩm quyền đi kiểm tra dự án, kiểm tra thì chỉ có UBND quận hoặc Thành phố mới được vào kiểm tra. Phải chăng vì sợ “đi tù” nên ông Thậm – CT phường không dám chỉ đạo các bộ phận chuyên môn kiểm tra trước thông tin báo chí phản ánh. Nếu không may dự án IA20 xảy ra sự cố cháy nổ hoặc chết người thì trách nhiệm thuộc về ai?

Liệu việc chủ đầu tư đưa dân về ở một thời gian dài đã được cơ quan chức năng xác nhận công trình bảo vệ môi trường và cấp phép xả thải vào nguồn nước hay chưa?

Không những thế, việc chủ đầu tư đưa dân về ở một thời gian dài đã được cơ quan chức năng xác nhận công trình bảo vệ môi trường cũng như là việc cấp phép xả thải vào nguồn nước hay chưa? Việc vận hành hệ thống xử lý nước thải được chủ đầu tư vận hành ra sao? Hàng loạt những câu hỏi trên, Phóng viên Môi trường và Cuộc sống xin gửi tới lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm để có câu trả lời tới bạn đọc.

Đề nghị UBND Tp. Hà Nội chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên môi trường, UBND quận Bắc Từ Liêm nhanh chóng vào cuộc kiểm tra việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường và xây dựng của dự án IA20. Bên cạnh đó UBND quận Bắc Từ Liêm cũng cần tập huấn cho ông Nguyễn Quang Thậm – chủ tịch UBND phường Đông Ngạc một khóa học về cách làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí và nêu rõ chức năng, nhiệm vụ của chính quyền phường để ông Thậm nắm bắt được nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước của chính quyền địa phương được tốt hơn. 

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Ngọc Chi – Nhật Ánh

Ngọc Chi – Nhật Ánh