Mê Linh (Hà Nội) – Bài 2: UBND xã Văn Khê “bất lực” trước những sai phạm của công ty Anh Sáng?

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 01:00, 30/06/2020

Moitruong.net.vn – Dù UBND xã Văn Khê đã kiểm tra, yêu cầu công ty TNHH Anh Sáng dừng hoạt động, tháo dỡ các công trình vi phạm, trả lại nguyên trạng nhiều lần, nhưng đến nay công ty Anh Sáng vẫn ngang nhiên hoạt động, thách thức pháp luật.

Xem VIDEO: Công ty TNHH Anh Sáng ngang nhiên lấn chiếm hành lang đê, hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Như Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải trong bài viết ngày 10/6/2020: Mê Linh (Hà Nội): Công ty TNHH Anh Sáng ngang nhiên lấn chiếm hàng lang đê, hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Bài báo phản ánh về công ty Anh Sáng có địa chỉ tại thôn Khê Ngoại, xã Văn Khê, huyện Mê Linh. Tp. Hà Nội sản xuất cọc bê tông lấn chiếm hành lang đê, gây ô nhiễm môi trường nhiều năm nhưng vẫn “ung dung” tồn tại gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

[Mê Linh (Hà Nội): Công ty TNHH Anh Sáng ngang nhiên lấn chiếm hành lang đê, hoạt động gây ô nhiễm môi trường]

Trạm trộn của Công ty TNHH Anh Sáng nằm sát với đê tả sông Hồng, hàng ngày xả bụi, gây mất hành lang an toàn đê

Để làm rõ những phản ánh của người dân và việc kiểm tra, xử lý của lãnh đạo UBND xã Văn Khê trước và sau khi báo chí đăng tải bài viết. Ngày 24/6/2020 PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Chung – Phó chủ tịch UBND xã Văn Khê. Ông Chung cho biết: Sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh, UBND xã đã phối hợp với phòng Tài nguyên và Môi trường huyện và hạt quản lý đê kiểm tra. Qua buổi kiểm tra phát hiện công ty xây dựng 3 lán trại vi phạm hành lang bảo vệ đê. Về các hồ sơ liên quan đến việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường thì phòng TNMT đang yêu cầu công ty thu thập, cung cấp trước ngày 30/6/2020.

Ông Nguyễn Văn Chung – Phó chủ tịch UBND xã Văn Khê cho biết: Xã đã lập biên bản, ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ công trình sai phạm của Công ty Anh Sáng nhưng công ty cứ khất lần, khất lượt để xin phép huyện

Vậy về môi trường công ty đã có những hồ sơ gì?. “Chúng tôi nắm được công ty có quan trắc môi trường còn về các hồ sơ liên quan như đề án hay cam kết bảo vệ môi trường thì xã không đủ thẩm quyền kiểm tra mà chỉ phối hợp với các ban, ngành của huyện kiểm tra thôi,” ông Chung thông tin.

Bên cạnh đó ông Chung cho biết công ty Anh Sáng chưa được các cơ quan chức năng cấp phép xây dựng trạm bê tông và các công trình phụ trợ do nằm trong quy hoạch hàng lang thoát lũ. Hằng năm xã đều phối hợp với các ban ngành của huyện kiểm tra và kiến nghị xử lý nhưng chưa được dứt điểm.

Ngoài kinh doanh bê tông và sản xuất cọc bê tông thì Công ty Anh Sáng còn ngang nhiên tập kết kinh doanh trái phép VLXD

Được biết, ngày 2/5/2018, UBND xã Văn Khê đã phối hợp với đội quản lý TTXD đô thị và hạt quản lý đê kiểm tra về trật tự xây dựng và đê điều đối với công ty Anh Sáng. Cụ thể biên bản kiểm tra nêu: Sau khi UBND xã ban hành quyết định số 30/QĐ – UBND ngày 15/2/2017 về cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng, hiện nay công ty Anh Sáng đã phát sinh thêm 01 công trình là nhà xưởng bằng khung thép, đã bắn vách tôn và mái tôn, chiều dài 25m, chiều rộng 20m, chiều cao 8,5m. Tại hiện trạng công ty Anh Sáng còn tập kết VLXD nằm trong hành lang đê. UBND xã yêu cầu công ty Anh Sáng ngừng hoạt động và tự giác tháo dỡ toàn bộ trạm bê tông và các công trình khác có liên quan xong trước ngày 10/5/2018. Nếu công ty Anh Sáng không thực hiện yêu cầu của UBND xã, UBND xã sẽ báo cáo UBND huyện để giải quyết, xử lý theo quy định của pháp luật.

Công trình nhà xưởng bằng khung thép của Công ty Anh Sáng được xây dựng trái phép vẫn hiên ngang tồn tại trước sự bất lực của chính quyền xã Văn Khê

Từ đó đến nay đã 2 năm, những vi phạm của công ty Anh Sáng đã rõ như ban ngày và UBND xã cũng nắm bắt rất rõ, thiết lập quy trình xử lý rất chặt chẽ, bài bản nhưng không hiểu vì sao những công trình vi phạm của công ty vẫn sừng sững tồn tại như một sự thách thức pháp luật? Liệu UBND xã Văn Khê đã làm hết trách nhiệm?

Liên quan đến việc xử lý công ty Anh Sáng, ông Nguyễn Văn Chung – Phó Chủ tịch tiếp tục cho biết: Công ty đã bị UBND huyện Mê Linh xử phạt về trật tự xây dựng. Chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở công ty thực hiện nghiêm quyết định của UBND huyện và xã nhưng công ty chỉ chấp hành nộp phạt còn chưa tháo dỡ. Vì họ cứ xin khất hết lần này đến lần khác để xin cấp phép và hoạt động lén lút nên xã không quản lý được. Hiện tại chúng tôi vẫn đang phối hợp với các ban ngành của huyện kiểm tra, xin ý kiến chỉ đạo xử lý đối với công ty này.

Công ty Anh Sáng vẫn hoạt động sản xuất rất nhịp nhịp như chưa từng có quyết định bị cưỡng chế tháo dỡ

Theo tìm hiểu, công ty Anh Sáng hoạt động từ năm 2016, vi phạm kéo dài đã 4 năm vậy mà lúc nào cũng chỉ “đang kiểm tra, xin ý kiến chỉ đạo” thì đến bao giờ mới xử lý được triệt để?

Kế hoạch cưỡng chế đã được UBND xã Văn Khê lập ra 3 năm nhưng không thực hiện được. Là do năng lực yếu kém hay đang cố tình “bật đèn xanh” tạo điều kiện cho công ty Anh Sáng hoạt động? Hành động này khiến dư luận đặt câu hỏi về sự thiếu nghiêm minh, quyết liệt trong công tác xử lý vi phạm của chính quyền xã Văn Khê cũng như huyện Mê Linh.

Trách nhiệm của lãnh đạo UBND huyện Mê Linh trong việc xử lý những sai phạm về môi trường, xây dựng, đê điều đối với công ty Anh Sáng đến đâu?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thùy Dương – Mai Ngọc

Thùy Dương – Mai Ngọc