Bắc Giang – Bài 1: Trạm trộn bê tông TPA, bãi nghiền than hoạt động trái phép “bức tử” môi trường, chính quyền có biết?

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 11:28, 27/07/2020

Moitruong.net.vn – Thường xuyên phải sống trong cảnh ngập ngụa của bụi bẩn, tiếng ồn do trạm trộn bê tông TPA, bãi nghiền than và bãi tập kết cát, sỏi hoạt động trái phép gây nên. Trước sự việc này, người dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan công quyền của tỉnh Bắc Giang, nhưng đến nay sự việc không được giải quyết, khiến người hết sức phẫn nộ.

Xem VIDEO: Trạm trộn bê tông TPA, bãi nghiền than hoạt động trái phép “bức tử” môi trường, chính quyền có biết?

“Sống mòn” vì ô nhiễm môi trường

Trong đơn kiến nghị của người dân thôn Văn Sơn, xã Tân Tiến, Tp. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang gửi tới Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, người dân nơi đây vô cùng bức xúc và phẫn nộ trước tình trạng ô nhiễm môi trường, khói bụi, tiếng ồn, nước thải không qua xử lý từ Trạm trộn bê tông TPA, bãi nghiền và tập kết than của ông Nguyễn Văn Tám và bãi tập kết cát sỏi trái phép gây nên.

Đơn kiến nghị của người dân Văn Sơn, xã Tân Tiến, TP. Bắc Giang về trạm trộn bê tông TPA và bãi tập kết nghiền than hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường

Cô Lê Thị Bìu người dân thôn Văn Sơn, nhà ngay cạnh bãi than vô cùng phẫn nộ: “Nhà tôi thường xuyên phải ăn ngủ với bụi than của bãi than nhà ông Tám, các cửa nhà phải làm hết bằng cửa kính, đóng liên tục nhưng vẫn bụi khắp nhà, trên đã yêu cầu bãi than không làm nữa nhưng không hiểu sao hiện nay vẫn múc than từ sà lan lên đổ đầy trước nhà tôi đây này, nhìn đống than chất cao như núi, chẳng có biện pháp che chắn gì. Nhà tôi sát bãi than làm sao chịu nổi, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị sự việc này lên chính quyền các cấp tỉnh Bắc Giang và tới Trung ương rồi nhưng có ai quan tâm giải quyết cho đâu. Mong muốn cấp trên quan tâm giải quyết xử lý dứt điểm bãi than và trạm trộn TPA ra khỏi khu vực, để người dân chúng tôi ổn định cuộc sống”.

Người dân bức xúc vì bãi tập kết vật liệu, kinh doanh than gây ô nhiễm môi trường, khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn

Cùng với những bức xúc, ông Dương Văn Nghĩa người dân thôn Văn Sơn cho biết: “Từ khi bãi than và trạm trộn bê tông TPA về đây hoạt động người dân thôn Văn Sơn ảnh hưởng rất nhiều, những thau, bể nước đậy kín nhưng vẫn có 1 lớp màng đen của than nổi lên, ngày lau 2, 3 lần cũng không hết bụi than, xưởng than hoạt động suốt đêm, gây ồn ào khiến người dân mất ngủ, thời điểm này rất oi nóng lại còn bụi bặm ngột ngạt từ bụi than và trạm trộn bê tông TPA thì làm sao chịu nổi, để tránh bụi các nhà dân ở đây đều phải thay bằng cửa kính. Tôi và bà con thôn Văn Sơn đề nghị cấp trên di dời bãi than và trạm trộn bê tông TPA đi nơi khác, chứ để đây ngày nào là môi trường và cuộc sống người dân bị ảnh hưởng”.

Người dân thôn Văn Sơn, xã Tân Tiến, TP. Bắc Giang luôn phải sống trong bầu không khí ô nhiễm do Trạm bê tông TPA và bãi kinh doanh than, VLXD gây ra

Bãi than chất cao như núi, không được che chắn đúng quy định, vì vậy, mỗi khi có con gió là thổi bay thẳng vào nhà dân

Cũng theo người dân cho biết, hiện nay các đơn vị trên hoạt động đều không có phép, có người đứng sau “chống lưng” nên không ai dám xử lý, trạm trộn bê tông TPA đang liên kết với ông Trần Văn Dũng – giám đốc công ty Hưng Giang để xây dựng lắp đặt trạm trộn bê tông trái phép ngay cạnh sông Thương gây bụi và nước thải đổ lênh láng ngay cạnh đền Từ Co ảnh hưởng đến vấn đề tâm linh, không những vậy các xe bê tông TPA, siêu trường siêu trọng ra vào chở Clanke, than, cát sỏi đi lại gây bụi mù mịt phá nát tuyến đê tả hữu Sông Thương và tuyến đường của xã Hương Gián, huyện Yên Dũng. Nhưng có ai giải quyết cho đâu.

Ông Nguyễn Văn Bách – Phó Chủ tịch UBND xã Hương Gián, huyện Yên Dũng cho biết: xe của Trạm trộn bê tông TPA, bãi than, cát sỏi đi lại cày nát con đường bờ trục kết nối từ đường 293 Tây Yên Tử lên đê Sông Thương

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Bách – Phó Chủ tịch UBND xã Hương Gián, huyện Yên Dũng cho biết: Trạm trộn bê tông TPA, bãi than, cát sỏi hoạt động khai thác nhiều năm bên thôn Văn Sơn, xã Tân Tiến (Tp. Bắc Giang), nhưng hiện nay lại đi qua địa bàn xã Hương Gián làm rơi vãi vật liệu xuống đường, khiến con đường bờ trục kết nối từ đường 293 Tây Yên Tử lên đê Sông Thương bị hư hỏng nghiêm trọng, vừa rồi xã có ý kiến các đơn vị kinh doanh bên xã Tân Tiến phải đền bù cho các hộ dân bị mất ruộng do ảnh hưởng trong quá trình hoạt động của các đơn vị bên xã Tân Tiến gây nên.

Các xe trọng tải lớn cày nát con đường bờ trục kết nối từ đường 293 Tây Yên Tử lên đê Sông Thương

Ông Dương Công Đĩnh – Trưởng thôn Văn Sơn, xã Tân Tiến cho biết: “Thời gian trở lại đây, người dân liên tục kiến nghị lên thôn về bãi than của ông Nguyễn Văn Tám và trạm trộn bê tông TPA thuê lại công ty Hưng Giang hoạt động gây ô nhiễm môi trường và yêu cầu các cấp di chuyển đi nơi khác, sau khi nhận được phản ánh thôn cũng đã kiến nghị lên xã nhưng đến nay cấp trên chưa xử lý được dứt điểm, các đơn vị vẫn hoạt động. được biết về vấn đề này anh Bình – Trưởng phòng TNMT thành phố đã có buổi làm việc và yêu cầu các đơn vị phải chấp hành, phun nước, che chắn để giảm thiểu bụi ảnh hưởng đến người dân. Nguyện vọng của tất cả người dân trong thôn cũng như tôi là kiến nghị lên cấp trên sớm di dời các đơn vị này đi nơi khác, chứ để như này không được.

Ông Dương Công Đĩnh – Trưởng thôn Văn Sơn, xã Tân Tiến cho biết: “Thời gian trở lại đây, người dân liên tục kiến nghị lên thôn về bãi than của ông Nguyễn Văn Tám và trạm trộn bê tông TPA thuê lại công ty Hương Giang hoạt động gây ô nhiễm môi trường”

Theo tìm hiểu, trạm trộn bê tông TPA do ông Văn làm Giám đốc đang hoạt động trái phép, thuê đất của ông Trần Văn Dũng – Giám đốc công ty Hưng Giang để xây dựng lắp đặt trạm trộn bê tông, và trạm này theo yêu cầu của TP. Bắc Giang phải di chuyển ra khỏi khu vực trong tháng 5, nhưng đến nay trạm bê tông này vẫn không chấp hành ngang nhiên hoạt động. Ngoài ra, bãi than trên do ông Hùng làm chủ (bên Bắc Ninh) thuê mặt bằng của ông Nguyễn Văn Tám để nghiền và tập kết than. Bãi cát hiện nay của ông Dũng và ông Tám, ngoài ra ông Dũng đang tận dụng cầu cảng để tiếp tục đổ Quặng và Clanke xuống tàu, mỗi khi hoạt động gây bụi mù mịt ảnh hưởng đến đền Từ Co và người dân trong khu vực.

Các xe trọng tải lớn của Trạm trộn bê tông TPA và các bãi kinh doanh than, vật liệu xây dựng là nguyên nhân khiến conđường từ đường 293 Tây Yên Tử lên đê Sông Thương bị xuống cấp nghiêm trọng

Đi thực tế tại nhiều vị trí khác nhau từ thôn Văn Sơn tới đường 293 Tây Yên Tử qua xã Hương Gián lên đê Sông Thương là con đường sống trâu bị các xe bê tông TPA và các xe chở than, Clanke, cát sỏi siêu trường, siêu trọng đi lại tấp nập, đã “băm nát” con đường không thương tiếc, mỗi khi các xe đi qua gây bụi mịt mù, không nhìn thấy đường. Đứng trên đê Sông Thương hiện ra trước mắt chúng tôi là Trạm trộn bê tông TPA và bãi than ông Nguyễn Văn Tám được chất cao như núi, không được che chắn đang tồn tại “sừng sững” bất chấp pháp luật, những núi than này đang dường như “nuốt” trọn các hộ gia đình liền kề.

Xe bồn của Trạm bê tông TPA hoạt động rất nhộn nhịp, đi đến đâu là cuốn bụi bay mù mịt tới đó

Tại trạm trộn bê tông TPA hoạt động rất nhộn nhịp, xe bê tông ra vào liên tục gây bụi phát tán khắp nơi. Điều đáng nói, hiện nay nước thải bê tông TPA và bã bê tông thay vì phải thu gom xử lý và đổ thải đúng nơi quy định, thế nhưng không, công ty bê tông TPA lại cho máy xúc múc bã bê tông và nước thải lên đê Sông Thương đổ lênh láng ra môi trường nhìn rất phản cảm, vi phạm nghiêm trọng luật bảo vệ môi trường nhưng chính quyền và cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang không hề hay biết, trong khi đó trụ sở Công an tỉnh Bắc Giang và Thành ủy, UBND Tp. Bắc Giang cách đó không xa. Những vấn đề này các “công bộc” của dân có biết? và cảm thông với nỗi thống khổ của người dân về ô nhiễm môi trường do các đơn vị trên gây ra?.

Nước thải trong quá trình sản xuất bê tông của Trạm bê tông TPA không được xử lý mà đổ thẳng ra môi trường, nhưng chính quyền và các cơ quan chức năng của TP. Bắc Giang không hề hay biết

Phế liệu, bã thải bê tông không được Công ty TPA thu gom lưu giữ đúng quy định mà đổ bừa phứa ra môi trường

Tiếp tục đi dọc đê sông Thương về phía thôn Văn Sơn là những lớp bụi than đen xì phủ kín cây xanh và đường đi lối lại, tại bãi than ông Nguyễn Văn Tám tiếp tục được các xe tải vận chuyển từ sà lan lên đổ tập kết chất cao như núi, không hề có biện pháp che chắn khiến mỗi khi hoạt động bụi than bay khắp nơi phủ kín nhà dân, những sai phạm của bãi than và trạm trộn bê tông TPA đến bao giờ mới được xử lý dứt điểm và di dời đi nơi khác? Tại sao những sai phạm đã “rõ như ban ngày”mà lãnh đạo tỉnh Bắc Giang không chỉ đạo xử lý dứt điểm? liệu có “vùng cấm” trong việc xử lý các đơn vị này hay không?. Những câu hỏi này xin được gửi tới Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang trả lời người dân và dư luận được biết.

Các xe vận chuyển than hoạt động gây bụi mù mịt, khiến cây cỏ ven đường không còn màu xanh

Điều đáng nói, hiện nay đang trong thời điểm mùa mưa bão, theo quy định các bãi VLXD, than, trạm trộn bê tông TPA phải ngưng hoạt động và di chuyển các thiết bị ra khỏi khu vực để đảm bảo công tác phòng chống mưa bão, thế nhưng theo ghi nhận của PV các bãi than, VLXD, trạm trộn bê tông TPA hiện nay vẫn hoạt động rất tấp nập như chưa có lệnh cấm được ban hành.

Chính quyền bất lực

Đem những bức xúc của người dân về làm việc với chính quyền xã Tân Tiến nhưng những gì chúng tôi nhận được là sự trốn tránh, thoái thác trách nhiệm của ông Giáp Quang Chính – Chủ tịch UBND xã Tân Tiến, tại đây vị Chủ tịch xã này liên tục đùn đẩy trách nhiệm và cho rằng “PV sang làm việc với ông Trần Văn Pháo – Phó Chủ tịch, vì vấn đề này ông Pháo nắm rất rõ, tôi mới về gần được 1 năm nên chưa nắm cụ thể, việc trạm trộn bê tông TPA và bãi than, cát sỏi hoạt động người dân kiến nghị cũng có nhiều phóng viên về rồi nhưng có sao đâu”.

Mặc dù, đã lên làm Chủ tịch được hơn 1 năm, nhưng ông Giáp Quang Chính – Chủ tịch UBND xã Tân Tiến lại không biết tình trạng ô nhiễm môi trường tại thôn Văn Sơn và luôn đùn đẩy trách nhiệm sang cho Phó Chủ tịch chuẩn bị nghỉ hưu làm việc với PV

Trao đổi với Phóng viên, ông Trần Văn Pháo – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết: “Ngày 01/8/2020 tới tôi chính thức nhận quyết định nghỉ hưu. Khu vực đê Văn Sơn có công ty Hưng Giang và ông Nguyễn Văn Tám được cơ quan chức năng cho thuê đất để tập kết vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, cách đây hơn 1 năm công ty Hưng Giang đã cho trạm bê tông TPA thuê lại một phần đất để dựng trạm, sản xuất bê tông. Ngay từ khi họ đổ trụ, lắp xilo xã đã nắm bắt được và báo cáo tới thành phố. Thành phố đã xuống kiểm tra yêu cầu trạm bê tông TPA tự tháo dỡ, trả lại nguyên trạng, khi nào được các cơ quan chức năng cấp phép mới được phép xây dựng. Đến nay, trạm bê tông TPA đã xây dựng xong và đi vào hoạt động nhưng vẫn chưa được cấp phép. Thành phố làm việc nhiều lần về chỗ này rồi, vừa qua đã thành lập đoàn ra quyết định cưỡng chế.

Ông Trần Văn Pháo – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho biết: “Khi trạm bê tông TPA dựng trạm, Xã đã báo cáo Thành phố Bắc Giang và Thành phố đã xuống kiểm tra và yêu cầu trạm bê tông TPA tự tháo dỡ, trả lại nguyên trạng, nhưng thực tế Trạm bê tông này vẫn hoàn thiện và đi vào hoạt động”

“Sau khi nhận được phản ánh của người dân về bãi tập kết than của ông Tám hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Xã đã phối hợp với phòng tài nguyên môi trường thành phố kiểm tra phát hiện bãi than của ông Tám vi phạm hành lang đê điều, không được phép nghiền than nhưng đã lắp đặt máy móc nghiền, sàng tuyển như vậy là sai. UBND xã và phòng TNMT đã yêu cầu ông Tám tháo dỡ máy móc, di chuyển đi nơi khác”, ông Pháo thông tin thêm

Trước những câu hỏi của phóng viên về trách nhiệm của UBND xã Tân Tiến khi để trạm trộn bê tông TPA và bãi tập kết thanh của ông Tám hoạt động trái phép gây ô nhiễm môi trường.

Ông Trần Văn Pháo – Phó Chủ tịch xã Tân Tiến cho rằng: “Xã chỉ có trách nhiệm nhắc nhở, phát hiện vi phạm báo cáo lên thành phố xử lý vì vấn đề này thuộc thẩm quyền xử lý của cấp thành phố Bắc Giang”.

Như vậy có phải UBND xã đang buông lỏng quản lý hay không?. “Buông lỏng hay không, không phải hỏi tôi, tôi chỉ trao đổi như thế thôi, tôi sắp nghỉ hưu rồi.” ông Pháo trả lời một cách thoái thác trách nhiệm rồi đứng dậy đóng cửa đi về, không tiếp tục làm việc với PV dù lúc đó mới chỉ khoảng 11h.

Ông Đỗ Văn Nhiễu – Bí thư Đảng ủy xã Tân Tiến cho biết, do mới được nhậm chức Bí thư nên không nắm rõ tình trạng ô nhiễm môi trường do Trạm bê tông TPA và các bãi kinh doanh than, VLXD gây ra

Tiếp tục trao đổi với PV, ông Đỗ Văn Nhiễu – Bí thư Đảng ủy xã Tân Tiến cho biết: “Trước kia tôi làm chủ tịch Hội nông dân, tôi mới giữ chức Bí thư xã được 20 ngày. Sự việc hiện hữu ở bãi tập kết vật liệu đã có lâu rồi. Tôi chưa nắm bắt được cụ thể như thế nào. Cái này bên chính quyền nắm chắc hơn. Cách đây vài tháng đã có cuộc họp của thành phố giao cho phòng Tài nguyên Môi trường, phòng Quản lý đô thị chủ trì xử lý chỗ này, xã chỉ có chức năng phối hợp, việc xử lý các đơn vị này ngoài thẩm quyền của xã. Qua cơ quan báo chí tôi xin tiếp thu thông tin phản ánh và sẽ trao đổi với lãnh đạo bên chính quyền xem nội dung sự việc như thế nào. PV muốn có thêm thông tin thì phải đến phòng tài nguyên môi trường và quản lý đô thị Tp. Bắc Giang thì sẽ có đầy đủ”.

Kính đề nghị lãnh đạo tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các Sở, ngành chức năng và UBND Tp. Bắc Giang khẩn trương vào cuộc kiểm tra, kiên quyết xử lý và đình chỉ hoạt động các đơn vị trên nhằm trả lại môi trường trong lành vốn có cho người dân nơi đây.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Anh Thư – Thùy Dương

Anh Thư – Thùy Dương