Phú Thọ – Bài 3: Công ty điện tử Thành Long bộc lộ nhiều sai phạm, UBND huyện Tam Nông có buông lỏng quản lý?

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 08:01, 04/08/2020

Moitruong.net.vn – Sự việc người dân bắt quả tang Công ty điện tử Thành Long xả nước thải trái phép có mùi hoá chất ra ngoài môi trường đã khiến dư luận dậy sóng. Tuy nhiên, thay vì lãnh đạo UBND huyện Tam Nông bố trí làm việc cung cấp thông tin cho báo chí thì các vị lãnh đạo này lại đá quả bóng “trách nhiệm” sang Công an huyện.

Xem VIDEO: Người dân tố Công ty điện tử Thành Long xả thải gây ô nhiễm môi trường

Doanh nghiệp nhiều năm vi phạm

Trước đó, Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã thông tin về việc người dân khu 8, xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thủy tố cáo Công ty CP sản xuất điện tử Thành Long nằm trên địa bàn xã Dân Quyền, huyện Tam Nông xả nước thải mùi hóa chất nồng nặc ra môi trường. Công ty này thường xuyên tập kết rác thải, phế thải trong quá trình sản xuất để đốt ngoài môi trường, khói đen khét lẹt bay thẳng vào khu dân cư khiến người dân nơi đây vô cùng bất bình.

Công ty CP sản xuất điện tử Thành Long bị người dân “tố” gây ô nhiễm môi trường

Nước thải mùi hóa chất nồng nặc của Công ty Thành Long xả thẳng ra môi trường

Được biết, ngày 17/7, Phòng Cảnh sát Môi trường – Công an tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với Công an huyện Tam Nông kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về Bảo vệ môi trường tại Công ty Thành Long.

Biên bản kiểm tra của Phòng Cảnh sát môi trường – Công an tỉnh Phú Thọ đã chỉ ra nhiều vi phạm về môi trường tại Công ty CP sản xuất điện tử Thành Long

Qua kiểm tra phát hiện, Công ty Thành Long không thực hiện giám sát môi trường định kỳ từ năm 2017 đến nay. Cụ thể, công ty không thực hiện quan trắc môi trường định kỳ và không gửi báo cáo quan trắc về UBND huyện Tam Nông để giám sát, kiểm tra theo quy định.

Công ty sử dụng nước từ 1 giếng khoan có độ sâu 12m trong khuôn viên để phục vụ cho quá trình sinh hoạt và sản xuất, gia công nhưng theo tìm hiểu của phóng viên, đến nay công ty vẫn chưa được cấp Giấy phép khai thác nước dưới đất. Công ty chưa xây dựng hệ thống thu gom nước mưa chảy tràn.

Về quản lý chất thải nguy hại, Công ty Thành Long cũng chưa thực hiện theo đúng như Bản cam kết bảo vệ môi trường đã được UBND huyện Tam Nông chấp thuận tại Thông báo số 94/TB-UBND ngày 23/10/2014. Cụ thể, công ty chưa xây dựng nhà kho lưu giữ; các chất thải nguy hại như giẻ lau dính dầu, bóng đèn neon hỏng,… được công ty tập kết trên nền bê tông trong khuôn viên, không phân loại theo đúng quy định.

Công ty CP sản xuất điện tử Thành Long không thực hiện đúng theo Bản cam kết bảo vệ môi trường đã được UBND huyện Tam Nông xác nhận năm 2014

Có thể thấy, quá trình từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công ty CP sản xuất điện tử Thành Long đã bộc lộ nhiều sai phạm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về Bảo vệ môi trường. Vậy hàng năm, các cơ quan chức năng và các cấp chính quyền tỉnh Phú Thọ, đặc biệt là UBND huyện Tam Nông có thường xuyên kiểm tra, phát hiện và xử lý những sai phạm “rõ như ban ngày” của công ty này hay không?

Chính quyền “đá bóng” trách nhiệm?

Nhằm làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương khi để Công ty Thành Long hoạt động vi phạm Luật Bảo vệ môi trường nhiều năm nay mà không bị xử lý. Phóng viên đã đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND huyện Tam Nông. Sau đó, ông Hoàng Đình Hạnh – Phó Chánh văn phòng UBND huyện Tam Nông trao đổi với phóng viên rằng Chủ tịch huyện đã giao Công an huyện làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí.

Tuy nhiên, khi phóng viên liên hệ với Trưởng Công an huyện Tam Nông, vị này cho biết Công ty Thành Long thuộc thẩm quyền quản lý của Phòng Cảnh sát môi trường – Công an tỉnh Phú Thọ, Công an huyện chỉ phối hợp kiểm tra.

Cũng phải nói rõ rằng, Bản cam kết bảo vệ môi trường của Công ty Thành Long thuộc thẩm quyền xác nhận của UBND huyện Tam Nông; trách nhiệm giám sát, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường thuộc thẩm quyền của UBND huyện Tam Nông.

Vậy vì lý do gì mà Chủ tịch UBND huyện Tam Nông lại “đá bóng” trách nhiệm phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí sang Công an huyện? Phải chăng những sai phạm nghiêm trọng của Công ty Thành Long đã phơi bày sự yếu kém, buông lỏng quản lý của chính quyền huyện Tam Nông trong suốt thời gian qua?

Thượng tá Đỗ Văn Quang – Phó trưởng Công an huyện Tam Nông làm việc với phóng viên Moitruong.net.vn

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Văn Quang – Phó trưởng Công an huyện Tam Nông cho biết: Công ty Thành Long này thuộc thẩm quyền quản lý của Công an tỉnh, Công an huyện không được phép kiểm tra khi công ty chưa vi phạm. Ngay khi người dân phản ánh công ty xả thải thì công an huyện cũng đã xuống và báo cáo ngay Phòng Cảnh sát môi trường về kiểm tra. Sau đó, công an tỉnh đã giao công an huyện xử lý. Căn cứ kết quả kiểm tra, công an huyện đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty Thành Long số tiền 20 triệu đồng vì không thu gom chất thải nguy hại theo quy định.

Liên quan đến việc người dân bắt quả tang Công ty Thành Long xả thải ra môi trường, ông Nguyễn Công Dũng – Đội trưởng Đội Kinh tế – Ma túy – Môi trường, Công an huyện Tam Nông cho biết: Hiện nay mẫu nước thải thu được vẫn lưu giữ ở Công an huyện, chưa đưa đi giám định được. Vì nước thải được người dân múc từ cống, đựng trong xô không đảm bảo quy trình lấy mẫu và cán bộ thực hiện lấy mẫu theo quy định.

Công ty CP sản xuất điện tử Thành Long bị xử phạt 20 triệu đồng vì hành vi không thu gom chất thải nguy hại theo quy định

Vậy những vi phạm khác của Công ty Thành Long sẽ bị xử lý thế nào? Có hay không việc “đi đêm” giữa doanh nghiệp và các cơ quan chức năng để nhận được mức xử phạt thấp?

Ông Đỗ Văn Quang – Phó trưởng Công an huyện Tam Nông cho biết: Thẩm quyền công an huyện chỉ xử phạt được tối đa 25 triệu đồng. Những nội dung còn lại mà đoàn kiểm tra đã chỉ ra thì cơ sở đang khắc phục.

Đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ, Công an tỉnh Phú Thọ chỉ đạo thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm “rõ như ban ngày” của Công ty CP sản xuất điện tử Thành Long. Đồng thời, cần làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND huyện Tam Nông, UBND xã Dân Quyền khi để doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động vi phạm pháp luật nhiều năm qua mà không bị xử lý, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin trong những bài tiếp theo.

Thế Đoàn – Thành Đạt

Thế Đoàn – Thành Đạt