Đồng Nai – Bài 3: Ai đang “bảo kê” cho trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát tiếp tục hủy hoại môi trường?

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 17:45, 30/07/2020

Moitruong.net.vn – Mặc dù, đã bị UBND Tp. Biên Hòa đình chỉ hoạt động vì vi phạm luật bảo vệ môi trường, nhưng Công ty bê tông Đại Lộc Phát vẫn bỏ ngoài tai, vẫn tiếp tục hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Dư luận cho rằng có thế lực nào đang “bảo kê” cho đơn vị hoạt động bất chấp pháp luật?

Xem VIDEO: Trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát hoạt động gây ô nhiễm môi trường, “tra tấn” khu dân cư

Tiếp tục hoạt động bất chấp pháp luật

Như đã thông tin, thời gian qua Tạp chí điện tử môi trường và Cuộc sống đã đăng tải loạt bài về kiến nghị của người dân ấp Tân Cang, Tân Lập phường Phước Tân, Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai về Công ty cổ phần xây dựng thương mại dịch vụ Đại Lộc Phát (Công ty bê tông Đại Lộc Phát) hoạt động xây dựng trạm trộn bê tông trái phép, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tác động tiêu cực đến cuộc sống người dân.

Mặc dù, đã bị đình chỉ hoạt động, nhưng Trạm trộn bê tông Đại lộc Phát vẫn ngang nhiên tiếp tục hoạt động bất chấp pháp luật

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan chức năng, UBND Tp. Biên Hòa và phường Phước Tân tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin báo chí nêu, qua quá trình kiểm tra, đoàn phát hiện Công ty bê tông Đại Lộc Phát chưa lập thủ tục môi trường cho hoạt động của trạm trộn bê tông, trên cơ sở vi phạm đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty ngưng hoạt động trộn bê tông tại địa chỉ trên, lập đầy đủ các thủ tục pháp lý liên quan khi đó mới được hoạt động.

Văn bản của UBND Tp Biên Hòa thể hiện rõ: “Yêu cầu công ty Đại Lộc Phát phải ngưng hoạt động trạm trộn bê tông, lập đầy đủ các thủ tục pháp lý liên quan khi đó mới được hoạt động

Đồng thời, đề nghị UBND phường Phước Tân theo dõi việc chấp hành ngừng hoạt động Trạm trộn bê tông của Công ty Đại Lộc Phát, trường hợp phát hiện công ty không chấp hành thì kiểm tra, lập hồ sơ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Văn bản chỉ đạo đã rõ, nhưng dường như Công ty bê tông Đại Lộc Phát vẫn bỏ ngoài tai, không nghiêm túc chấp hành chỉ đạo của thành phố Biên Hòa, tiếp tục hoạt động thường xuyên gây khói bụi, tiếng ồn, nước thải không được xử lý, bã bê tông đổ thải lênh láng ngoài môi trường.

Tiếp tục phản ánh đến tòa soạn Môi trường và Cuộc sống, người dân ấp Tân Cang, Tân Lập phường Phước Tân vô cùng bức xúc và phẫn nộ trước hành động coi thường pháp luật của Công ty bê tông Đại Lộc Phát, khi vẫn ngang nhiên tiếp tục hoạt động, phớt lờ yêu cầu dừng hoạt động của thành phố Biên Hòa. Sau khi biết thông tin các cơ quan chức năng ra quyết định yêu cầu dừng hoạt động đối với Trạm trộn bê tông này, người dân nơi đây đã vô cùng phấn khích khi nghĩ rằng sẽ thoát được cảnh ô nhiễm môi trường do công ty bê tông Đại Lộc Phát gây ra trong suốt thời gian qua. Nhưng những mong mỏi chính đáng của bà con nơi đây không được đáp ứng, công ty bê tông Đại Lộc Phát tiếp tục hoạt động gây ô nhiễm môi trường, khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn.

Trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát vẫn ngang nhiên hoạt động như chưa từng có lệnh cấm

Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân,  phóng viên Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã về nơi đây để ghi nhận thực tế. Theo ghi nhận của PV vào sáng ngày 30/7/2020. Từ đường Thành Thái rẽ vào trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát hiện ra trước mắt chúng tôi là con đường đất bụi mù mịt, nguyên nhân bởi các xe bồn bê tông Đại Lộc Phát và các xe 3 chân, 4 cẳng chở cát đá, Clanke ra vào trạm trộn, khiến con đường xuống cấp trầm trọng, kế bên là những ruộng ngô, cây xanh ven đường bị nhuốm bởi lớp bụi trắng xóa. Phía trên là hố lắng nước thải bê tông với màu sắc đục ngàu.

Con đường đi vào Trạm trộn bê tông Đại Lộc Phát xuống cấp, mỗi khi có xe cộ đi lại là cuốn bụi bay mù trời

Tại đây, PV tiếp tục được chứng kiến hành động vi phạm, coi thường pháp luật của công ty bê tông Đại Lộc Phát khi tiếp tục cho những xe bồn bê tông ra ngoài cổng xả nước thải bê tông vô tội vạ ra môi trường, khiến khu vực như một bãi sình lầy. Tại phía trong khu vực trạm trộn các máy xúc tiếp tục múc cát, đá đổ vào trạm trộn bê tông hoạt động rất tấp nập như chưa có lệnh cấm được ban hành trước đó.

Công ty bê tông Đại Lộc Phát ngang nhiên cho xả nước thải ra ngoài môi trường mà không qua bất kỳ khâu xử lý nào

Nước thải trong quá trình xúc rửa bồn xe trộn bê tông được xả ngay ra môi trường

Biết rằng đang hoạt động chui, khi thấy sự xuất hiện của phóng viên đột nhiên mọi hoạt động của trạm trộn đều ngưng hoạt động, tại đây các cửa ra vào đều được đóng kín, lực lượng bảo vệ trạm trộn được chốt chặn từ cổng trạm trộn đi vào.

Bãi đất ngoài cổng trạm bê tông được Công ty Đại Lộc Phát dùng để cho xe bồn ra đổ nước thải và bã bê tông thải, do vậy như bãi sình lầy

Điều đáng nói, sau khi thành phố Biên Hòa có văn bản yêu cầu Công ty bê tông Đại Lộc Phát ngưng hoạt động, thì trách nhiệm của UBND phường Phước Tân phải theo dõi, đôn đốc, giám sát việc chấp hành dừng hoạt động đối với trạm trộn bê tông, khi đó UBND phường có trách nhiệm trong trường hợp nếu phát hiện công ty không chấp hành thì lập tức kiểm tra, lập hồ sơ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Sẽ kiên quyết đình chỉ hoạt động

Trước hành vi vi phạm của công ty bê tông Đại Lộc Phát, chiều cùng ngày, làm việc với PV, ông Nguyễn Tôn Trọng – Chủ tịch UBND phường Phước Tân cho biết: “Hiện nay theo chỉ đạo của UBND thành phố Biên Hòa công ty bê tông Đại Lộc Phát đang phải ngưng hoạt động, nếu công ty vẫn đang hoạt động là sai. Hoạt động phải vì lợi ích của cộng, đồng chứ gây ô nhiễm cho dân thì phải xử lý nghiêm”.

Ông Nguyễn Tôn Trọng – Chủ tịch UBND phường Phước Tân cho biết: “Sẽ chỉ đạo kiểm tra, lập biên bản xử lý nghiêm đối với công ty bê tông Đại Lộc Phát”

Ngay sau đó PV cung cấp những hình ảnh, Video Clip mà phóng viên ghi nhận sáng ngày 30/7, sau khi xem xong hình ảnh về việc công ty bê tông Đại Lộc Phát tiếp tục hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ông Nguyễn Tôn Trọng – Chủ tịch phường cho biết: “Ngay bây giờ tôi sẽ chỉ đạo anh em ra trạm trộn lập biên bản, xử lý báo cáo đề xuất thành phố ra Quyết định xử phạt”.

Cũng theo ông Trọng, theo chỉ đạo của UBND thành phố, trước mắt công ty bê tông Đại Lộc Phát chưa có hồ sơ về môi trường mà vẫn tiếp tục hoạt động, phường sẽ kiểm tra, lập biên bản và kiên quyết đình chỉ hoạt động, nếu trong thẩm quyền phường sẽ xử phạt, ngoài thẩm quyền sẽ kiến nghị UBND thành phố ra quyết định xử lý đối với công ty này. Theo Nghị Quyết Đảng bộ thành phố và Đảng bộ phường về công tác bảo vệ môi trường, các đơn vị hoạt động trên địa bàn phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật, nếu hoạt động để bà con có ý kiến về môi trường, báo chí thông tin là phải kiên quyết xử lý dứt điểm, tránh để phức tạp sau này.

Ngay sau đó, ông Trọng đã chỉ đạo cán bộ chức năng phường phối hợp với PV cùng Trưởng ấp đi thực tế và lập biên bản đối với công ty bê tông Đại Lộc Phát, khi đoàn vừa đến cổng, đã có bảo vệ công ty ngăn cản không cho vào làm việc. Tại đây bảo vệ công ty cho biết: “Đây là chỉ đạo của giám đốc công ty đang trong thời gian thực hiện phòng chống dịch Covid – 19 công ty không tiếp làm việc với ai cả”. |Ngay sau đó cán bộ phường đã giải thích cho bảo vệ công ty hiểu nhưng bảo vệ công ty vẫn nhất quyết không cho vào.

Thấy đoàn công tác của xã xuống làm việc, bảo vệ của Công ty Đại Lộc Phát đã ngăn cản không cho đoàn vào làm việc

Khi được hỏi trạm bê tông dừng hoạt động từ khi nào?. Bảo vệ công ty cho biết: “Trạm trộn mới ngừng hoạt động từ trưa nay thôi, trước vẫn làm bình thường”…!?.

Trước việc bất hợp tác của công ty bê tông Đại Lộc Phát, ông Nguyễn Anh Thương – Cán bộ địa chính, môi trường cho biết sáng mai sẽ mời công ty lên phường làm việc, khi làm việc xong phường sẽ gửi hồ sơ xử lý công ty tới tòa soạn để thông tin tới bạn đọc.

Trước đó, ngày 27/7, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Duy Tân – Chánh văn phòng UBND Tp. Biên Hòa để qua làm việc với lãnh đạo Ủy ban thành phố về công tác kiểm tra, xử lý đối với công ty bê tông Đại Lộc Phát, ông Tân cho biết: Thành phố chuẩn bị Đại hội nên công việc rất bận, theo anh em đi kiểm tra nói công ty bê tông Đại Lộc Phát dừng hoạt động rồi, qua thông tin nhà báo phản ánh trạm trộn vẫn tiếp tục hoạt động, tôi sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm đối với công ty này.

Đến đây có thể thấy rằng, hiện nay việc xử lý vi phạm của UBND Tp. Biên Hòa đối với công ty bê tông Đại Lộc Phát cũng chỉ mang tính chất “đánh trống bỏ rùi” quản lý nhà nước mà không xử phạt đơn vị vị phạm thì làm sao nâng cao ý thức và mang tính răn đe.

Ngoài ra, dư luận cho rằng có thế lực nào đang “bảo kê” cho công ty bê tông Đại Lộc Phát hoạt động thách thức pháp luật?. Liệu có “vùng cấm” trong việc xử lý đối với công ty này? Trước thềm diễn ra Đại hội Đảng bộ thành phố Biên Hòa với những vi phạm của công ty bê tông Đại Lộc Phát có được xử lý dứt điểm?. Đây là những câu hỏi xin được gửi tới lãnh đạo Thường trực Thành ủy, UBND Thành phố Biên Hòa sớm có câu trả lời tới cử tri và dư luận được biết.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Hải An – Nguyễn Tuấn

Hải An – Nguyễn Tuấn