7 dòng sông linh thiêng nhất Ấn Độ bị ô nhiễm trầm trọng

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 11:00, 12/08/2020

Moitruong.net.vn – Mặc dù những con sông thánh luôn là nguồn sống, năng lượng được tôn thờ trên khắp Ấn Độ, thế nhưng lại bị ô nhiễm nặng bởi hàng loạt hoạt động xả thải của con người qua hàng chục năm.

Sông Hằng là một trong những con sông bị nhiễm nhất trên thế giới do ảnh hưởng bởi nền công nghiệp hóa chất, rác thải công nghiệp và rác thải sinh hoạt chưa qua xử lý

Sông Hằng

Sông Hằng được coi là dòng sông linh thiêng nhất ở Ấn Độ. Nó bắt nguồn từ Gaumukh ở dãy Hymalaya và là con sông dài nhất, chảy qua các thành phố như Haridwar, Varanasi, Kolkata và Patna. Theo nghiên cứu, thành phố du lịch nổi tiếng Varanasi là nguyên nhân gây ra khoảng 25% ô nhiễm sông Hằng. Hiện các biện pháp khác nhau đang được áp dụng để làm sạch dòng sông thánh. Tòa án tối cao Allahabad đã ra lệnh đóng cửa tất cả các đơn vị công nghiệp gần bờ sông để cứu nó khỏi chất thải công nghiệp.

Dòng sông Yamuna tích tụ những lớp bọt độc hại khi chảy qua các khu đô thị và công nghiệp

Yamuna

Yamuna là nhánh sông dài nhất của sông Hằng, kéo dài từ phía Bắc Ấn Độ qua New Delhi và Taj Mahal ở Agra, gặp sông Allahabad tại điểm hành hương của người Hindu giáo. Mỗi ngày sông Yamuna đều nhận vô số chất thải sinh hoạt, tro, hóa chất và nước thải công nghiệp chưa được xử lý khiến cho nước của nó không an toàn khi dùng trong sinh hoạt. Đồng thời hầu như không có sinh vật nào có thể sống ở dòng nước này. Thời gian gần đây ngay cả thực vật cũng không thể tồn tại trong nước, nên sông Yamuna đã mất đi khả năng tự làm sạch.

Damodar

Sông Damodar được tôn thờ bởi các bộ lạc trên cao nguyên Chota Nagpur. Hiện tại, Damodar bị ô nhiễm rất nặng do các nhà máy công nghiệp khác nhau mọc lên như nấm trên các bờ sông. Những cư dân sống trong thung lũng Damodar đang dần bị nhiễm độc do con sông là nguồn cung cấp nước duy nhất tại địa phương.

Con sông linh thiêng thu hút nhiều tín đồ hành hương giờ trông giống như một kênh nước thải chứa đầy những rác thải và có mùi rất khó chịu. Sự ô nhiễm của dòng sông đã gây ra các bệnh như sốt rét hay bệnh truyền qua nước khác. Một số biện pháp đã được thực hiện để khử trùng và làm sạch nước sông. Tuy nhiên, có rất nhiều công việc cần phải hoàn thành trong tương lai để cải thiện tình trạng của Damodar.

Chất thải công nghiệp là nguyên nhân chính đằng sau sự ô nhiễm của sông Bagmati

Bagmati

Sông Bagmati chạy qua Thung lũng Kathmandu của Nepal và được cả tín đồ Ấn Độ giáo và Phật giáo coi là sông thánh. Với việc xả thải trực tiếp các loại chất thải ra sông, Bagmati bị ô nhiễm nặng. Đặc biệt, chất thải công nghiệp là nguyên nhân chính đằng sau sự ô nhiễm của dòng sông này.

Mahi

Sông Mahi cũng là một trong những con sông linh thiêng chảy vào vịnh Khambat. Do ô nhiễm và độ mặn cao, nước sông không an toàn cho người và động vật. Bởi có sự xâm nhập của nước mặn từ biển vào và không có dòng chảy bề mặt nào để đẩy nước biển trở lại đã dẫn đến tình trạng ô nhiễm nước ngầm ở nhiều khu vực.

Chambal và Betwa

Trong nhiều năm, hai con sông ở miền Trung Ấn Độ này đã phải vật lộn với tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng. Lượng florua lớn trong các con sông ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân của hơn 12 ngôi làng tại Unnao. Tình trạng ô nhiễm đang ngày càng gia tăng do các nhà máy dệt đổ thuốc nhuộm ra sông.

Gomti

Sông Gomti là một nhánh quan trọng của sông Hằng. Đây là một trong những con sông linh thiêng nhất ở Ấn Độ, và nhiều người đã hành hương đến đây vì tin rằng tắm trong dòng chảy tại Ekadashi có thể rửa sạch mọi tội lỗi. Dòng sông chảy qua các thành phố lớn như Lucknow, Sultanpur và Jaunpur. Chất thải công nghiệp và sinh hoạt đã làm ô nhiễm dòng sông trầm trọng đến mức ngay cả nhà máy xử lý nước thải cũng phải “bó tay” trong nhiệm vụ làm sạch nước.

Theo Livpure

Theo Livpure