Nghệ An (Bài 3): Cơ quan chức năng vào cuộc vụ “Cặp đôi Trạm trộn bê tông thương phẩm” bức tử môi trường, hoạt động không phép

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 01:00, 06/08/2020

Moitruong.net.vn – Ngay sau khi Tòa soạn Moitruong.net.vn đăng tải 2 bài phản ánh về việc trạm trộn bê tông của Công ty Dầu khí Nghệ An và Công ty TNHH Hoa Thường “bức tử” môi trường, ngang nhiên hoạt động không phép. Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đã chỉ đạo Sở TN&MT Nghệ An và UBND huyện Hưng Nguyên vào cuộc kiểm kiểm tra, xử lý những thông tin báo chí nêu.

Xem VIDEO 2: Cặp đôi Trạm trộn bê tông Hoa Thường và Dầu khí Nghệ An “bức tử” môi trường

Nhanh chóng vào cuộc kiểm tra

Theo đó, ngày 29/7/2020 Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An đã ban hành công văn số 3677/STNMT-BVMT gửi UBND huyện Hưng Nguyên về việc xác minh, xử lý các thông tin báo chí phản ánh. Công văn nêu rõ: “Sở TN&MT đề nghị UBND huyện Hưng Nguyên rà soát các thủ tục cấp phép liên quan; trong trường hợp không có cấp phép về môi trường và vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường thì xử lý tạm dừng hoạt động theo quy định tại Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và pháp luật có liên quan”.

Văn bản của sở TNMT tỉnh Nghệ An gửi UBND huyện Hưng Nguyên vào cuộc kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của Tòa soạn Moitruong.net.vn

Tiếp đó, ngày 30/7/2020 Sở TN&MT Nghệ An đã có báo cáo gửi Bí thư Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An về việc xử lý thông tin tòa soạn Moitruong.net.vn phản ánh trạm trộn bê tông “bức tử” môi trường, ngang nhiên hoạt động không phép. Trong báo cáo ghi rõ: “Ngày 29/7/2020 Sở TN&MT đã tiến hành kiểm tra hiện trường tại 2 khu vực trạm trộn, qua kiểm tra cho thấy 2 trạm trộn vẫn đang có dấu hiệu hoạt động và các nội dung xác minh ban đầu cho thấy báo Moitruong.net.vn phản ánh là hoàn toàn có cơ sở. Đồng thời, sở TN&MT Nghệ An đã gửi công văn yêu cầu UBND huyện Hưng Nguyên tiếp tục rà soát các thủ tục cấp phép liên quan; đình chỉ hoạt động của các cơ sở sản xuất không đảm bảo các thủ tục xây dựng và môi trường; tổ chức xử phạt và kiểm điểm tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật; Tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo, giám sát UBND huyện Hưng Nguyên xử lý dứt điểm các vi phạm về tài nguyên và môi trường đối với 2 trạm trộn nêu trên và sẽ báo cáo sau khi có kết quả giải quyết của UBND huyện Hưng Nguyên”.

Sở TN&MT tỉnh Nghệ An báo cáo về tình hình xử lý thông tin của Tòa soạn Moitruong.net.vn phản ánh 02 trạm trộn bê tông Hoa Thường và Dầu khí Nghệ An hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường tới đồng chí Bí thư tỉnh ủy Nghệ An

Theo biên bản làm việc ngày 14/7/2020 của Đoàn liên ngành UBND Huyện Hưng Nguyên đối với Công ty TNHH Hoa Thường cho thấy, Công ty này bố trí trạm cân, để vật liệu và san lấp mặt bằng trong phạm vi hành lang an toàn giao thông, chưa có giấy phép đấu nối giao thông vào đường tránh Vinh. Công ty Dầu khí Nghệ An có tình trạng để vật liệu san lấp mặt bằng trong phạm vi hành lang an toàn giao thông.

Tránh “đánh trống bỏ dùi”

Như Tòa soạn Moitruong.net.vn đã đăng tải loạt bài về cặp đôi Trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Hoa Thường và Công ty Dầu khí Nghệ An hoạt động không phép, sử dụng sai mục đích trong hợp đồng thuê đất, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Những tưởng 02 Công ty này phải có ý thức sửa chữa, tạm dừng hoạt động để khắc phục những tồn tại mà Đoàn kiểm tra đã chỉ ra.

Nền sân bãi và khu vực sản xuất không được đổ bê tông nên mỗi khi xe hoạt động là bụi tung bay mù mịt

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, 02 Trạm trộn bê tông này không có biểu hiện của sự dừng hoạt động,  lượng xe cộ trọng tải lớn ra vào hai trạm trộn này tấp nập, bụi bay mù trời, sân bãi không hề được tưới nước dập bụi, cầu rửa lốp xe không có, khu sản xuất của cả hai đơn vị hết sức ô nhiễm, mặt bằng sản xuất nhầy nhụa bụi bẩn, cát đá được chất cao thành đống ngay sát dãy lan can an toàn giao thông quốc lộ 1A đoạn đường tránh TP Vinh vi phạm về an toàn hành lang giao thông đường bộ. Nước sản xuất, nước mặt, nước thau rửa xe bồn của 2 trạm trộn này ngang nhiên xả trực tiếp ra sông Đào mà không hề có một hệ thống xử lý nào….

02 trạm trộn bê tông thương phẩm Hoa Thường và Dầu khí Nghệ An vẫn đang hoạt động rất nhộn nhịp

Những hoạt động trái với quy định của pháp luật về sản xuất và bảo vệ môi trường của 2 trạm trộn này đã gây ra hệ lụy lâu dài cho môi trường sống, ô nhiễm nguồn nước tưới tiêu và nước sinh hoạt của bà con nhân dân một số huyện thị và TP Vinh vì sử dụng nguồn nước từ sông Đào bị ô nhiễm này. Đồng thời tạo tiền lệ xấu trong việc chấp hành pháp luật đầu tư sản xuất kinh doanh của các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Vì vậy, người dân hết sức bức xúc, kiên quyết mong muốn đình chỉ hoạt động của 2 trạm trộn này như các quy định của pháp luật.

[Nghệ An (Bài 2): Cặp đôi Trạm trộn bê tông Hoa Thường và Dầu khí Nghệ An “bức tử” môi trường, ngang nhiên hoạt động không phép]

Xem VIDEO: Trạm trộn bê tông Dầu Khí hoạt động không phép, vi phạm nghiêm trọng Luật bảo vệ môi trường

Để xảy ra tình trạng này, trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đầu UBND huyện Hưng Nguyên và các cấp các ngành liên quan. Bởi cặp đôi “ trạm trộn bê tông thương phẩm” này đã hoạt động không phép, “bức tử” môi trường hàng chục năm nay mà không hề bị xử phạt hay đình chỉ hoạt động. Dư luận có quyền đặt câu hỏi liệu có sự bảo kê, dung túng cho những sai phạm đối với 02 trạm trộn bê tông Hoa Thường và Dầu khí Nghệ An của UBND huyện Hưng Nguyên và các cơ quan chức năng có thẩm quyền của tỉnh Nghệ An?.

Hy vọng rằng, lần này với sự chỉ đạo quyết liệt của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, và sự vào cuộc khẩn trương của Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An cùng với UBND huyện Hưng Nguyên, mọi việc sẽ được xác minh, kiểm tra làm rõ và xử lý dứt điểm.

Kết quả xử lý của UBND huyện Hưng Nguyên cùng các cơ quan chức năng của tỉnh Nghệ An sẽ như thế nào đối với sai phạm của 2 đơn vị này? Hình thức xử lý các đơn vị và cá nhân vi phạm ra sao?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ chuyển tải tới bạn đọc trong bài viết tiếp theo.

Kế Hùng – Ngọc Trâm

Kế Hùng – Ngọc Trâm