Đà Nẵng: Phát hiện, xử lý một công ty đổ gần 2 tấn chất thải xuống biển

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 14:48, 26/08/2020

Moitruong.net.vn – Đầu tháng 6/2020, trong quá trình trục vớt tàu Sao Thủy bị chìm tại khu vực cảng biển Đà Nẵng, Công ty TNHH Trục vớt và Xây dựng công trình thủy Nguyễn Thanh Hùng đã đổ gần 2 tấn chất thải trực tiếp xuống biển.

Cụ thể, các trinh sát Phòng Cảnh sát môi trường đã theo dõi và ghi hình quá trình trục vớt tàu Sao Thủy (chở clinker- nguyên liệu dùng để sản xuất xi- măng) bị chìm tại vùng nước cách bờ 100m thuộc khu vực bán đảo Sơn Trà. Trong khoảng thời gian từ 7h-17h các ngày 2-10/6/2020, Công ty TNHH Trục vớt và Xây dựng công trình thủy Nguyễn Thanh Hùng đã không thực hiện vận chuyển clinker đi xử lý như phương án mà cơ quan chức năng phê duyệt. Thay vào đó, Công ty đã đổ trực tiếp 1,99 tấn clinker xuống biển.

Hình ảnh ghi lại quá trình đổ chất thải xuống biển

Phòng Cảnh sát Môi trường đã có báo cáo với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng kết quả phát hiện và xử lý vụ việc Công ty TNHH Trục vớt và xây dựng công trình thủy Nguyễn Thanh Hùng có hành vi đổ thải xuống biển chất thải của các phương tiện vận tải trái quy định vào ngày 10/6/2020.

Cơ quan chức năng lấy mẫu chất thải thử nghiệm, đánh giá tác động đến môi trường nước. (Ảnh trước khi giãn cách xã hội vì dịch Covid-19)

Đại tá Trần Thanh Nhơn, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường (Công an TP Đà Nẵng) cho biết, bằng các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị phát hiện, trong quá trình Công ty TNHH Trục vớt và Xây dựng công trình thủy Nguyễn Thanh Hùng trục vớt tàu Sao Thủy chở clinker bị chìm tại khu vực cảng biển Đà Nẵng, có biểu hiện xả thải trực tiếp ra môi trường.

Theo như phương án cơ quan chức năng phê duyệt, sau khi trục vớt tàu chìm, khối lượng clinker trên tàu phải được đơn vị trục vớt giao cho một đơn vị thu gom và xử lý. Thế nhưng, sau khi trục vớt tàu, công ty này lại đổ toàn bộ clinker xuống biển.

Phòng Cảnh sát môi trường lập biên bản đối với hành vi xả chất thải xuống biển. (Ảnh trước khi giãn cách xã hội vì dịch Covid-19)

Ngày 7/7/2020, Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp với các đơn vị Sở Tài nguyên & Môi trường TP Đà Nẵng, Cảng vụ Hàng Hải Đà Nẵng, Biên phòng Cửa khẩu Cảng Tiên Sa tiến hành sử dụng các phương tiện chuyên dụng để hút số chất thải nói trên và lập biên bản, xác định khối lượng chất thải thông thường mà công ty này đã đổ xuống biển là 1,99 tấn.

Trên cơ sở đó, Phòng Cảnh sát môi trường đã đề xuất UBND thành phố xử phạt hành chính 400 triệu đồng đối với hành vi đổ xuống biển chất thải thông thường của các phương tiện vận tải mà không được xử lý theo quy định; đồng thời, xử phạt bổ sung nộp vào ngân sách Nhà nước 752 triệu đồng.

UBND thành phố Đà Nẵng thưởng nóng cho Phòng Cảnh sát môi trường

Chiều 26/8, lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng đã trao số tiền 10 triệu đồng của UBND thành phố thưởng nóng cho Phòng Cảnh sát môi trường vì đã có thành tích phát hiện, xử lý vụ đổ chất thải ra môi trường biển với quy mô lớn.

Nhật Hiên

Nhật Hiên