Liên Chiểu (Đà Nẵng) – Bài 1: Bãi tập kết vật liệu xây dựng “hành dân”

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 07:08, 09/09/2020

Moitruong.net.vn – Thời gian qua, người dân sinh sống dọc theo tuyến đường Âu Cơ (P. Hòa Khánh Bắc, Q. Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) liên tiếp phản ánh về một bãi tập kết vật liệu xây dựng hoạt động gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

VIDEO: Liên Chiểu (Đà Nẵng): Bãi tập kết vật liệu xây dựng “hành dân”

Ghi nhận của phóng viên Moitruong.net.vn, bãi tập kết nằm tại khu đất trống rộng khoảng chừng 500m2, chủ yếu là cát trắng, bên cạnh đó còn nhiều đất tạp và tập kết xà bần.

Theo người dân sinh sống tại đây cho hay, mỗi ngày có đến hàng chục lượt xe ben, xe tải thường xuyên ra vào chở vật liệu xây dựng đi, tiếng máy xúc, tiếng phương tiện ra vào ầm ĩ từ sáng sớm đến đêm tối gây ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân gần đó.

Bãi tập kết vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường tại ngay cạnh tuyến đường lớn sát khu dân cư

Không chỉ là nơi tập kết vật liệu xây dựng, nơi đây còn là bãi đổ phế thải xây dựng, xà bần từ những nguồn không xác định. Sự mất mỹ quan đô thị đến từ một khúc cua lớn của con đường Âu Cơ khiến cho người nhìn không khỏi ngán ngẩm. Mặc dù, cạnh đó luôn hiện diện một tấm bảng cấm của UBND phường, nhưng hoạt động đổ rác thải xây dựng vẫn diễn ra hết sức bình thường.

Đặc biệt, các xe tải khi ra vào bãi tập kết cát thường xuyên làm rơi vãi cát xuống đường gây mất an toàn giao thông. Bãi tập kết này hoạt động rầm rộ nhưng không hề có tường rào che chắn, mỗi khi có gió là bụi mù mịt làm cho không khí xung quanh luôn trong tình trạng ô nhiễm.

Mặc dù có bảng cấm nhưng đây là nơi tập kết các loại xà bần

Sống chung với bụi từ khi bãi tập kết hoạt động, bà Hà Thị Lợi (Tổ 15, phường Hòa Khánh Bắc, Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) bức xúc: “Khoảng trưa, 8-9 chiếc xe chạy bụi mù mịt. Nhà tôi phải đóng cửa suốt chứ không dám mở. Nhiều lần, tôi cũng góp ý cho họ tưới nước để bớt bụi nhưng họ cũng ậm ừ rồi thôi”.

Có mặt tại nhà người dân, PV chứng kiến từng lớp bụi dày đang bám đặc kín trên bàn ghế, đồ gỗ, nội thất. Tại khu vực dân cư kể trên, hầu hết người dân sống bằng nghề buôn bán. Thế nhưng từ khi bãi tập kết trên vận hành, hoạt động buôn bán cũng như cuộc sống thường nhật đã bị đảo lộn nghiêm trọng.

Những chuyến xe vận chuyển tung bụi mù mịt

Bà Nguyễn Thị Kim Thuyền (Tổ 75, phường Hoà Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) cho biết: “Tôi kinh doanh đồ ăn vào buổi sáng nên cũng ít chứ bên mấy quán cà phê thì ảnh hưởng nhiều vì họ kinh doanh cả ngày. Chủ yếu vào giờ trưa, tầm từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều, lúc đó xe thường chạy nên bụi nhiều.”

Tình trạng xe tải chạy nhanh, ra vào bãi tập kết làm rơi vãi đất cát thường xuyên diễn ra. Đặc biệt, vào những hôm trời nổi gió thì cát bụi bay thẳng vào nhà có thể nhìn thấy rõ từng hạt bụi, cả khu phố mù mịt một màu bụi đỏ. Bà Nguyễn Đình Thu (Tổ 75, phường Hoà Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) chủ quán cà phê đối diện bãi tập kết bức xúc nói: “Những thành viên trong gia đình phải thay phiên lau bàn ghế liên tục vì chỉ cần vài phút là bụi bặm đã bám dày trên các mặt bàn ghế. Bụi lắm. Nhà ở tít phía sau nhưng cũng đóng cửa luôn, không dám mở. Bụi quá thì làm sao buôn bán.”

Rác thải không được thu gom đúng nơi quy định

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng kể trên, Tạp chí điện tử Môi trường & Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục đi tìm câu trả lời giải quyết những bức xúc, trả lại cuộc sống yên bình vốn có cho người dân. Kính mong các cơ quan chức năng có liên quan nhanh chóng vào cuộc để đưa ra hướng xử lý trả lại cuộc sống trong lành cho người dân nơi đây.

Anh Vũ – Nhật Hiên

Anh Vũ – Nhật Hiên