Nam Từ Liêm (Hà Nội): Các bãi VLXD không phép gây bụi bẩn và mất an toàn giao thông

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 07:14, 20/10/2020

Moitruong.net.vn – Các bãi tập kết vật liệu xây dựng không phép tại ngõ 193 phố Cầu Cốc, phường Tây Mỗ hoạt động không có biện pháp che chắn gây bụi bẩn ra môi trường, các xe vận chuyển đi lại liên tục làm rơi vãi vật liệu ra đường và gây mất an toàn giao thông.

VIDEO: Nam Từ Liêm (Hà Nội): Các bãi VLXD không phép gây bụi bẩn và mất an toàn giao thông

Phản ánh đến Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, người dân tổ dân phố Hạnh, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm tỏ rõ sự bức xúc vì chỉ trên đoạn đường dài 300 mét ngõ 193 phố Cầu Cốc mà có tới 3 cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng thường xuyên gây bụi bẩn, trong đó có 2 cơ sở hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp. Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng sự việc vẫn không có chuyển biến.

Cửa hàng VLXD Hòa Minh “mọc” trên đất nông nghiệp, gây bụi bẩn và tiếng ồn, ảnh hưởng đến Trường mầm non Tây Mỗ A sát bên

Anh N.T.Đ – TDP Hạnh, phường Tây Mỗ bức xúc: “Trong ngõ này có 3 bãi vật liệu xây dựng, xe cộ vận chuyển liên tục mà không che chắn gì, nhất là mùa hè bụi bẩn mù mịt luôn. Hộ Lý Sáu và Hòa Minh chuyển về được hơn năm nay thuê đất nông nghiệp của dân để làm bãi VLXD ngay sát Trường mầm non Tây Mỗ A rất ảnh hưởng đến các cháu. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần rồi nhưng được mấy hôm rồi đâu lại vào đấy”.

Các xe chở VLXD của cơ sở Hòa Minh kéo theo bụi bẩn và rơi vãi cát, đá ra đường

Theo ghi nhận của phóng viên, cả 3 cơ sở kinh doanh VLXD là Lý Sáu, Hòa Minh và Sơn Tân đều tập kết vật liệu tràn lan sát đường giao thông, không có biện pháp che chắn theo quy định. Các xe chở VLXD đi lại rầm rộ kéo theo bụi bẩn, rơi vãi vật liệu ra đường gây mất vệ sinh môi trường. Mặt đường ngõ 193 Cầu Cốc xuất hiện nhiều “ổ trâu” tầm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Đất nông nghiệp “hô biến” thành bãi kinh doanh VLXD của hộ Hòa Minh và Lý Sáu mà không bị chính quyền địa phương xử lý

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Gia Vọng – Tổ trưởng TDP Hạnh, phường Tây Mỗ cho biết: “Hai gia đình Lý Sáu và Hòa Minh là tự thuê đất nông nghiệp của người dân để kinh doanh VLXD, còn hộ Sơn Tân là được phường giao tổ dân phố quản lý. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đã kiến nghị là ảnh hưởng đến môi trường của khu vực Trường mầm non Tây Mỗ A. Thứ nhất là bụi bẩn ra môi trường, thứ hai là xe chạy liên tục cũng tiềm ẩn nguy hiểm khi các cháu đi học. Qua báo chí chúng tôi cũng kiến nghị các cấp chính quyền phải có biện pháp xử lý theo quy định để đảm bảo cuộc sống cho người dân”.

Cửa hàng Sơn Tân tập kết VLXD ngổn ngang không được che chắn gây bụi bẩn và mất mỹ quan đô thị

Người dân bức xúc kiến nghị là vậy nhưng không hiểu vì lý do gì mà chính quyền phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm chưa vào cuộc xử lý nghiêm những cơ sở kinh doanh VLXD trái phép, gây mất vệ sinh môi trường? Liệu có “lợi ích nhóm” hay “vùng cấm” trong xử lý vi phạm tại đây hay không? Đây là những câu hỏi được người dân cũng như dư luận địa phương đặc biệt quan tâm.

Theo Điều 160, Luật bảo vệ môi trường 2014 đã quy định rõ:

“1. Tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, gây ô nhiễm, suy thoái, sự cố môi trường, gây thiệt hại cho tổ chức và cá nhân khác, có trách nhiệm khắc phục ô nhiễm, phục hồi môi trường, bồi thường thiệt hại và xử lý theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan.

2. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây phiền hà, nhũng nhiễu cho tổ chức, cá nhân, bao che cho người vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường hoặc thiếu trách nhiệm để xảy ra ô nhiễm, sự cố môi trường thì tùy tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; trường hợp gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật.”

Đường dân sinh ngõ 193 phố Cầu Cốc xuống cấp nghiêm trọng vì phải “gánh” 3 bãi VLXD

Đề nghị UBND quận Nam Từ Liêm, UBND phường Tây Mỗ nhanh chóng kiểm tra thông tin người dân phản ánh, xử lý nghiêm những vi phạm của các cơ sở kinh doanh VLXD trên nhằm trả lại môi trường sống trong lành cho người dân.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin trong những bài tiếp theo.

Thế Đoàn

Thế Đoàn