Bình Định: Cần sớm khắc phục trình trạng ô nhiễm sông Dinh

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 08:33, 18/11/2020

Moitruong.net.vn – Tạp chí Môi trường và Cuộc sống đã phát sóng phóng sự báo động đỏ ô nhiễm sông Dinh-đoạn chảy qua phường Nhơn Phú và Nhơn Bình (TP Quy Nhơn, Bình Định), nhưng tình trạng ô nhiễm sông vẫn không thuyên giảm. Vậy nguyên nhân ô nhiễm do đâu?

VIDEO: Bình Định: Cần sớm khắc phục trình trạng ô nhiễm sông Dinh

Liên tiếp những ngày qua, mưa lớn khiến nhiều khu vực phường Nhơn Phú và Nhơn Bình bị ngập lụt. Lượng rác thải bị ùn ứ cũng phần nào được trôi đi xa.

Sông Dinh ô nhiễm nặng bốc mùi hôi thối nồng nặc

Bà Ngô Thị Bích Hiền (khu vực 2, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) cho biết: “Mấy hôm nay mưa nên rác trôi đi bớt, đỡ chút. Chứ mùa nắng khu vực này rác ùn ứ bốc mùi hôi thối lắm.” Bà Hiền cũng chia sẻ thêm, tổ 12, khu vực 2 của phường Nhơn Bình chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ rác thải tại đoạn sông này. Tình trạng rác thải nhếch nhác, mùi hôi nồng nặc và rất nhiều nguy cơ bệnh tật đang đe dọa đến đời sống người dân.

Bà Ngô Thị Kim Anh (khu vực 2, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) có sạp bán thức ăn gần sông bức xúc: “Nước sình cùng với rác bốc mùi hôi chịu không nổi. Người dân của tổ cũng đã làm đơn gửi phường nhưng không thấy hồi âm.” Nhiều hộ dọc theo đoạn sông cũng trong hoàn cảnh sống chung với rác và mùi hôi từ đoạn sông này. 

Đập dâng Phú Xuân sau lũ lụt ngập ngụa trong rác và bèo

Cũng nhờ đợt mưa lũ do ảnh hưởng từ các cơn bão liên tiếp, lượng rác thải dưới chân cầu Chợ Dinh thuộc địa phận phường Nhơn Phú đã được trôi đi xa. Rác cũ đi rác mới về. Phóng viên đi dọc theo con sông lên tới đập dâng Phú Xuân (phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn) – đập nước trên sông Dinh, thì phát hiện bèo và rác thải mắc kẹt cứng tại các cửa xả nước. mặc dù cửa xả nước vẫn mở nhưng lượng nước chảy rất ít và khá yếu. Đây có phải là một trong những nguyên nhân khiến sông Dinh gần như một con sông chết?

 Dự án Xây dựng cấp bách kè chống sạt lở và cải tạo, nâng cấp hệ thống tiêu thoát lũ chống ngập úng hạ lưu sông Hà Thanh thực hiện dở dang là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến dòng chảy của sông Dinh

Trao đổi với ông Nguyễn Đình Đàm – Phó Chủ tịch UBND Phường Nhơn Phú lý giải nguyên nhân khiến tình trạng ô nhiễm sông Dinh ngày càng nghiêm trọng. Thứ nhất, hiện Dự án Xây dựng cấp bách kè chống sạt lở và cải tạo, nâng cấp hệ thống tiêu thoát lũ chống ngập úng hạ lưu sông Hà Thanh đang dang dở vì chờ phân bổ ngân sách. Điều này cũng là một lý do khiến dòng chảy của sông Dinh không được điều hòa ổn định, dẫn đến tình trạng ứ đọng. 

Nguyên nhân thứ hai khiến sông Dinh ô nhiễm chính là việc bèo phát triển quá nhanh gây tắc nghẽn dòng chảy. Vấn đề nạo vét thông dòng chảy khá nan giải vì kinh phí của phường không đủ khả năng thực hiện. Và nguyên nhân sau cùng là việc một số người dân gần sông không muốn đóng phí thu gom, mà trực tiếp đổ rác xuống sông. Mặc dù, phường cũng đã vận động người dân tập trung rác để thuận tiện thu gom, cùng nhiều biện pháp tuyên truyền bảo vệ môi trường, song tình trạng vứt rác xuống sông Dinh vẫn còn tiếp diễn.

Nhật Hiên

Nhật Hiên