Văn Lâm (Hưng Yên): Sẽ xử lý nghiêm trại lợn hộ ông Nguyễn Đình Tung gây ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 01:20, 07/12/2020

Moitruong.net.vn – Đó là khẳng định của ông Đỗ Hoàng Tùng – Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm trong buổi làm việc với phóng viên Moitruong.net.vn liên quan đến những kiến nghị của người dân về việc trại lợn hộ ông Nguyễn Đình Tung và bãi rác thôn Thị Trung, xã Đình Dù gây ô nhiễm môi trường trong thời gian qua.

VIDEO: Văn Lâm (Hưng Yên): Sẽ xử lý nghiêm trại lợn hộ ông Nguyễn Đình Tung gây ô nhiễm môi trường

Trước đó, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải các bài viết thông tin về việc người dân thôn Quang Trung, xã Lạc Hồng đang phải sống chung với ô nhiễm môi trường do trại lợn hàng nghìn con của ông Nguyễn Đình Tung xả thải trái phép và việc đốt rác bừa bãi tại thôn Thị Trung, xã Đình Dù gây ra. Mặc dù, người dân đã nhiều lần kiến nghị đến các cấp chính quyền huyện Văn Lâm nhưng sự việc vẫn chưa được quan tâm, giải quyết triệt để.

>> Văn Lâm (Hưng Yên) – Bài 1: Khói rác và phân lợn “bủa vây”, người dân kêu cứu vì ô nhiễm môi trường>

Trại lợn hộ ông Nguyễn Đình Tung xả nước thải và phân lợn ngập mương nước

Sau khi phóng viên đến UBND xã Lạc Hồng để tìm hiểu sự việc trên, lãnh đạo xã hứa sẽ tổng hợp và cung cấp đầy đủ thông tin cho phóng viên vào tuần làm việc sau. Tuy nhiên, khi phóng viên điện thoại, nhắn tin để liên hệ làm việc, đề nghị lãnh đạo UBND xã Lạc Hồng cung cấp một số hồ sơ, biên bản làm việc liên quan đến trại lợn hộ ông Nguyễn Đình Tung thì PV nhận lại chỉ là sự im lặng. Thậm chí ông Đỗ Văn Tuyên – Chủ tịch UBND xã Lạc Hồng còn chặn luôn số điện thoại của phóng viên.

Cơ quan báo chí liên hệ làm việc còn “khó khăn” đến vậy thì thử hỏi những kiến nghị, bức xúc của người dân có được lãnh đạo xã Lạc Hồng quan tâm, giải quyết?. Nhằm làm rõ những thông tin liên quan, phóng viên Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với lãnh đạo và các phòng, ban của UBND huyện Văn Lâm.

Ông Đỗ Hoàng Tùng – Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm khẳng định sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm vi phạm của trại lợn hộ ông Nguyễn Đình Tung

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Hoàng Tùng – Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm cho biết: “Địa phương rất cám ơn thông tin của Tạp chí Môi trường và Cuộc sống. Sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND xã Lạc Hồng để kiểm tra, kiên quyết xử lý. Trước mắt xã báo cáo đã lập biên bản làm việc và yêu cầu hộ ông Tung xử lý nước thải và phân lợn để đảm bảo vệ sinh môi trường, phương hướng lâu dài là phải di dời trại lợn hộ ông Tung ra xa khu dân cư”.

Được biết, trại lợn hộ ông Nguyễn Đình Tung chăn nuôi lợn từ năm 2006 đến nay, diện tích trang trại hiện nay khoảng 5000m² với quy mô lên đến hàng nghìn con. Tuy nhiên, trại lợn lại nằm ngay sát khu dân cư, chưa có Bản cam kết bảo vệ môi trường được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, nước thải và phân lợn không được xử lý thải thẳng ra môi trường khiến cả một đoạn mương nước ngập phân lợn.

Ông Nguyễn Văn Lượng – Chuyên viên Phòng TNMT huyện Văn Lâm (áo xanh) cho biết trại lợn hộ ông Nguyễn Đình Tung không có cam kết bảo vệ môi trường, không đủ khoảng cách 500 mét với khu dân cư

Ông Nguyễn Văn Lượng – Chuyên viên Phòng TN&MT huyện Văn Lâm cho biết: “Trước khi có phản ánh của báo chí thì phòng đã nhận được kiến nghị của người dân về trại lợn này, nhưng thời gian vừa qua, do bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi nên Phòng mới chỉ đạo xã lập biên bản làm việc và yêu cầu gia đình phải thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường. Thời điểm hiện nay, trại lợn có khoảng gần một nghìn con thì phải đảm bảo điều kiện về khoảng cách và cam kết bảo vệ môi trường. Thời gian tới phòng sẽ tiếp tục tham mưu UBND huyện chỉ đạo UBND xã Lạc Hồng có các biện pháp kiên quyết hơn”.

Phải nhắc lại rằng, người dân đã nhiều lần có đơn kiến nghị lên UBND huyện Văn Lâm và xã Lạc Hồng về sự việc trại lợn hộ ông Nguyễn Đình Tung gây ô nhiễm môi trường, nhưng không hiểu vì lý do gì mà sự việc chưa được quan tâm, xử lý triệt để. Phải chăng có “nhóm lợi ích” đang bao che, tiếp tay cho trại lợn hộ ông Nguyễn Đình Tung xả thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân địa phương?. Về vấn đề này, ông Lượng cho biết: “Trách nhiệm đầu tiên là UBND xã Lạc Hồng phải kịp thời phát hiện, ngăn chặn và yêu cầu ông Tung phải xử lý nước thải khi xả ra mương nước. Nếu vượt thẩm quyền phải báo cáo UBND huyện để chỉ đạo xử lý”.

Liên quan đến việc lãnh đạo UBND xã Lạc Hồng có biểu hiện trốn tránh báo chí, bao che cho sai phạm của trại lợn. Ông Đỗ Hoàng Tùng – Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Lâm cho biết: “Lãnh đạo xã Lạc Hồng có trách nhiệm làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định. Chúng tôi sẽ chỉ đạo kiểm tra lại, nếu đúng có việc trốn tránh thì sẽ có biện pháp nhắc nhở, xử lý cán bộ”.

Lãnh đạo UBND xã Lạc Hồng đã làm hết trách nhiệm trong công tác quản lý tại địa phương hay chưa?

Qua trao đổi với người dân địa phương, được biết từ sau khi báo chí thông tin về việc các đối tượng đốt rác bừa bãi tại bãi rác thôn Thị Trung, xã Đình Dù gây ô nhiễm môi trường thì đến nay đã không còn hiện tượng đốt rác nữa. Ông Nguyễn Văn Lượng – Chuyên viên Phòng TNMT huyện Văn Lâm cho biết: “Hiện nay qua kiểm tra tại bãi rác thì đã có barie ngăn không cho xe vào đổ trộm rác thải. Xã Đình Dù đã giao cho thôn thường xuyên kiểm tra, nếu có người đốt trộm thì phải phun nước dập ngay và mời công an xã ra làm việc”.

Đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Văn Lâm tiếp tục chỉ đạo, xử lý nghiêm trại lợn hộ ông Nguyễn Đình Tung xả thải gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời xem xét trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã Lạc Hồng trong việc làm việc cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định của Luật Báo chí và Nghị định 09/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước, nhằm có đầy đủ thông tin khách quan để báo chí trả lời người dân và bạn đọc.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin trong những bài tiếp theo.

Thế Đoàn – Thành Đạt

Thế Đoàn – Thành Đạt