Quảng Nam: Lợi dụng khắc phục sạt lở, người dân khai thác, bán đất trái phép

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 16:37, 18/01/2021

Moitruong.net.vn – Mượn cớ khu vực Gò Cây Cốc, thôn Lâm Tây, xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam có nguy cơ sạt lở, người dân địa phương đã xin chính quyền đào, múc đất rồi chở đất đem bán cho doanh nghiệp. Thế nhưng chính quyền xã đã “vượt quyền” “ký đại”. Sự việc khiến tài nguyên khoáng sản bị thất thoát, ô nhiễm môi trường và gây bức xúc dư luận.

VIDEO: Quảng Nam: Lợi dụng khắc phục sạt lở, người dân khai thác, bán đất trái phép

Theo ghi nhận của PV Môi trường & Cuộc sống – Moitruong.net.vn vào ngày 11/1/2021, quả đồi phía sau cơ sở kinh doanh Mộc Hương Quán, sát tuyến QL14B có 1 máy đào cỡ lớn đang đục khoét khu vực chân đồi, múc từng gàu đất từ triền đồi đổ lên xe tải “hổ vồ” mang BKS 92C-078.64. Sau khi được múc đầy thùng, chiếc “hổ vồ” chở thẳng vào đổ san lấp tại công trình Khu tái định cư cho các hộ dân giải phóng mặt bằng dự án đường dây 500kv Quảng Trạch – Dốc Sỏi (viết tắt: Khu TĐC đường dây 500Kv), nằm ven tuyến đường ĐT609 (thuộc địa phân xã Đại Đồng)

Nhiều xe chở đất loại lớn từ khu vực Gò Cây Cốc (thôn Lâm Tây) chạy ra tuyến QL14B gây ô nhiễm môi trường, nguy hiểm cho người tham gia giao thông

Người dân cho hay, việc khai thác đất và chở ra khỏi khu vực Gò Cây Cốc được thực hiện bằng phương tiện cơ giới loại lớn, mỗi ngày có nhiều lượt xe tải “hổ vồ 4 chân” chở đất đi đổ cho một dự án khu tái định cư trên địa bàn. Cũng theo người dân, việc xe chở đất từ khu vực này chạy ra tuyến QL14B nhưng đơn vị thi công không tiến hành tưới nước, gây ô nhiễm môi trường, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Ngay trong ngày 11/1/2021, PV cũng đã liên hệ làm việc với bà Nguyễn Thị Hồng Vĩ – Chủ tịch UBND xã Đại Đồng. Theo thông tin bà Vĩ cung cấp, người trực tiếp cho phương tiện cơ giới vào đào đất đồi Gò Cây Cốc chính là bà Nguyễn Thị Hồng Diễm (1982, trú thôn Lâm Tây). Theo đó, ngày 7/12/2020, lấy lý do đất đồi ngay phía sau nhà bị sạt lở trong mùa mưa vừa qua, bà Diễm đã có đơn gửi UBND xã Đại Đồng dọn dẹp đất sạt lở và xử lý khoảng đất (đồi) nứt…

Đến ngày 7/1/2021, bà Lê Thị Hồng Phúc – Phó Chủ tịch UBND xã Đại Đồng đã ký văn bản đồng ý cho bà Nguyễn Thị Hồng Diễm san gạt đất khắc phục nguy cơ sạt lở và yêu cầu nguồn đất dư thừa đổ vào bãi thải tại Cụm Công nghiệp Đại Đồng 2. Trong khi đó, theo quy định, UBND xã không đủ thẩm quyền cấp phép cho người dân san gạt, thay đổi hiện trạng, thay đổi mục đích sử dụng đất.

Không những thế, UBND xã cũng không bố trí cán bộ hướng dẫn giám sát thi công trong quá trình người dân tiến hành san gạt, không ghi rõ phạm vi, khối lượng đất và thời gian thực hiện. Ngoài ra, theo quy định của Luật Khoáng sản thì trong trường hợp này có phát sinh đất dôi dư cần vận chuyển đi nơi khác phải dược cấp có thẩm quyền cấp phép.

Việc làm này đã khiến địa hình khu đất bị biến dạng, chân đồi bị mất, không còn khả năng kè mái taluy để phòng chống sạt lở theo như yêu cầu ban đầu của người dân. Cũng chính sự “thông thoáng” của chính quyền xã Đại Đồng mà bà Diễm đã ngang nhiên cho phương tiện cơ giới vào đào đất chở đi đổ cho công trình Khu TĐC đường dây 500KV, gây bức xúc trong nhân dân địa phương.

Việc thiếu giám sát của chính quyền địa phương cũng đã làm cho địa hình khu đất bị biến dạng, chân đồi bị mất, không còn khả năng kè mái taluy để phòng chống sạt lở theo như yêu cầu ban đầu của người dân

Sau khi nhận được phản ánh của PV, bà Nguyễn Thị Hồng Vĩ đã chỉ đạo cán bộ địa chính xã, công an xã kiểm tra thực tế. Tại biên bản kiểm tra, UBND xã Đại Đồng cho thấy, nguồn đất phía sau nhà bà Diễm đã chở đi không đúng với quy định, hiện trạng khu đất bị sạt lở với chiều dài khoảng 5m, khối lượng đất đá sạt lở khoảng 300m3. Đồng thời, UBND xã lập biên bản đình chỉ việc khắc phục sạt lở để chờ cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Rõ ràng, chính quyền xã Đại Đồng đã vượt thẩm quyền, tự ý cho người dân san lấp, cải tạo đất đồi, tạo điều kiện cho họ thông đồng với các doanh nghiệp thi công công trình đã gây thất thoát tài nguyên, ô nhiễm môi trường, làm đồi núi biến dạng, xâm lấn khiến người dân bức xúc.

Việc buông lỏng quản lý của chính quyền xã Đại Đồng khiến tài nguyên khoáng sản bị thất thoát, tạo điều kiện để người dân khai thác đất trái phép, mang bán cho một công trình trên địa bàn

Trao đổi với ông Trương Công Trái – Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Đại Lộc về dự án Khu TĐC đường dây 500Kv. Đơn vị thi công dự án khu TĐC đường dây 500Kv là Công ty Cổ phần 3T- Thương mai xây dựng, có trụ sở tại huyện Núi Thành (quảng Nam). Tuy nhiên, hiện nay công trình đang tạm dừng thi công và Trung tâm cũng đã yêu cầu đơn vị thi công không được tiến hành san lấp. Còn về thông tin có tình trạng chở đất khai thác trái phép vào đổ tại Khu TĐC đường dây 500Kv, ông Trái cho rằng trách nhiệm hoàn toàn thuộc về đơn vị thi công dự án.

Tòa soạn Môi trường & Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc trong bài tiếp theo.

Thanh Hải

Thanh Hải