Bà Rịa – Vũng Tàu: Người dân bức xúc vì công ty CP môi trường Sao Việt xả thải gây ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 16:00, 15/01/2021

Moitruong.net.vn – Nhiều năm qua, Nhà máy xử lý chất thải nguy hại thuộc Công ty CP môi trường Sao Việt tại Lô số 7, Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hường trực tiếp tới sức khỏe người dân và các doanh nghiệp liền kề.

Nhiều năm xả thải “bức tử” môi trường

Theo người dân và các doanh nghiệp tại đây cho biết, từ khi Nhà máy xử lý chất thải nguy hại Sao Việt đi vào hoạt động liên tục xả khí thải màu đen kịt, mùi hôi rất khó chịu ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và cuộc sống của người dân và các doanh nghiệp trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên. Vấn đề này, diễn ra từ lâu nhưng không được các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Tổng cục Môi trường vào cuộc xử lý dứt điểm.

Công ty môi trường Sao Việt bị người dân và người lao động phản ánh hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khoẻ cũng như năng suất lao động của họ

Anh Ng. H. B người lao động tại mỏ đá liền kề Nhà máy xử lý chất thải bức xúc: “Ngày nào cũng vậy, các nhà máy tại đây đều xả khói nghi ngút, đặc biệt công ty môi trường Sao Việt là xả nhiều nhất, cả ngày lẫn đêm. Mỗi khi họ hoạt động xả ra một mùi khét không tưởng tượng được. Do hít phải khí thải khét lẹt của nhà máy khiến chúng tôi rất khó thở và tức ngực. Qua báo Môi trường và Cuộc sống chúng tôi tha thiết kiến nghị cấp trên xem xét xử lý nhà máy thế nào để không xả khí thải mùi hôi, khét lẹt ra môi trường nữa”.

Những làn khói đen sì, khét lẹt luôn là nỗi ám ảnh của người dân và người lao động của doanh nghiệp liền kề Nhà máy xử lý chất thải nguy hại của Công ty môi trường Sao Việt

Cùng hoàn cảnh, Anh B. Th người lao động phản ánh: “Mùi rác thải, mùi khí đốt của công ty môi trường Sao Việt xả ra sợ lắm. Công ty chuyên về xử lý chất thải nguy hại, làm sạch môi trường mà lại không xử lý được khí thải, liên tục thải mùi hôi khét lẹt, cứ tầm sáng và đầu giờ chiều lại xả, những làn khói đen được công ty thải cuồn cuộn ra môi trường, do hít phải những mùi khí thải này khiến chúng tôi hoa mắt chóng mặt, nôn ói, làm ảnh hưởng đến năng suất và hiệu quả công việc”.

Khí thải màu đen sì từ Nhà máy xử lý chất thải nguy hại của Công ty môi trường Sao Việt xả cuồn cuộn ra môi trường

Có mặt tại đây chúng tôi mới thấu hiểu nỗi thống khổ của người dân và các doanh nghiệp khi phải hứng chịu ô nhiễm môi trường do công ty môi trường Sao Việt gây ra như thế nào. Muốn vào bên trong nhà máy là điều không đơn giản vì đây được ví như một “khu vực bất khả xâm phạm”. Theo quan sát của phóng viên từ nhiều góc độ khác nhau 30 phút có nhiều xe chuyên chở chất thải nguy hại ra vào nhà máy, mỗi khi xe ra vào là có công nhân mở và đóng cửa lại ngay lập tức. Ghi nhận hồi 8h30 phút ngày 12/1/2021 tại nhà máy xử lý chất thải nguy hại Sao Việt. Ngay trước cửa nhà máy chúng tôi chứng kiến những làn khói đen kịt, mùi khét lẹt được công ty CP môi trường Sao Việt thải ra. Ngay sau đó, chúng tôi tiếp tục đi ra phía sau nhà máy giáp mỏ đá, đứng đây chúng tôi tiếp tục chứng kiến những làn khói đen kịt không ngớt, chứng kiến 15 phút phút tưởng chừng những làn khói đen không còn nữa nhưng đến hơn 30 phút những cột khói đen kịt như vòi rồng vẫn được công ty xả thải vô tội vạ ra môi trường. Việc xả khói đen kịt, mùi khét lẹt từ công ty CP môi trường Sao Việt bao giờ được cơ quan chức năng, ngăn chặn, xử lý dứt điểm?.

Đứng ở nhiều góc độ rất dễ dàng nhìn thấy cột ống khói của công ty môi trường Sao Việt xả khí thải màu đen ra môi trường

Theo tìm hiểu, trên Website công ty CP môi trường Sao Việt, đơn vị này được thành lập và đi vào hoạt động năm 2008, hiện nay đang hợp tác với rất nhiều Chủ nguồn thải có uy tín và coi trọng vấn đề môi trường như: Nhôm Tungsin, Samsung, Hoa Sen Group… trong phần giới thiệu “có cánh” công ty môi trường Sao Việt luôn tự tin khi cho rằng “ Là một Công ty họat động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, với tiêu chí phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ lợi ích cộng đồng, công ty mong muốn đem lại những dịch vụ tốt nhất với chi phí hợp lý giúp doanh nghiệp giải quyết những vấn đề liên quan đến môi trường một cách hiệu quả để yên tâm sản xuất. Chúng tôi mong muốn nhận được sự hợp tác từ phía Quý công ty và được phục vụ Quý công ty là niềm vinh dự của Công ty chúng tôi”. Tuy nhiên với những lời giới thiệu “có cánh” và công nghệ hiện đại như vây, tại sao công ty liên tục xả khí thải đen kịt, mùi khét lẹt ra môi trường? Các chủ nguồn thải có thực sự yên tâm ký kết với các vị này hay không?

Công ty môi trường Sao Việt đã bị xử phạt 435,2 triệu đồng

Ngày 22/9/2016 lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 2595/QĐ-XPVPHC về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với công ty CP môi trường Sao Việt với số tiền 435,2 triệu đồng

Trước đó, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát hiện Công ty cổ phần môi trường Sao Việt (đóng tại Khu xử lý chất thải tập trung ở xã Tóc Tiên) lắp đặt các ống nhựa nối từ bể chứa nước trung hòa để dẫn nước từ bể này vào hố thu gom nước mưa. Nước từ hố thu gom nước mưa này chảy ra hệ thống thu gom nước mưa chung của khu xử lý chất thải, rồi đổ vào con suối Giao Kèo và chảy ra sông Dinh. Nước trong bể trung hòa có màu đen chứa chất thải nguy hại là dầu thải, nhớt thải.

Theo kết quả xác minh, trong khoảng thời gian từ ngày 9 đến 11-8, mỗi ngày doanh nghiệp này xả thải gần 20m3 nước từ bể trung hòa ra hố thu gom nước mưa. Qua phân tích các mẫu nước thu giữ tại hố thu gom nước mưa của công ty, có 7/12 chỉ tiêu vượt quá quy chuẩn cho phép, trong đó Cyanua vượt 61,76 lần, COD vượt 45 lần, BOD5 vượt 29 lần, nitơ – amoni vượt  20,46 lần. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn vi phạm các lỗi như: Các chất thải nguy hại doanh nghiệp này thu gom về để ngoài trời, chất lỏng được bơm vào bể chứa không có mái che.

Cùng với việc xử phạt hành chính 435,2 triệu đồng, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tước quyền sử dụng giấy phép quản lí chất thải nguy hại của Công ty cổ phần Sao Việt trong thời gian 3 tháng. Điều đáng nói ở đây là Công ty Sao Việt là doanh nghiệp có chức năng thu gom, xử lý chất thải nguy hại, tuy nhiên doanh nghiệp này lại xả chất thải chưa qua xử lí ra môi trường.

Ông Đặng Sơn Hải – Phó Giám đốc sở TN&MT Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: “Sở đã yêu cầu công ty CP môi trường Sao Việt đầu tư hệ thống quan trắc tự động khí thải và truyền dữ liệu về trung tâm quản lý của Tỉnh theo quy định, nhưng công ty chưa làm”

Năm 2020, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống nhận được kiến nghị, phản ánh của người dân về công ty CP môi trường Sao Việt, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Đặng Sơn Hải – Phó Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Hải cho biết: “Nhà máy xử lý chất thải nguy hại môi trường Sao Việt hoạt động năm 2009, ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ báo về việc công ty xả khí thải đen kịt, mùi hôi khét lẹt, công ty đã có báo cáo giải trình. Lò đốt FBI của công ty xây dựng từ năm 2009, đến nay công nghệ đã cũ, một số máy móc thiết bị đã xuống cấp, ban đầu nạp rác có khói đen vài phút, thường là vào buổi sáng sau khi tháo tro và bắt đầu phối trộn rác để đốt hoặc đầu giờ sau giờ cơm trưa. Trong năm 2020, công ty CP môi trường Sao Việt được yêu cầu khẩn trương đầu tư hệ thống quan trắc tự động khí thải và truyền dữ liệu về trung tâm quản lý của Tỉnh theo quy định tại nghị định số 40/2019/NĐ-CP. Về công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động nhà máy xử lý chất thải nguy hại Sao Việt, công ty Sao Việt thuộc thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và cấp phép về môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường”.

Công ty CP Môi trường Sao Việt bị xử phạt gần 450 triệu đồng vì vi phạm Luật Bảo vệ môi trường

“Trong năm 2020, Bộ TNMT không có kế hoạch thanh kiểm tra đối với công ty Sao Việt, do đó Sở TNMT đã ban hành Quyết định số 1127/QĐ-STNMT ngày 13/12/2019 về kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2020, theo đó dự kiến thanh tra công tác bảo vệ môi trường đối với công ty môi trường Sao Việt trong quý III năm 2020. Ngoài ra, năm 2016 Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với phòng Cảnh sát môi trường, UBND thị xã Phú Mỹ kiểm tra hoạt động của công ty Sao Việt theo phản ánh của người dân. Qua kết quả kiểm tra, Sở TNMT cùng Công an tỉnh đã trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2595/QĐ-XPVPHC ngày 22/9/2016 xử phạt công ty với số tiền 435.200.000 đồng” ông Hải tiếp tục thông tin.

Việc công ty môi trường Sao Việt nhiều năm hoạt động xử lý chất thải nguy hại gây ô nhiễm môi trường về khói bụi ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân trên địa bàn. Dư luận cho rằng, trong quá trình hoạt động công ty có thực hiện đúng và đầy đủ trong phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) mà Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt hay không? và hệ thống lò đốt chất thải của công ty có thực sự đáp ứng được theo quy định?

Về vấn đề này đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an khẩn trương vào cuộc thanh tra, kiểm tra và có biện pháp xử lý nghiêm đối với công ty này, để người dân và người lao động ổn định cuộc sống.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – moitruong.net.vn sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Hải Phong – Phương Nam

Hải Phong – Phương Nam