Hoàn Kiếm (Hà Nội): Bài 2 – Sai phạm tại Dự án xây dựng của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, UBND quận đã làm hết trách nhiệm?

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 08:20, 07/01/2021

Moitruong.net.vn – Với hàng loạt những dấu hiệu sai phạm trong việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường tại Dự án xây dựng Trung tâm khám bệnh và điều trị trong ngày của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức được Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn thông tin. Ngay sau đó, UBND quận Hoàn Kiếm đã có buổi làm việc với PV Moitruong.net.vn. Tuy nhiên, những nội dung chính về việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường mà liên quan trực tiếp là phòng Tài nguyên và Môi trường thì tại buổi làm việc lại không hề có bất kỳ ai được giao việc.

VIDEO: Sai phạm tại Dự án XD của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, UBND quận Hoàn Kiếm đã làm hết trách nhiệm?

Như Moitruong.net.vn đã đăng tải trong bài viết ngày 21/12/2020: Hà Nội: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức ngang nhiên thi công xây dựng khi chưa hoàn thiện pháp lý về môi trường, quận Hoàn Kiếm có biết?. Bài viết phản ánh về việc Dự án xây dựng Trung tâm khám bệnh và điều trị trong ngày của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã quá hạn ĐTM nhiều tháng nay nhưng vẫn được khởi công xây dựng rầm rộ giữa thanh thiên bạch nhật ngay giữa trung tâm thủ đô Hà Nội mà không hề bị các cơ quan chức năng từ Bộ Y tế đến chính quyền sở tại là UBND quận Hoàn Kiếm vào cuộc “tuýt còi” xử phạt. Trong quá trình thi công xây dựng dự án đã bộc lộ nhiều dấu hỏi còn tồn tại về việc thực hiện các quy định của Luật bảo vệ môi trường.

Dự án xây dựng Trung tâm khám bệnh và điều trị trong ngày của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã quá hạn ĐTM nhiều tháng nay nhưng vẫn được khởi công xây dựng rầm rộ

Nhằm làm rõ trách nhiệm lãnh đạo của UBND quận Hoàn Kiếm trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn và chỉ đạo của UBND Tp. Hà Nội trong việc tiếp thu, lắng nghe thông tin báo chí phản ánh và ý kiến người dân. Ngày 30/12/2020, PV đã đặt lịch làm việc với UBND quận Hoàn Kiếm, đồng thời gửi nội dung đề nghị cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác thanh kiểm tra của UBND quận đối với những sai phạm tại dự án xây dựng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sau khi báo chí phản ánh.

Theo đó, ngày 05/01/2021, PV Moitruong.net.vn có buổi làm việc với UBND quận Hoàn Kiếm. Trao đổi tại buổi làm việc ông Vũ Tuấn Trung – Đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng quận cho biết: Sau khi nhận được thông tin phản ánh từ quý báo, ngày 29/12/2020, Đội quản lý trật tự xây dựng quận đã có thông báo số 161/QLTTXDĐT kiểm tra và ngày 31/12/2020 tiến hành kiểm tra tại công trình xây dựng trung tâm khám bệnh và điều trị trong ngày của bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. 

Ông Vũ Tuấn Trung – Đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng quận Hoàn Kiếm làm việc với PV Moitruong.net.vn

Thành phần đoàn kiểm tra gồm có các đơn vị như: Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận, Phòng Lao động – Thương binh Xã hội, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Đội cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và Chức vụ – Công an Quận, UBND phường Hàng Bông. Tuy nhiên tại buổi kiểm tra thì đại diện Đội cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và Chức vụ – Công an Quận lại vắng mặt mà chỉ có các bên: đại diện chủ đầu tư, đại diện Ban quản lý dự án, đại diện Nhà thầu xây lắp, đại diện nhà thầu giám sát. Theo đó, kết quả kiểm tra cụ thể như sau:

Tại thời điểm kiểm tra, tầng hầm 1 có 1 số lán làm bằng vách tôn, có giường tầng và phản để nằm nhưng không có vật dụng để ăn ở, sinh hoạt như (chăn, gối, chiếu, tủ) để công nhân ngủ tại công trường. Tầng 1 có biển cảnh báo nguy hiểm và thiết bị phòng cháy, các khu vực còn lại có trang bị nhưng không đầy đủ.

Về hợp đồng lao động được ký kết với người không đủ pháp nhân (không được ủy quyền từ Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng phát triển nhà), điều chỉnh bổ sung hợp đồng lao động theo đúng quy định, chứng chỉ huấn luyện ATVSLĐ chưa xuất trình được, chưa bố trí cán bộ chuyên trách về ATVSLĐ đến cán bộ được phân công theo quyết định làm việc khác.

Ngay tại tầng hầm 1 từ ngoài vào bên trong của dự án đều được chủ đầu tư tận dụng cho gần 30 công nhân ăn ở, sinh hoạt với môi trường sống tối tăm, tạm bợ và nhếch nhác

Về môi trường, căn cứ khoản 1 điều 20 Luật bảo vệ môi trường năm 2014 quy định rất rõ về việc Lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường cụ thể:

  • Không triển khai dự án trong thời gian 24 tháng kể từ thời điểm quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.
  • Thay đổi địa điểm thực hiện dự án so với phương án trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt;
  • Tăng quy mô, công suất, thay đổi công nghệ làm tăng tác động xấu đến môi trường so với phương án trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Căn cứ khoản 1 Điều 15, Ngị định 40/2019/NĐ-CP: “Dự án thuộc đối tượng quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 20 Luật bảo vệ môi trường phải lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đối với dự án đầu tư xây dựng công trình, việc không triển khai dự án trong thời hạn 24 tháng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 20 luật bảo vệ môi trường là việc chủ dự án không triển khai thực hiện hạng mục nào trong giai đoạn thực hiện dự án theo quy định của pháp luật về xây dựng.”

Đề nghị chủ dự án cung cấp hồ sơ chứng minh đã triển khai 1 hoặc nhiều hạng mục trong giai đoạn thực hiện dự án theo quy định, chứng minh bằng văn bản việc cấp trên cho phép giếng khoan được tồn tại và sử dụng. Đồng thời yêu cầu nhà thầu thi công chấm dứt ngay việc cho công nhân ăn ở trên công trường.

Mặc dù trong thông báo thành phần đoàn kiểm tra có Đội cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế – Công an Quận nhưng tại buổi kiểm tra thì đại diện của Đội này lại vắng mặt một cách lạ thường

Trước sự trao đổi từ ông Trung, PV ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của Đội quản lý trật tự xây dựng quận Hoàn Kiếm sau khi có thông tin báo chí phản ánh. Tuy nhiên, những nội dung chính về việc chấp hành các quy định của Luật bảo vệ môi trường mà liên quan trực tiếp đến là phòng Tài nguyên và Môi trường quận thì tại buổi làm việc với báo chí lại không hề có bất kỳ ai. Trong khi nội dung bài báo Moitruong.net.vn đăng tải cùng video clip đã phản ánh những tồn tại về ô nhiễm môi trường trong quá trình thi công xây dựng dự án xây dựng Trung tâm khám bệnh và điều trị trong ngày của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thì phòng có chức năng chuyên môn quản lý chính về vấn đề này lại không được giao làm việc. Câu hỏi đặt ra phải chăng cán bộ Văn phòng quận Hoàn Kiếm không đủ chuyên môn, năng lực để tham mưu cho lãnh đạo quận để có sự chỉ đạo kịp thời sát sao hay đang cố tình “lái” về một hướng để giảm nhẹ cho những vi phạm của Bệnh viện hữu nghị Việt Đức. Điều khiến dư luận hoài nghi, liệu UBND quận Hoàn Kiếm có sự “ưu ái” nào đối với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức hay không mà tại buổi kiểm tra dự án lại không có sự tham gia của Đội Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và chức vụ – Công an quận và tại buổi làm việc với cơ quan báo chí thì một lần nữa lại có sự vắng mặt lạ thường của Phòng Tài nguyên và Môi trường quận?

VIDEO: Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thi công xây dựng khi thủ tục pháp lý về môi trường chưa hoàn thiện

Vì sao với những sai phạm “khủng” của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức mà lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm lại không giao việc cho phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị để làm việc với báo chí? Với chuyên môn quản lý của Đội quản lý trật tự xây dựng thì liệu có tham mưu về lĩnh vực bảo vệ môi trường cho lãnh đạo quận để có sự chỉ đạo được sâu sát và quyết liệt hay không?

Những nội dung tòa soạn Moitruong.net.vn gửi để lãnh đạo UB quận Hoàn Kiếm có sự chỉ đạo các phòng ban chuyên môn chuẩn bị trước và cung cấp các hồ sơ giấy tờ liên quan đến việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường thì tại buổi làm việc với ông Trung cũng chỉ dừng lại ở việc tiếp thu và báo cáo lại với lãnh đạo quận.

Trong khi đó tại biên bản kiểm tra ngày 31/12/2020 của đoàn liên ngành quận Hoàn Kiếm thì phòng Tài nguyên và Môi trường cũng nằm trong thành phần kiểm tra tuy nhiên những tồn tại về việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường trong thi công xây dựng dự án Trung tâm khám bệnh và điều trị trong ngày của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức lại chỉ được đoàn chỉ qua với một vài thông tin khá sơ sài và qua loa.

Việc UBND quận Hoàn Kiếm “tự ý” ký văn bản chấp thuận cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đấu nối cổng đi tạm có đúng với các quy định của pháp luật?

Ngoài ra, liên quan đến việc dự án đấu nối cổng ra đường Phủ Doãn, ông Trung cho biết: Tại công văn 595/CV-UBND ngày 11/5/2020 của UBND quận Hoàn Kiếm về việc Di chuyển nhà vệ sinh công cộng tại vỉa hè phố Phủ Doãn và mở lối đi tạm phục vụ thi công dự án Trung tâm khám bệnh và điều trị trong ngày của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Văn bản nêu rõ, thứ nhất, đối với việc di chuyển nhà vệ sinh công cộng tại hè phố Phủ Doãn căn cứ công văn số 3382/CV-SXD ngày 5/5/2020 của Sở xây dựng Hà Nội về việc đề xuất di chuyển nhà vệ sinh công công tại vỉa hè phố Phủ Doãn. Sở Xây dựng Hà Nội đã chấp thuận đề xuất của UBND quận Hoàn Kiếm về việc tháo dỡ nhà vệ sinh công cộng trên vỉa hè phố Phủ Doãn. Đề nghị Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức sau khi thực hiện tháo dỡ nhà vệ sinh công cộng cần có phương án bố trí đầy đủ các nhà vệ sinh công cộng trong khuôn viên bệnh viện để phục vụ cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến khám chữa bệnh cũng như nhân dân khu vực xung quanh.

Thứ hai, đối với việc mở lối đi tạm phục vụ thi công dự án Trung tâm khám bệnh và điều trị trong ngày của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, UBND quận chấp thuận cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phá hàng rào và mở lối đi tạm chiều dài 6m tại vị trí nhà vệ sinh công cộng sau khi tháo dỡ để phục vụ thi công dự án và không làm ảnh hưởng tới hoạt động khám chữa bệnh của nhân dân. Sau khi hoàn thành dự án thực hiện hoàn trả hàng rào và kết cấu hè đường theo quy định.

Vậy, với việc UBND quận Hoàn Kiếm “tự ý” ký văn bản chấp thuận cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đấu nối cổng đi tạm có đúng với các quy định của pháp luật?

Liên quan đến vấn đề chủ đầu tư và nhà thầu thi công không thực hiện các quy đinh pháp luật về bảo vệ môi trường thì ông Trung cho biết: “Sau buổi làm việc hôm nay, còn những vấn đề liên quan đến môi trường, đội chưa trả lời được thì đội sẽ thông tin thêm tới phòng tài nguyên môi trường để trả lời tạp chí và sẽ tiếp thu ý kiến của cơ quan báo chí để có sự tham mưu cho quận đôn đốc xử lý vi phạm và đôn đốc chủ đầu tư khắc phục vi phạm”. Qua đây ông Trung cũng gửi lời cảm ơn đến quý báo vì đã có những nội dung liên quan đến lĩnh vực quản lý về môi trường, trật tự xây dựng và những cảnh báo về phòng chống cháy nổ tại dự án, ông Trung cho biết thêm.

Mặc dù dự án xây dựng Trung tâm khám bệnh và điều trị trong ngày Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức do Bộ Y tế phê duyệt ĐTM nhưng vẫn phải căn cứ vào Luật bảo vệ môi trường. Vì sao với hàng loạt những dấu hiệu sai phạm của chủ đầu tư trong quá trình thi công xây dựng dự án Trung tâm khám bệnh và điều trị trong ngày mà UBND quận Hoàn Kiếm lại không có sự vào cuộc xử lý triệt để. Có hay không việc “tạo điều kiện” cho chủ đầu tư vượt rào pháp luật.

Kính đề nghị Bộ Y tế, UBND Tp. Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm nhanh chóng vào cuộc kiểm tra làm rõ và xử lý nghiêm sai phạm của bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Thu Thủy –  Khánh Hà

Thu Thủy –  Khánh Hà