Hà Nội – Bài 3: UBND quận Thanh Xuân kiên quyết xử lý những vi phạm về Môi trường tại tòa nhà Golden Land Building – 275 Nguyễn Trãi

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 03:03, 07/05/2021

Moitruong.net.vn – Sau khi Tòa soạn Moitruong.net.vn thông tin về việc tòa nhà Golden Land Building – 275 Nguyễn Trãi (đơn vị thành viên của Tập đoàn Hoàng Huy) từ khi khởi công dự án cho đến nay, chủ đầu tư đã “phớt lờ” hàng loạt các quy định của Luật Bảo vệ môi trường, không thực hiện đúng và đầy đủ nội dung trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường. UBND quận Thanh Xuân đã kiểm tra, lập biên bản và sẽ kiên quyết xử lý những tồn tại nêu trên.

VIDEO: Hà Nội: UBND Q.Thanh Xuân có đang “dung túng” cho Tập đoàn Hoàng Huy coi thường Luật BV Môi trường?

Trước đó, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải bài viết phản ánh về việc Tòa nhà Golden Land Building – 275 Nguyễn Trãi (đơn vị vị thành viên của Tập đoàn Hoàng Huy làm chủ đầu tư) chưa được nghiệm thu chất lượng công trình xây dựng của khối văn phòng, trung tâm thương mại nhưng chủ đầu tư đã bất chấp các quy định của pháp luật đã đưa khối văn phòng tầng 9 đi vào hoạt động. Đặc biệt, từ khi khởi công dự án cho đến nay chủ đầu tư đã “phớt lờ” hàng loạt các quy định liên quan đến việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường nhưng quận Thanh Xuân và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội lại không vào cuộc kiểm tra và xử lý triệt để những sai phạm.

Dự án Golden Land Building – 275 Nguyễn Trãi với nhiều sai phạm nhưng UBND quận Thanh Xuân lại đang làm ngơ không vào cuộc xử lý

Nhằm làm rõ công tác chỉ đạo của quận ủy và trách nhiệm lãnh đạo của UBND quận Thanh Xuân trong việc thực hiện chức năng quản lý nhà nước trên địa bàn trong việc tiếp thu, lắng nghe thông tin báo chí phản ánh và ý kiến người dân. Tòa soạn Moitruong.net.vn đã có công văn làm việc với Quận ủy Thanh Xuân về sự chỉ đạo UBND quận nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý những sai phạm tại Tòa nhà Golden Land Building – 275 Nguyễn Trãi sau khi báo chí phản ánh.

Ông Lê Hồng Thắng – Phó Chủ tịch quận làm việc với PV Moitruong.net.vn

Theo đó, ngày 16/4, PV Moitruong.net.vn có buổi làm việc với UBND quận Thanh Xuân. Trao đổi tại buổi làm việc ông Lê Hồng Thắng – Phó Chủ tịch quận cho biết: “Ngày 14/1 UBND quận Thanh Xuân đã tổ chức kiểm tra tại dự án. Ngày 8/2, Cục giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng có văn bản kết quả nghiệm thucông trình đối với mục từ tầng 1 đến tầng 5 và từ tầng 8 đến tầng 9. Đối với trách nhiệm của quận Thanh Xuân, sau khi có thông tin báo chí phản ánh, UBND quận đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn kiểm tra, xác minh những thông tin báo chí nêu. Ngày 22/1/20201, phòng Tài nguyên và Môi trường đã có thông báo số 05 gửi chủ đầu tư về việc khắc phục các tồn tại và xử lý vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Đối với các vi phạm của chủ đầu tư do chưa hoàn thiện, bổ sung các hồ sơ pháp lý liên quan đến công tác bảo vệ môi trường thì UBND quận sẽ chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường xử lý theo quy định”.

Tiếp tục trao đổi về việc chấp hành các quy định của Luật Bảo vệ môi trường tại dự án Golden Land Building – 275 Nguyễn Trãi, ông Nguyễn Hồng Quân – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Thanh Xuân cho biết: “Hiện nay chủ đầu tư còn thiếu một số hồ sơ, về việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường và đang xin cam kết bổ sung. Với quan điểm của quận là cái gì không có, không bổ sung được là xử phạt hoặc kiến nghị xử phạt nếu vượt thẩm quyền. Quận không bao che, không bỏ lọt nội dung nào đối với đơn vị”.

Ông Nguyễn Hồng Quân – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Thanh Xuân làm việc với PV Moitruong.net.vn

Với những lời khẳng định của ông Thắng – Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân và ông Quân – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận. Dư luận và người dân nơi đây đang dõi theo liệu những vi phạm của dự án Golden Land Building của Tập đoàn Hoàng Huy có được xử lý dứt điểm hay không?.

Trước đó tòa soạn đã có công văn gửi quận ủy Thanh Xuân gửi kèm theo nội dung cần cung cấp các hồ sơ pháp lý liên quan đến việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường và Luật tài nguyên nước, nhưng tại buổi làm việc với UBND quận, các phòng ban chuyên môn đặc biệt là phòng Tài nguyên và Môi trường không cung cấp bất kỳ hồ sơ pháp lý nào liên quan đến dự án Golden Land Building cho phóng viên. Mặc dù, trong buổi làm việc, ông Lê Hồng Thắng – PCT  UBND  quận Thanh Xuân đã chỉ đạo ông Quân – Trưởng phòng TNMT cung cấp tài liệu  cho phóng viên, nhưng thực tế ông Quân không thực hiện, và cho tới nay phóng viên cũng như tòa soạn Moitruong.net.vn vẫn chưa nhận được bất cứ hồ sơ pháp lý nào mà tòa soạn đề nghị phía quận ủy cũng như UBND quận Thanh Xuân cung cấp.

Qua đây, đề nghị Thường trực quận ủy, UBND quận Thanh Xuân nhanh chóng xử lý những vi phạm của đơn vị thành viên Tập đoàn Hoàng Huy trong việc thực hiện các quy định của Luật bảo vệ môi trường và Luật tài nguyên nước tại dự án Golden Land Building – 275 Nguyễn Trãi.

Kết quả xử lý của UBND quận Thanh Xuân đối với dự án Golden Land Building – 275 Nguyễn Trãi như thế nào sẽ được Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin trong những bài tiếp theo.

Thủy Chi – Thu Hà

Thủy Chi – Thu Hà