Đoàn xe chở đất của Công ty Đại Sơn náo loạn làng quê Quảng Nam

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 10:33, 02/06/2021

Moitruong.net.vn – Theo phản ánh của người dân xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, từ khi Công ty TNHH khoáng sản Đại Sơn (Công ty Đại Sơn) đi vào hoạt động đã gây ô nhiễm bụi và tiếng ồn. Không chỉ vậy, đoàn xe chở đất của Công ty thường xuyên chạy với tốc độ cao vào các khung giờ cao điểm, gây mất an toàn giao thông.

VIDEO: Quảng Nam: Đoàn xe chở đất của Công ty Đại Sơn làm náo loạn cuộc sống của người dân

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Môi trường & Cuộc sống, một người dân địa phương cho biết, những đoàn xe chở đất của Công ty Đại Sơn gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Nhưng các cơ quan chức năng chưa có biện pháp ngăn chặn, xử lý về sự việc này. “Hầu như ngày nào cũng có xe tải chở đất chạy qua tuyến đường. Trời nắng thì xe chạy qua gây bụi mù mịt, môi trường ô nhiễm. Thấy thế, họ xịt nước để hạn chế nhưng tình hình cũng không khá hơn. Nhà cửa ở đây phải đóng cửa cả ngày lẫn đêm vậy mà bụi vẫn bám từng lớp, từng lớp trên các vật dụng, bàn ghế. Xe chạy rầm rầm, dân ở đây mất ăn mất ngủ, chúng tôi chặn xe miết mà không ăn thua”, người dân bức xúc.

Đoàn xe chở đất của Cty Đại Sơn ngay trước trụ sở UBND xã và trường học vào giờ cao điểm là mối nguy hiểm gaio thông cho học sinh và nhân dân tại đây

Ghi nhận thực tế, mỗi ngày có hàng chục lượt xe tải chở đất mang logo Thành Ngọ lưu thông trên tuyến đường DT617. Các xe này đều có trọng tải lớn và chạy liên tục từ sáng đến chiều. Mỗi khi xe chở đất vút qua tung bụi mù mịt gây hạn chế tầm nhìn của những phương tiện đang lưu thông khác, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân hai bên đường. Đặc biệt, người dân cho biết các xe chở đất còn chạy với tốc độ cao vào khung giờ cao điểm. Đoàn xe chở đất này chạy qua trường THCS Lê Văn Tám tốc độ cao, có khi lên đến 70km/giờ, trở thành nỗi khiếp sợ của thầy và trò mỗi khi tan học hoặc đến trường.

Nhiều xe chở đất không được che chắn kỹ, lầm đất rơi vãi dọc cả tuyến đường DT617, gây ô nhiễm môi trường

Bà Mai Thị Chiều (thôn 8, xã Tam Mỹ Tây) bức xúc, “Mặc dù chính quyền có quy định khung giờ hoạt động đó, nhưng đâu lại vào đó vì xe tải vẫn bất chấp giờ giấc, đua chuyến vào lấy đất, xe nào cũng chất cao ngất ngưởng chạy ầm ầm suốt cả ngày, rất nguy hiểm cho các cháu học sinh đi học. Mùa mưa cô trò ở đây đi dạy, đi học đến trường trên tuyến đường này đều lấm lem quần áo vì đất, nước văng tung toé”.

Các em học sinh trường THCS Lê Văn Tám hầu như ngày nào cũng phải đối mất với bụi ô nhiễm, tiềm ẩn nguy cơ mất toàn giao thông mỗi khi đến trường

Trao đổi với Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Tây, ông Phan Đình Dung thừa nhận, công ty TNHH Đại Sơn cam kết không hoạt động trong các khung giờ cao điểm như 6h30 -7h sáng, 10h30-11h trưa, 13h-13h30 chiều… nhưng nhiều xe vận chuyển đã không tuân thủ. Khi phát hiện ra các xe chở đất chạy vào giờ cao điểm, cán bộ của xã đều ghi lại biển số xe để làm việc với đại diện công ty. Nhưng cũng không thể thực hiện thường xuyên được.

“Đến nay địa phương đã có 3 buổi làm việc với doanh nghiệp này, gần đây nhất là vào tháng 4/2021. Trong các cuộc họp chúng tôi đều yêu cầu công ty cam kết thực hiện các giải pháp hạn chế ô nhiễm môi trường như tưới nước, hạn chế tốc độ, giãn xe. Tuy nhiên người dân vẫn thường xuyên phản ánh ô nhiễm thế này, chúng tôi chỉ có biện pháp cuối cùng là có tờ trình đề nghị với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam dừng không cho doanh nghiệp này khai thác nữa.”- ông Dung cho hay.

Thanh Hải – Nhật  Hiên

Thanh Hải – Nhật  Hiên