Nam Từ Liêm (Hà Nội) – Bài 1: Dự án FLC Premier Parc có dấu hiệu khai thác nước ngầm, xả thải khi chưa được cấp phép?

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 11:20, 30/06/2021

Moitruong.net.vn – Dự án Khu chức năng đô thị ĐM1 nay có tên là FLC Premier Parc tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm,Tp. Hà Nội chỉ mới thi công hạng mục hạ tầng kỹ thuật được một thời gian. Thế nhưng, trong quá trình xây dựng đã bộc lộ nhiều dấu hiệu vi phạm Luật bảo vệ môi trường, Luật tài nguyên nước.

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Dự án FLC Premier Parc có dấu hiệu khai thác nước ngầm, xả thải khi chưa được cấp phép?

Xả nước thải và khai thác nước ngầm khi chưa được cấp phép?

Theo tìm hiểu, dự án Khu chức năng đô thị ĐM1 có tên thương mại là Dự án FLC Premier Parc do Công ty cổ phần Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư nằm trên trục đường Tố Hữu – 70 kéo dài. Dự án FLC Premier Parc mới đang triển khai thi công hạng mục hạ tầng kỹ thuật nhưng đã bộc lộ nhiều dấu hiệu thực hiện không đúng các quy định của Luật Bảo vệ môi trường, Luật tài nguyên nước về xả thải và khai thác nước ngầm khi chưa được cấp phép.

Theo hồ sơ PV có được, ngày 9/2/2021, dự án được Sở xây dựng Hà Nội cấp phép xây dựng để triển khai hạ tầng kỹ thuật gồm các hạng mục: San nền, giao thông, thoát nước mưa, thoát nước thải, cấp nước, cấp điện, chiếu sáng, thông tin liên lạc. Hiện, dự án đang gấp rút khẩn trương hoàn thiện các hạng mục đã được phê duyệt.

Dự án FLC Premier Parc tại phường Đại Mỗ đang triển khai thi công hạ tầng kĩ thuật

Tại cổng Dự án FLC Premier Parc không được bố trí cầu rửa xe

Ông Nguyễn Viết Hùng – Phó chủ tịch UBND phường Đại Mỗ cho hay: Dự án FLC Premier Parc đã được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, UBND phường cũng đã yêu cầu chủ đầu tư dự án cung cấp các hồ sơ về môi trường liên quan đến việc xả thải, quan trắc môi trường nhưng chủ đầu tư chưa cung cấp được.

Ông Nguyễn Viết Hùng – Phó chủ tịch UBND phường Đại Mỗ cho hay: Đã yêu cầu chủ đầu tư dự án cung cấp các hồ sơ về môi trường liên quan đến việc xả thải, quan trắc môi trường nhưng chủ đầu tư chưa cung cấp được

Được biết, ngày 7/8/2020 UBND Tp. Hà Nội ban hành quyết định số 3469/QĐ – UBND về việc phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho dự án “Khu chức năng đô thị ĐM1” với quy mô gồm đất ở liền kề thương mại, đất ở biệt thự song lập, đất ở cao tầng thương mại, đất xây dựng nhà ở xã hội, đất xây dựng nhà trẻ, đất xây dựng nhà văn hóa, đất cây xanh, đất giao thông.

Theo phụ lục của Quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), tại mục 2.2. Quy mô, tính chất của nước thải giai đoạn thi công xây dựng được chủ đầu tư đánh giá, dự báo như sau: Nước thải sinh hoạt phát sinh từ hoạt động sinh hoạt của công nhân. Tổng lượng nước thải sinh hoạt phát sinh tại công trường khoảng 10m3/ngày đêm.  Nước thải thi công phát sinh từ quá trình rửa xe khoảng 26,7m3/ngày đêm, quá trình rửa dụng cụ thi công khoảng 1,5m3/ngày đêm. Tổng lượng nước thải phát sinh trong quá trình thi công khoảng 28,2m3/ngày đêm.

Theo phụ lục ĐTM, tổng nước thải sinh hoạt và nước thải thi công của dự án FLC Premier Parc là 38,2m3/ngày đêm. Theo quy định, dự án là đối tượng phải thực hiện xin cấp phép xả nước thải vào nguồn nước

Như vậy, tổng lượng nước thải sinh hoạt và nước thải thi công của dự án FLC Premier Parc phát sinh là 38,2m3/ngày đêm. Đối chiếu với khoản 6.1, mục 6 của phụ lục Báo cáo đánh giá tác động môi trường về yêu cầu bảo vệ môi trường đối với dự án có nêu:…”Toàn bộ nước thải sinh hoạt phát sinh trong quá trình thi công xây dựng của dự án phải được thu gom và xử lý, đảm bảo đạt quy chuẩn QCVN 14:2008/BTNMT (cột B) – Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về nước thải sinh hoạt trước khi xả thải ra môi trường; Nước thải thi công phải được thu gom, xử lý đảm bảo đạt quy chuẩn QCTĐHN 02:2014 (cột B) – Quy chuẩn kỹ thuật về nước thải công nghiệp trên địa bàn Thủ đô Hà Nội trước khi xả thải ra môi trường.

Theo Luật Tài nguyên nước năm 2012, các trường hợp phải xin phép xả nước thải vào nguồn nước được quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Điều 37, cụ thể:

Điều 37. Xả nước thải vào nguồn nước

  1. Quy hoạch đô thị, khu đô thị, khu dân cư tập trung ở nông thôn, khu du lịch, khu vui chơi giải trí, khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, cụm công nghiệp tập trung, làng nghề phải có hệ thống thu gom, xử lý nước thải phù hợp với quy mô xả nước thải, khả năng tiếp nhận nước thải của nguồn nước và phải được cơ quan quản lý nhà nước về tài nguyên nước có thẩm quyền chấp thuận trước khi trình phê duyệt.
  2. Dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở sản xuất, kinh doanh phải có hạng mục đầu tư xây dựng hệ thống thu gom tách riêng nước mưa, nước thải; hệ thống xử lý nước thải; hệ thống tiêu, thoát, dẫn nước thải bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật

Tại Điểmb, Khoản 3, Điều 16 của Nghị định 201/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên nước: Xả nước thải của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ với quy mô không vượt quá 5m3/ngày đêm và không chứa hóa chất độc hại, chất phóng xạ.

Đối chiếu với các quy định, trong giai đoạn xây dựng dự án FLC Premier Parc xả thải trên 5m3/ngày đêm (theo báo cáo tại ĐTM là 38,2m3/ngày đêm) thì là đối tượng bắt buộc phải xin cấp phép xả nước thải vào nguồn nước.

Cùng với đó, tại phụ lục của Báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt yêu cầu chủ đầu tư thực hiện xin cấp phép xả nước thải vào nguồn nước theo Nghị định số 201/2013/NĐ – CP ngày 27/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên nước và Thông tư số 27/2014/TT – BTNMT ngày 30/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tại buổi làm việc với phóng viên ngày 25/6/2021, ông Hùng – Phó chủ tịch UBND phường Đại Mỗ cho biết: “Anh liên hệ với bên FLC họ nói, giấy phép xả thải tại dự án FLC Premier Parc hiện nay chưa có, một tuần nữa sẽ có”.

Theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 19 Nghị định số 33/2017/NĐ-CP ngày 03/4/2017 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với hành vi xả thải vào nguồn nước không có giấy phép theo quy định của pháp luật (với lưu lượng xả thải trên 5m3/ngày đêm), (Tổ chức nhân đôi).

Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) do chính chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn FLC lập để đưa ra những dự báo, tác động ảnh hưởng đến môi trường xung quanh trong quá trình thi công xây dựng và đưa ra các biện pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường hiệu quả nhất theo Tiêu chuẩn môi trường quy định.

Chương trình quản lý và giám sát môi trường dự án trong giai đoạn thi công xây dựng cũng được chủ đầu tư nêu rất rõ: Giám sát chất lượng không khí 3 tháng/lần, giám sát nước thải thi công 3 tháng/lần.

Vì vậy, trong quá trình triển khai thi công xây dựng, chủ đầu tư dự án phải thực hiện đúng và đầy đủ những gì đã cam kết trong ĐTM, nhưng thực tế tại buổi làm việc với UBND phường Đại Mỗ thì chủ đầu tư dự án cũng không cung cấp được những hồ sơ về việc thực hiện Luật bảo vệ môi trường.

Để mục sở thị việc xử lý môi trường, nước thải trong quá trình dự án thi công xây dựng, ngày 11/6/2021 PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Viết Hùng – PCT UBND phường Đại Mỗ. Ngay sau đó UBND phường đã cử ông Quỳnh – Tổ trưởng Tổ quản lý TTXDĐT phường cùng PV đi thực tế tại dự án. Tại đây PV phát hiện phía góc cổng dự án đang sử dụng nước giếng khoan trái phép để phục vụ thi công. Có 2 vòi nước được đấu nối với giếng khoan, 1 vòi đưa vào trong công trường để phục vụ thi công bên trong, 1 vòi được đưa ra ngoài có lẽ để phục vụ việc rửa xe, rửa đường. Tại đây, PV đã trao đổi với ông Quỳnh lập biên bản để ghi nhận hiện trạng nhưng ông Quỳnh nói rằng lúc này không có giấy bút, để buổi chiều sẽ ra lập biên bản sau.

PV cùng ông Quỳnh – Tổ trưởng Tổ quản lý TTXDĐT phường Đại Mỗ đi thực tế tại dự án và phát hiện dự án đang khai thác, sử dụng nước giếng khoan trái phép để phục vụ thi công

Sau nhiều ngày liên hệ với ông Quỳnh để cung cấp các hồ sơ giấy tờ cũng như biên bản ghi nhận hiện trạng việc khác thác nước ngầm trái phép tại dự án FLC FLC Premier Parc. Trao đổi với PV vào ngày 18/6/2021, ông Quỳnh cho biết: “Qua phản ánh của cơ quan báo chí, Tổ đã kiểm tra dự án FLC ĐM1 (FLC Premier Parc) có 1 giếng khoan nhưng họ nói đã lâu không sử dụng. Tổ công tác đã lập biên bản ghi nhận hiện trạng và báo cáo Đội QLTTXDĐT, dự kiến sang tuần Đội sẽ kiểm tra, khi nào có kết quả sẽ thông tin tới cơ quan báo chí”.

Theo tìm hiểu, phía trong dự án FLC Premier Parc cũng đang có dấu hiệu khai thác nước ngầm trái phép

Việc chủ đầu tư dự án phủ nhận việc không sử dụng giếng khoan tại dự án FLC Premier Parc là hoàn toàn vô lý, bởi trước đó chính ông Quỳnh cùng PV cũng đã tận mắt chứng kiến chủ đầu tư đấu nối vòi nước, sử dụng giếng khoan tại dự án.

Giếng khoan nhanh chóng được lấp để xóa dấu vết?

Trao đổi với PV vào sáng ngày 25/6/2021, ông Nguyễn Viết Hùng – Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ cho biết: “Sau khi báo chí thông tin dự án ĐM1 khai thác nước ngầm trái phép tôi đã giao cho đồng chí Quỳnh kiểm tra lập biên bản báo cáo UBND phường và Đội quản lý TTXDĐT xử lý theo quy định. Tôi đã chỉ đạo đồng chí Quỳnh trong ngày hôm nay phải gửi hồ sơ kiểm tra cho cơ quan báo chí để báo chí thông tin trả lời bạn đọc”.

Tuy nhiên, sau rất nhiều lần cố gắng liên hệ với ông Quỳnh thì PV lại nhận được câu trả lời: Anh đang xin ý kiến anh Hùng để cung cấp hồ sơ.

Còn nữa, chiều ngày 25/6/2021 PV nhận được cuộc gọi của ông Quỳnh cho hay: “UBND quận không giao cho Đội QLTTXD xử lý về giếng khoan, họ (chủ đầu tư) đã lấp giếng khoan rồi”.

Một điều khiến phóng viên hết sức bất ngờ về hành động và việc làm của ông Quỳnh – Tổ trưởng tổ QLTTXDĐT phường Đại Mỗ đó là từ những lời nói đến việc làm của ông Quỳnh đều có sự không nhất ngôn. Bởi trước đó, ông Quỳnh đã khẳng định với PV rằng ngay buổi chiều cùng ngày sẽ xuống lập biên bản hành vi khai thác nước ngầm khi chưa có giấy phép tại dự án FLC Premier Parc. Điều này cho thấy có điều gì “uẩn khúc” đối với ông Quỳnh trong thi hành công vụ?.

Sau khi hành vi có dấu hiệu vi phạm Luật Tài nguyên nước tại Dự án FLC Premier Parc bị phát giác, thì giếng khoan ngay cổng dự án đã nhanh chóng được trám lấp bằng cách đổ bê tông lên khu vực giếng khoan để làm vỉa hè nhằm xóa dấu vết

Tại khoản 4, điều 42, Nghị định 139/2017/NĐ – CP ngày 27/11/2017 của Chính Phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở quy định: Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 triệu đồng đối với hành vi khai thác nước ngầm mà không được cấp có thẩm quyền cho phép.

Dự án FLC Premier Parc đang có dấu hiệu sử dụng nước giếng khoan khi chưa được cấp phép

Liên quan đến việc chủ đầu tư tự ý lấp giếng khoan, ông Hùng cho biết: “UBND phường không có chỉ đạo trám lấp giếng, quy trình trám lấp giếng rất cầu kì, phải làm sao để nước thải khi xả ra ngấm xuống không làm hỏng nguồn nước ngầm. Nếu đơn vị tự trám lấp mà không có giám sát của chính quyền địa phương hoặc cơ quan chức năng thì rất có thể sẽ không đảm bảo. Về vấn đề này tôi sẽ có báo cáo UBND quận”.

Sau đó ông Hùng đã cùng Phó Trưởng công an phường Đại Mỗ và PV đi ghi nhận thực tế tại dự án. Sau khi có sự phát hiện, thông tin của báo chí phản ánh thì phần đất phía trước cổng dự án đã nhanh chóng được đổ bê tông làm vỉa hè ngay tại khu vực báo chí phát hiện có giếng khoan nhằm xóa dấu vết về hành vi khai thác, sử dụng nước giếng khoan trái phép.

Theo quy định của pháp luật, trước khi triển khai dự án chủ đầu tư phải gửi văn bản tới UBND phường về việc lập kế hoạch quản lý môi trường để niêm yết công khai theo quy định. Vậy từ khi triển khai dự án đến nay, chủ đầu tư có thực hiện đúng và đầy đủ các quy định của Luật bảo vệ môi trường và Luật Tài nguyên nước hay không?

Trước những dấu hiệu vi phạm về việc thực hiện các quy định của Luật Tài nguyên nước của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC tại dự án FLC Premier Parc. Đề nghị UBND Tp. Hà Nội nhanh chóng chỉ đạo các sở ngành chức năng và UBND quận Nam Từ Liêm vào cuộc kiểm tra, làm rõ và có những biện pháp xử lý thật nghiêm minh.

Trong bài tiếp theo tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những biểu hiện sai phạm trong việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường tại dự án FLC Garden City Đại Mỗ.

Mai Ngọc – Thùy Dương

Mai Ngọc – Thùy Dương