Bỉ ước tính mất một năm để xử lý rác thải sau lũ lụt

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 04:30, 18/08/2021

Moitruong.net.vn – Tại châu Âu, 1 tháng sau trận lũ lụt lịch sử, Bỉ đang phải đối mặt với lượng rác thải khổng lồ từ nhà cửa, đồ đạc hỏng hóc hiện chất đống chờ xử lý.

Giới chức Bỉ mới đây ước tính, việc xử lý gần 155.000 tấn rác thải từ trận ngập lụt sẽ mất khoảng một năm. Cụ thể, quan chức phụ trách môi trường vùng Wallonia, bà Céline Tellier, ngày 16/8 cho biết, việc xử lý gần 155.000 tấn rác thải từ trận ngập lụt hôm 14 – 15/7 sẽ mất tầm một năm.

Ước tính 155.000 tấn rác thải tạm thời được tập trung tại hai địa điểm Wérihet ở Wandre và trên đường cao tốc A601, phía Bắc Liège.

Bà Tellier nói: “Với số rác thải ở Wandre, chúng tôi hy vọng sẽ giải phóng trong vòng 2 tháng. Còn đối với khu vực A601, việc xử lý sẽ mất nhiều thời gian hơn”.

Việc xử lý rác thải sau trận lũ lụt ở Bỉ sẽ mất nhiều thời gian và chi phí. (Ảnh: AP)

Liên quan đến việc xử lý khối lượng rác thải này, bà Tellier đề xuất một “giải pháp cân bằng” kết hợp bảo vệ người dân địa phương và môi trường.

Theo đó, khoảng 20 – 30% rác thải sẽ được phân loại và tái chế, phần còn lại sẽ đốt hoặc chôn lấp trong một trung tâm chôn lấp chuyên dụng. Bà cho biết giải pháp thứ hai sẽ được “giới hạn nghiêm ngặt đến mức tối thiểu” do hậu quả của nó đối với môi trường.

Đối với ô nhiễm đất và bùn thải, đặc biệt là do hydrocacbon, nhiều bể chứa dầu chạy máy đã bị lũ lụt phá hủy, ước tính khoảng 40.000 tấn. Các vùng đất ô nhiễm này sẽ được xử lý cụ thể. Ngoài ra, Wallonia sẽ can thiệp để lấy mẫu, phân tích và chi phí khử nhiễm đất.

Bà Tellier nhấn mạnh cần làm sáng tỏ nguyên nhân và hoàn cảnh của trận lũ lụt lịch sử hồi tháng 7, đặc biệt là việc quản lý các đập, ít nhất là thông qua một ủy ban đặc biệt. Tuy nhiên, những nguyên nhân đầu tiên là do biến đổi khí hậu và quy hoạch sử dụng đất.

Trong khi đó, tổ chức xã hội Be Wapp đã phát động phong trào “Đoàn kết dọn dẹp sau lũ lụt” để kêu gọi người dân tham gia thu gom rác thải và làm vệ sinh các khu vực bị ảnh hưởng do lũ lụt.

Sau ngày 31/8, việc thu gom rác và các hoạt động làm sạch sông sẽ được tổ chức. Đây là những hoạt động mở màn cho chương trình “Đại dọn dẹp” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 26/9.

Trận lũ lịch sử hồi giữa tháng 7/2021 đã cướp đi sinh mạng của 41 người tại Bỉ. Thiệt hại do lũ lụt gây ra ước tính lên đến 1,7 tỷ Euro.

Các nhà chức trách của Bỉ và Đức đang đau đầu tìm cách xử lý và thu dọn hàng núi chất thải, gồm máy giặt, đồ đạc bị hư hỏng, hóa chất, nước thải, rác thải xây dựng… sau đợt lũ lụt thảm khốc vào cuối tháng 7 vừa qua gây ra tại những nước này.

Do lượng rác thải quá lớn nên ưu tiên chính là loại bỏ rác trước khi nó gây nguy hiểm cho sức khỏe con người và việc xử lý các loại rác này sẽ khó có thể theo hướng tái chế và tái sử dụng như hướng dẫn của Liên minh châu Âu (EU).

Theo TTXVN

Theo TTXVN