Hà Nội: UBND huyện Thạch Thất chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm tại KĐT Văn Minh sau khi báo chí phản ánh

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 10:21, 30/07/2021

Moitruong.net.vn – Ngay sau khi Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống thông tin về trạm trộn bê tông A+ và bê tông Hải Phát trong KĐT Văn Minh tại thôn Bùng, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, Hà Nội hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường. Lãnh đạo UBND huyện Thạch Thất đã tiếp nhận thông tin và chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định.

VIDEO: Thạch Thất (Hà Nội): Người dân tố cáo trạm trộn bê tông A+ và bê tông Hải Phát hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường

Ngày 25/07/2021, UBND huyện Thạch Thất đã có công văn trả lời tòa soạn về việc tiếp thu nội dung Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống phản ánh về trạm bê tông A+ và Hải Phát tại xã Phùng Xá hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

>> Thạch Thất (Hà Nội) – Bài 1: Người dân tố cáo trạm trộn bê tông A+ và bê tông Hải Phát hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường>

Cứ mỗi khi xe chở bê tông, nguyên vật liệu ra vào trạm trộn bê tông là lại gây bụi mù mịt, khiến cây xanh bên đường bị phủ một lớp bụi dày

Trong văn bản, UBND huyện Thạch Thất cho biết: Trạm bê tông của công ty CP bê tông xây dựng A+ và Trạm bê tông của công ty CP xây dựng Hải Phát hoạt động trên diện tích đất do UBND tỉnh Hà Tây (nay là Tp. Hà Nội) cho công ty TNHH Xuất nhập khẩu Văn Minh thuê đất tại quyết định số 2668/QĐ – UBND ngày 23/7/2008 để thực hiện dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng và quản lý sau đầu tư cụm công nghiệp Bình Phú – Phùng Xá, Thạch Thất tại Giấy chứng nhận đầu tư số 03121000140 ngày 25/10/2007, quy mô dự án 109,2ha. Ngày 07/4/2014 UBND Tp. Hà Nội ban hành quyết định số 1846/QĐ – UBND về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 KĐT Văn Minh tại xã Bình Phú, huyện Thạch Thất và xã Ngọc Liệp, Ngọc Mỹ huyện Quốc Oai. Tuy nhiên, đến nay công ty TNHH Xuất nhập khẩu Văn Minh chưa thực hiện thủ tục chấp thuận đầu tư và các thủ tục tiếp theo để triển khai dự án.

Công văn phản hồi nội dung thông tin trên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống của UBND huyện Thạch Thất

Tiếp thu nghiêm túc nội dung phản ánh của Tạp chí, UBND huyện Thạch Thất đã chỉ đạo UBND xã Phùng Xá, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện kiểm tra, xử lý theo đúng thẩm quyền quy định của pháp luật đối với trường hợp có vi phạm; đồng thời báo cáo, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra công tác quản lý, sử dụng đất của công ty TNHH Xuất nhập khẩu Văn Minh theo quy định. Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp, UBND huyện đã ban hành Quyết định cách ly y tế đối với 01 thôn thuộc xã Phùng Xá để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, UBND huyện sẽ thông tin kết quả kiểm tra, xử lý sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Như vậy, theo văn bản trả lời của UBND huyện Thạch Thất, phải chăng đến nay dự án KĐT Văn Minh vẫn chưa được các cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận đầu tư và Báo cáo đánh giá tác động môi trường?

Trạm trộn bê tông Hải Phát có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ môi trường và Luật Tài nguyên nước

Luật Đất đai năm 2013 quy định, đối với một dự án đã được giao đất, sau 24 tháng nếu chủ đầu tư không triển khai thì cơ quan quản lý Nhà nước sẽ thu hồi hoặc phải gia hạn với một số điều kiện kèm theo.

Tuy nhiên, thực tế tại dự án KĐT Văn Minh tính từ thời điểm được phê duyệt tỷ lệ 1/500 đến nay đã 7 năm trôi qua nhưng dự án vẫn “dậm chân tại chỗ”, như một “bãi đất hoang” dù đã quá thời hạn triển khai xây dựng nhiều năm nhưng vẫn chưa bị thu hồi. Việc chủ đầu tư dự án KĐT Văn Minh “ôm đất” nhiều năm nhưng không triển khai làm lãng phí tài nguyên đất đai, gây bức xúc rất lớn trong nhân dân. Dư luận đang đặt câu hỏi, liệu công ty TNHH Xuất nhập khẩu Văn Minh có đủ năng lực để tiếp tục thực hiện dự án hay không?.

Hơn nữa, việc dự án KĐT Văn Minh bị “treo” suốt một thời gian dài làm  “thui chột” môi trường đầu tư của địa phương. Nhiều nhà đầu tư có tiềm năng đầu tư thật không tiếp cận được với đất, nhưng những nhà đầu tư năng lực yếu, kém lại dễ dàng có đất rồi để hoang.

Dự án KĐT Văn Minh vẫn chỉ là bãi đất hoang, cỏ dại mọc tốt um tùm

Theo các chuyên gia, lý do thật sự khiến nhiều chủ đầu tư dù không còn năng lực triển khai dự án nhưng vẫn quyết không trả đất, là bởi đằng sau đó là ý định “ôm” đất, giữ đất chờ giá đất tăng thêm để chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư khác nhằm thu lợi nhuận.

Được biết, HĐND Tp. Hà Nội đang tiến hành đợt tái giám sát về tình hình quản lý các dự án sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai ở một số địa phương trên địa bàn. Cử tri xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất rất mong Thành ủy, HĐND Tp. Hà Nội quan tâm, chỉ đạo UBND Tp. Hà Nội và các Sở, ban ngành có những giải pháp xử lý, kiên quyết thu hồi đất dự án KĐT Văn Minh chậm triển khai. Để giao cho các tổ chức, cá nhân thuê lại nhằm mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế địa phương.

Văn bản chỉ đạo của UBND huyện Thạch Thất yêu cầu các trạm trộng bê tông đang hoạt động trái phép trong Dự án KĐT Văn Minh phải dừng hoạt động

Theo tìm hiểu từ năm 2017 đến nay, UBND huyện Thạch Thất đã ban hành nhiều văn bản và quyết định xử phạt đối với trạm trộn bê tông A+ và bê tông Hải Phát trong đó giao các đơn vị chức năng của huyện và xã Phùng Xá kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự xây dựng, môi trường tại Khu đô thị (KĐT) Văn Minh. Qua kiểm tra, UBND huyện Thạch Thất yêu cầu công ty TNHH XNK Văn Minh phải lập lại hồ sơ Dự án để chuyển đổi từ chức năng đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng và quản lý sau đầu tư Cụm công nghiệp Bình Phú – Phùng Xá sang chức năng xây dựng Khu đô thị theo Quyết định số 1846/QĐ-UBND ngày 07/4/2014 của UBND TP. Hà Nội về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 KĐT Văn Minh. Trong khi chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt và xin được giấy chứng nhận đầu tư mới. UBND huyện Thạch Thất yêu cầu: dừng ngay hoạt động của 03 trạm trộn bê  tông trên, chỉ được hoạt động  khi dự án KĐT Văn Minh được cấp có thẩm quyền phê duyệt và công ty được cấp Giấy chứng nhận đầu tư theo quy định. Chỉ sử dụng vào mục đích phục vụ xây dựng công trình chính trên Dự án được duyệt.

Bã bê tông thừa không được Công ty CP bê tông xây dựng A+ đổ vào nơi quy định mà đổ vô tội vạ ra môi trường

Biên bản làm việc của UBND xã Phùng Xá về việc Công ty CP bê tông xây dựng A+ đổ thải bã bê tông trái phép ra ngoài môi trường

Tuy nhiên đến nay, Công ty TNHH XNK Văn Minh không yêu cầu trạm trộn bê tông A+ và bê tông Hải Phát dừng hoạt động và di dời ra khỏi khu vực. Theo người dân, sau khi tạp chí thông tin, không thấy cơ quan chức năng huyện và xã xuống kiểm tra và yêu cầu 02 trạm trộn dừng hoạt động, mà hiện nay vẫn hoạt động rất tấp nập các xe bồn bê tông, xe vận chuyển cát, đá, xi măng đi lại bụi mù mịt liên tục xả khí thải, nước thải, chất thải không qua xử lý ra môi trường, khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Nước thải đổ lênh láng ra môi trường

Kính đề nghị lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội cần sớm chỉ đạo các sở, ngành chức năng và UBND huyện Thạch Thất khẩn trương vào cuộc kiểm tra, toàn diện việc chấp hành pháp luật về môi trường, đất đai, đầu tư… đối với dự án KĐT Văn Minh. Nếu sai phạm cần có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thùy Dương – Hải Anh

Thùy Dương – Hải Anh