Quảng Bình: Thu gom 1,9 tấn dầu vón cục dạt vào bờ biển

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 11:30, 05/09/2021

Moitruong.net.vn – Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Bình về việc giải quyết vệt dầu tràn vào bờ biển tại 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy. Các cơ quan chức năng đã tiến hành khẩn trương việc thu gom, xử lý dầu thải vón cục, trả lại môi trường trong sạch cho bờ biển.

Dầu dạt bờ với mật độ khá cao, có dạng vón cục

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình đã có văn bản hướng dẫn thu gom, xử lý dầu thải vón cục ven biển huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy cụ thể gồm: phương tiện thu gom, túi đựng dầu thu gom, bảo quản dầu thu gom và xử lý, vận chuyển chất thải nguy hại.

Cận cảnh dầu vón cục dạt vào bờ biển các xã Hải Ninh – huyện Quảng Ninh

Từ ngày 3 – 4/9, Đồn Biên phòng Nhật Lệ, Đồn Biên phòng Ngư Thủy (thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình) phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Bình, chính quyền địa phương cùng các lực lượng ban, ngành, đoàn thể và nhân dân đã tiến hành thu gom lượng dầu vón cục dạt vào bờ biển các xã Hải Ninh – huyện Quảng Ninh và xã Ngư Thủy, Ngư Thủy Bắc – huyện Lệ Thủy. Các lực lượng tham gia được chia thành nhiều nhóm nhỏ, được trang bị găng tay và các vật dụng, đi dọc bờ biển xã để tiến hành thu gom, xử lý nhằm bảo đảm giãn cách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Tại địa bàn xã Hải Ninh – huyện Quảng Ninh thu gom được 1,2 tấn dầu vón cục.

Kết quả sau khi triển khai, số lượng dầu được các lực lượng thu gom được là 1,9 tấn dầu thải vón cục trên tổng số 37km dọc bờ biển 2 huyện. Cụ thể, tại địa bàn huyện Quảng Ninh thu gom được 1,2 tấn, địa bàn huyện Lệ Thủy 0,7 tấn.

Lực lượng chức năng, chính quyền địa phương cùng nhân dân đã tiến hành thu gom lượng dầu vón cục dạt vào bờ biển.

Số dầu sau khi thu gom được tập kết tại các địa phương để bàn giao cho cơ quan chức năng tiếp tục xử lý theo thẩm quyền, đảm bảo an toàn.

Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan xác minh, làm rõ nguyên nhân của hiện tượng này.

Cán bộ, chiến sỹ đồn Biên phòng cùng Đoàn viên thanh niên tích cực tham gia thu dọn vệt dầu loang.

Trước đó, từ ngày 31/8 đến ngày 1/9, dọc bờ biển, đoạn từ bãi tắm xã Hải Ninh – huyện Quảng Ninh đến xã Ngư Thủy Bắc và xã Ngư Thủy – huyện Lệ Thủy, người dân phát hiện có nhiều vết dầu loang trôi dạt vào bờ biển. Ngay sau đó, người dân đã báo cáo với chính quyền địa phương. Số dầu dạt bờ với mật độ khá cao, có dạng vón cục, có mùi hắc, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Minh Tâm

Minh Tâm