Thanh Oai  (Hà Nội) – Bài 4: Sẽ kiến nghị UBND huyện xử lý dứt điểm các cơ sở vi phạm tại bãi Vòng

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 11:08, 25/10/2021

Moitruong.net.vn – Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Quân – Phó trưởng Công an huyện Thanh Oai với PV Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn về việc xử lý tận gốc vi phạm của các cơ sở hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường tại khu bãi Vòng, xã Thanh Cao.

Xem VIDEO: Thanh Oai (Hà Nội): Tràn lan nhà xưởng hoạt động trái phép, xả thải gây ô nhiễm môi trường

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Quân – Phó Trưởng công an huyện Thanh Oai cho biết: “Sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh về các cơ sở tại khu bãi Vòng hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Công an huyện đã báo cáo, đề xuất UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường của các đơn vị. Để xử lý tận gốc những vi phạm này thì phải xử lý vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng trước tiên vì đây là đất nông nghiệp, không thể xây dựng nhà xưởng. Mà xử lý vi phạm về đất đai, xây dựng thuộc thẩm quyền của UBND xã và UBND huyện”.

Ông Nguyễn Văn Quân – Phó Trưởng công an huyện Thanh Oai cho biết: “Sẽ báo cáo, đề xuất UBND huyện thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra việc chấp hành Luật bảo vệ môi trường của các đơn vị tại bãi Vòng”

“Trong thẩm quyền về môi trường, những năm qua, công an huyện đã kiểm tra, xử phạt các cơ sở hoạt động vi phạm Luật bảo vệ môi trường. Hiện nay các cơ sở này đã tạm dừng hoạt động, trong thời gian tới nếu vẫn hoạt động tái diễn vi phạm, công an huyện sẽ tiếp tục có đề xuất UBND huyện phải xử lý dứt điểm những vi phạm của các cơ sở tại khu bãi Vòng”, ông Quân cho hay.

Ngoài ra, ông Quân thông tin thêm: “Việc thẩm định, cấp giấy xác nhận Phòng cháy chữa cháy (PCCC) của các cơ sở này do Phòng cảnh sát PCCC và CNCH cấp phép, công an huyện chỉ hướng dẫn về chữa cháy thôi. Tuy nhiên, đến nay các cơ sở này đều chưa được cấp phép PCCC, công an huyện đã đình chỉ hoạt động gây ảnh hưởng đến cháy nổ của các cơ sở này”.

Tiếp tục trao đổi với phóng viên, ông Trương Duy Hoàng – Đội trưởng Đội Kinh tế, ma tuý, môi trường công an huyện Thanh Oai cho biết: Trong các buổi kiểm tra có công an huyện tham gia, chúng tôi đã có rất nhiều lần kiến nghị tới UBND huyện Thanh Oai xử lý vi phạm của các cơ sở tại khu bãi Vòng. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn chưa xử lý được, rất mong cơ quan báo chí quan tâm phản ánh để UBND Thành phố và các sở ngành nắm bắt được chỉ đạo, xử lý.

Ông Trương Duy Hoàng – Đội trưởng Đội Kinh tế, ma tuý, môi trường công an huyện Thanh Oai cho biết: “Công an huyện đã kiến nghị nhiều lần tới UBND huyện Thanh Oai xử lý vi phạm các cơ sở tại khu bãi Vòng”

“Tất cả các sơ sở hoạt động tại khu bãi Vòng đều chưa được các cơ quan chức năng cấp hồ sơ về môi trường, chưa có nước máy, các cơ sở này sản xuất bằng nước giếng khoan. Công an huyện đã kiểm tra, xử phạt một vài trường hợp vi phạm về xả thải, không có hợp đồng thu gom rác thải công nghiệp và đăng kí kinh doanh. Thời gian vừa qua do tình hình dịch bệnh, các cơ sở dừng hoạt động nên công an huyện chưa kiểm tra, xử lý được. Thời gian tới, qua phản ánh của cơ quan báo chí và bằng hoạt động nghiệp vụ chúng tôi sẽ tiếp tục xử lý. Còn những vấn đề thuộc thẩm quyền của UBND xã, UBND huyện như đất đai, trật tự xây dựng, công an huyện sẽ tham mưu đề xuất xử lý nghiêm, triệt để vi phạm.” – ông Hoàng thông tin.

Các nhà xưởng hoạt động trái phép, ngày đêm xả khí thải bức tử môi trường, khiến người dân vô cùng bức xúc

Xưởng giặt mài sử dụng vải vụn để đốt lò nên gây ô nhiễm môi trường khiến người dân vô cùng bức xúc

Xưởng tập kết, tái chế nhựa ông Thịnh hoạt động trái phép nhưng không bị đình chỉ hoạt động

Trước đó, trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn, ông Chu An Thanh – Trưởng công an huyện Thanh Oai cho biết: “Các nhà xưởng hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường tại khu bãi Vòng, xã Thanh Cao, công an huyện cũng đã chủ động phối hợp, tham mưu cho UBND huyện để thành lập các đoàn giám sát và liên quan đến phòng Tài ngyên và Môi trường nữa. Cơ quan công an theo chức năng nghiệp vụ sẽ có những biện pháp xử lý dứt điểm. Hiện nay, ngoài đó hầu hết đều là đất công lấn chiếm, xây dựng trái phép.  Quan điểm của công an là rất mong muốn xử lý dứt điểm, đình chỉ hoạt động, thậm chí cao hơn nữa nếu các đơn vị tiếp tục hoạt động gây ô nhiễm môi trường”.

Dư luận đang rất mong chờ sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Thành phố Hà Nội tới các sở, ngành chức năng và UBND huyện Thanh Oai để xử lý dứt điểm vi phạm các cơ sở tại bãi Vòng để người dân được hưởng cuộc sống trong lành, trọn vẹn.

Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Thùy Dương

Thùy Dương