Bài 5: Tại sao UBND tỉnh Quảng Ninh chưa thực hiện làm việc, cung cấp thông tin cho báo chí theo chỉ đạo của Tỉnh ủy?

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 00:47, 22/11/2021

Moitruong.net.vn – Mặc dù, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã chỉ đạo UBND tỉnh làm việc và cung cấp thông tin cho Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống liên quan đến những dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng tại Khu đô thị dịch vụ Hùng Thắng do đơn vị thành viên của Tập đoàn BIM Group làm chủ đầu tư mà Tạp chí thông tin trong thời gian qua. Nhưng đến nay đã gần 02 tháng trôi qua, UBND tỉnh Quảng Ninh vẫn “bặt vô âm tín” chưa thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, khiến dư luận bất bình.

Xem VIDEO: Tại sao UBND tỉnh Quảng Ninh chưa thực hiện làm việc, cung cấp thông tin cho báo chí theo chỉ đạo của Tỉnh ủy?

Rất khó khăn khi liên hệ làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh

Ngày 27/9/2021, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã ban hành công văn số 43/CV-MTCS gửi tỉnh uỷ Quảng Ninh để làm việc về công tác lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của tỉnh ủy đối với UBND tỉnh Quảng Ninh trong việc thanh kiểm tra, xử lý triệt để những dấu hiệu sai phạm tại Khu đô thị Dịch vụ Hùng Thắng, Tp. Hạ Long sau khi báo chí phản ánh. Đồng thời gửi kèm theo nội dung làm việc và những thủ tục hồ sơ pháp lý liên quan đến việc chấp hành các quy định của Luật bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước tại Khu đô thị Dịch vụ Hùng Thắng, Tp. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Xem VIDEO: Quảng Ninh: Dự án Grand Bay Hạ Long triển khai xây dựng khi chưa có Báo cáo Đánh giá tác động môi trường

Sau đó, PV có liên hệ với ông Nguyễn Chí Thành – Chánh văn phòng Tỉnh ủy Quảng Ninh thì được biết: “Nội dung của tạp chí là đã được chuyển cho Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, chị liên lạc với anh Thành – Chủ nhiệm UBKT tỉnh ủy. Việc này Tỉnh ủy đã chỉ đạo bên UBND tỉnh để có buổi làm việc”. Thế nhưng sau nhiều lần Phóng viên liên hệ với ông Phạm Hồng Biên – Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh, thậm chí PV đã để lại tin nhắn cho ông Biên để báo cáo lãnh đạo tỉnh bố trí lịch làm việc với báo chí theo đúng sự chỉ đạo của Bí thư  Tỉnh ủy, nhưng ông Biên đều không nghe máy và không trả lời.

Sau nhiều lần liên hệ bất thành với UBND tỉnh Quảng Ninh, PV tiếp tục liên hệ với ông Thành để phản ánh về việc liên hệ với UBND tỉnh nhiều lần nhưng không có sự phản hồi, thì được ông Thành cho biết: “Tôi đã trao đổi với đồng chí Biên (Chánh văn phòng – PV) ít nhất là 03 lần, tôi đã nói với đồng chí ấy rồi, bây giờ tôi sẽ nói lại với đồng chí tiếp 01 lần nữa để không thể có chuyện đấy. Còn trường hợp ấy tôi sẽ phải báo cáo cấp cao hơn để nói về việc này. Tôi đã nói với đồng chí Biên –  Chánh văn phòng rồi không hiểu tại sao như thế, tôi sẽ phản hồi lại một lần nữa, trường hợp mà không, chị báo lại cho tôi để tôi sẽ báo cáo với cấp cao hơn”. Thực tế thì đến nay tòa soạn vẫn không nhận được bất cứ lịch làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí từ phía UBND tỉnh Quảng Ninh.

Dù chưa được cơ quan chức năng phê duyệt ĐTM để triển khai thi công Dự án Grand Bay Hạ Long nhưng Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Syrena Việt Nam (thuộc Tập đoàn BIM Group) đã ngang nhiên cho thi công xây dựng

Trong nội dung làm việc kèm theo Công văn số 43/CV-MTCS, Tạp chí có ghi rõ thông tin người liên hệ làm việc bao gồm: Số điện thoại của phóng viên thực hiện, địa chỉ email, số điện thoại đường dây nóng của Tạp chí. Vậy, tại sao UBND tỉnh Quảng Ninh không chủ động liên hệ thông báo thời gian làm việc với phóng viên hoặc Tạp chí để có buổi làm việc theo như chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy?. Có điều gì “uẩn khúc” khiến UBND tỉnh Quảng Ninh không muốn làm việc với cơ quan báo chí?.

Có dấu hiệu vi phạm Luật Báo chí

Trao đổi với PV về việc UBND tỉnh Quảng Ninh chưa thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Tỉnh ủy trong việc làm việc, cung cấp thông tin cho Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống liên quan đến những dấu hiệu sai phạm của đơn vị thành viên tập đoàn BIM Group tại KĐT dịch vụ Hùng Thắng mà Tạp chí đã thông tin trong thời gian qua, Luật sư Nguyễn Danh Huế – Công ty Luật Hừng Đông cho biết: Hiện tại Tập đoàn BIM Group đang thực hiện một số dự án đầu tư tại Quảng Ninh mà trong bất cứ dự án đầu tư nào thì việc bảo vệ môi trường cũng như phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường rất quan trọng. Bởi, trong bối cảnh chung là tình hình ô nhiễm môi trường đang diễn ra rất phổ biến và các chủ trương của Đảng, Nhà nước cũng đều thống nhất quan điểm phát triển đất nước phải gắn với bảo vệ môi trường, nhanh nhưng phải bền vững. Chính vì vậy, việc báo chí vào cuộc để đề nghị cung cấp thông tin về môi trường cũng như quá trình triển khai dự án của tập đoàn BIM Group tại Quảng Ninh là đề nghị hết sức chính đáng. Đề nghị này không những bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân, của công dân đang sinh sống trên địa bàn mà nó còn bảo vệ sự phát triển bền vững của đất nước. Chính vì vậy, việc lơ là, chậm trễ trong việc cung cấp thông tin cho báo chí của các cấp ủy cũng như chính quyền tại tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hạ Long là chưa làm tròn trách nhiệm của các cơ quan nhà nước.

Ông Nguyễn Danh Huế – Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật Hừng Đông trao đổi với PV Moitruong.net.vn

Theo Điều 4, hiến pháp năm 2013 quy định sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng đối với tất cả xã hội. Và trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh thì Thường trực tỉnh ủy là cơ quan lãnh đạo cao nhất. Chính vì vậy, khi tỉnh ủy đã có những chỉ đạo cung cấp thông tin cho báo chí nhưng UBND tỉnh Quảng Ninh vẫn phớt lờ thì đây là việc làm trái với quy định của Đảng. UBND tỉnh Quảng Ninh là cơ quan chính quyền ở địa phương và hoạt động theo những đường lối mà tỉnh ủy Quảng Ninh chỉ đạo toàn diện. Việc phớt lờ chỉ đạo của tỉnh ủy rõ ràng là hành vi coi thường sự lãnh đạo của Đảng và không tuân thủ các nghị quyết và quy định của Đảng. Hành vi này cần xử lý nghiêm minh theo điều lệ của Đảng.

Tại khoản 1, điều 38 Luật Báo chí quy định rất rõ các cơ quan nhà nước, các tổ chức có trách nhiệm cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho báo chí, trừ những trường hợp, những vụ việc thuộc bí mật nhà nước, bí mật của đảng, bí mật đời tư hay những vụ việc đang được thanh tra, khởi tố điều tra. Trong trường hợp này, yêu cầu cung cấp thông tin của báo chí liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp cần công khai, minh bạch. Chính vì vậy, chậm trễ trong việc trả lời báo chí, cung cấp thông tin cho báo chí đã vi phạm khoản 1 điều 38 của Luật báo chí.

Bên cạnh đó, Chính phủ có ban hành Nghị định 119/2020/NĐ-CP. Theo quy định tại điểm b, khoản 1, điều 9 của Nghị định 119 cũng đã quy định rất rõ mức xử phạt về việc không thực hiện cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định tại khoản 1 Điều 38 Luật Báo chí.

Ngoài ra, Luật báo chí và Luật Cán bộ công chức đều có những quy định rất rõ cán bộ công chức phải tuân thủ tuyệt đối theo các quy định của pháp luật.

 Dự án Aqua City Hạ Long được UBND tỉnh phê duyệt ĐTM một đằng nhưng lại làm một nẻo

Và các cán bộ giữ trọng trách cao trong bộ máy quản lý nhà nước thì hầu hết đều là Đảng viên. Mới đây, Tổng Bí thư cũng đã ký ban hành quyết định quy định 19 điều Đảng viên không được làm trong đó có quy định các Đảng viên không được vi phạm pháp luật. Và trong trường hợp này thì UBND tỉnh Quảng Ninh đã vi phạm pháp luật về việc không cung cấp thông tin cho báo chí cũng như luật cán bộ công chức đồng nghĩa với việc vi phạm các quy định của Đảng. Vì vậy cần xử lý nghiêm hành vi này của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Chiểu theo quy định, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh hiện nay đang có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Luật Báo chí và Nghị định 09/2017/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số: 02/2017/QĐ-UBND ngày 4/8/2017 về Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Về xử lý vi phạm, tại Điều 10 của Nghị định 09/2017/NĐ-CP quy định rõ: Với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan không thực hiện, thực hiện không đúng hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định trong Nghị định này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Việc trả lời trên báo chí được Luật Báo chí năm 2016 quy định rất rõ tại Điều 39, cụ thể:

  1. Người đứng đầu cơ quan báo chí có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trả lời vấn đề mà công dân nêu ra trên báo chí. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của người đứng đầu cơ quan báo chí, cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trả lời trên báo chí.
  2. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại của tổ chức, công dân và tố cáo của công dân do cơ quan báo chí chuyển đến, người đứng đầu cơ quan, tổ chức có trách nhiệm thông báo cho cơ quan báo chí biết biện pháp giải quyết.

Nếu quá thời hạn nêu trên mà không nhận được thông báo của cơ quan, tổ chức thì cơ quan báo chí có quyền chuyển ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân đến cơ quan cấp cao hơn có thẩm quyền giải quyết hoặc đưa vấn đề đó lên báo chí.

Quy định đã rõ, vậy lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ chịu trách nhiệm như thế nào trước Tỉnh ủy về những vấn đề này? Những dấu hiệu sai phạm của đơn vị thành viên tập đoàn BIM Group tại KĐT dịch vụ Hùng Thắng mà Tạp chí đã thông tin trong thời gian qua có được UBND tỉnh Quảng Ninh xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật?.

Đề nghị Thường trực tỉnh ủy Quảng Ninh chỉ đạo UBND tỉnh bố trí lịch làm việc và cung cấp thông tin cho Tạp chí theo nội dung công văn số: 43/CV-MTCS ngày 27/09/2021.

VIDEO: Quảng Ninh: Dự án Aqua City Hạ Long được UBND tỉnh phê duyệt ĐTM một đằng nhưng lại làm một nẻo

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin trong những bài viết tiếp theo.

Nhóm Phóng viên

Nhóm Phóng viên