Thanh Oai (Hà Nội) – Bài 5: Bất chấp “lệnh cấm” các cơ sở tại bãi Vòng vẫn tiếp tục hoạt động, bức tử môi trường. Trách nhiệm chính quyền xã Thanh Cao ở đâu?

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 16:46, 02/12/2021

Moitruong.net.vn – Thay vì phải dừng hoạt động, di dời theo quy định. Hiện nay các cơ sở, doanh nghiệp tại khu bãi Vòng, thôn Cao Mật Thượng, xã Thanh Cao vẫn tiếp tục hoạt động công khai giữa “thanh thiên bạch nhật” cả ngày lẫn ban đêm, liên tục xả khí thải mùi khét lẹt ra môi trường, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Thanh Oai (Hà Nội): Bất chấp “lệnh cấm” các cơ sở tại bãi Vòng vẫn tiếp tục hoạt động, bức tử môi trường. Trách nhiệm chính quyền xã Thanh Cao ở đâu?

Cần kiên quyết xử lý dứt điểm

Những tưởng sau loạt bài phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn về các cơ sở giặt mài, tái chế nhựa, sản xuất máy biến áp, mộc…hoạt động trái phép, xả nước thải, khí thải, chất thải không qua xử lý ra môi trường khiến người dân hết sức bất bình thì lãnh đạo UBND huyện Thanh Oai, xã Thanh Cao sẽ rốt ráo vào cuộc xử lý, yêu cầu các cơ sở trên phải nhanh chóng di dời để đảm bảo môi trường sống cho người dân. Thế nhưng, tiếp tục phản ánh đến toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn người dân thôn Cao Mật Hạ cho biết, các cơ sở trên vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, thay vì hoạt động vào ban ngày thì các cơ sở này lại chuyển sang hoạt động ban đêm.

Chị N.T.N, người dân thôn Cao Mật Hạ cho hay: Bây giờ họ không đốt vào ban ngày nữa mà chuyển sang đốt vào ban đêm, cứ tầm 10h đến 4h sáng thì mùi khét lắm. Ban đêm tôi vẫn ngửi thấy mùi khét như mùi đốt vải vụn, nồng nặc, khó chịu lắm.

Cơ sở ông Bình chuyên làm ép bông bên trong xưởng công nhân làm rất nhộn nhịp, trong quá trình ép bông, cơ sở không đầu tư hệ thống xử lý bụi nên bụi bông bay trắng xóa phủ trắng cây xanh

Một người dân khác thôn Cao Mật Hạ cho hay: Các nhà xưởng này vẫn hoạt động bình thường, khói xả ra vẫn ghê lắm, họ đốt chủ yếu vào ban đêm chứ chưa dừng được. Mong các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý di dời các cơ sở ô nhiễm này đi nơi khác để môi trường thôn xóm được xanh, sạch đẹp. Chúng tôi già rồi nhưng còn các con, các cháu, nếu hít phải khí độc hại này lâu dài sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ.

Theo người dân hiện nay các xưởng giặt mài hoạt động vào ban đêm để tránh sự kiểm tra, giám sát của người dân và cơ quan chức năng. Cứ từ 22h – 5h sáng xả khí thải khét lẹt ra môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống người dân

Không giấu nổi nỗi bức xúc, một người dân khác chia sẻ: Ban đêm các đơn vị này mới đốt lò và hoạt động, gió Tây Bắc đưa mùi vào trong thôn rất khét, khó chịu. Hít phải khí này chúng tôi cảm thấy tức ngực, không ngủ được. Qua Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống mong cơ quan cấp trên di dời, dẹp các cơ sở này đi chứ mùi khét, ô nhiễm lắm.

Một người dân khác tiếp tục bày tỏ: Nhà tôi ở ngay chân đê, buổi tối tôi thấy không khí rất là khó chịu, ngột ngạt, mùi khét như cháy dây điện, nhà tôi phải đóng cửa suốt. Là người dân nhỏ bé chúng tôi cũng không biết làm thế nào, không biết kêu ai. Mong cấp trên di dời các cơ sở ở thôn Cao Mật Thượng đi để không khí, cuộc sống sinh hoạt của người dân được trong sạch.

Xưởng chế tạo khuôn mẫu của ông Bằng vẫn đang hoạt động 

Xưởng mộc công nhân vẫn đang say sưa làm việc bất chấp lệnh dừng hoạt động

Theo ghi nhận của phóng viên ngày cuối tháng 11/2021, hiện nay các cơ sở hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường tại bãi khu Vòng, thôn Cao Mật Thượng, xã Thanh Cao vẫn hoạt động bình thường, chưa có dấu hiệu dừng hoạt động, tháo dỡ, di dời theo quy định. Tại cơ sở ông Bình chuyên làm ép bông bên trong xưởng công nhân làm rất nhộn nhịp, trong quá trình ép bông cơ sở không đầu tư hệ thống xử lý bụi nên bụi bông bay trắng xóa phủ trắng cây xanh. Tiếp tục đi lên phía trên là Xưởng tập kết, tái chế nhựa ông Thịnh, xưởng ngói, xưởng cơ khí Khuyến Tần, xưởng khuôn mẫu ông Bằng, công ty biến áp ông Mạnh, xưởng mộc… đang hoạt động rất tấp nập như không hề có lệnh cấm của chính quyền địa phương. Theo người dân cho biết, hiện nay các cơ sở giặt mài ít hoạt động ban ngày chuyển sang làm vào ban đêm từ 22h – 5h sáng ngày hôm sau nhằm tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng và giám sát của người dân. Khi hoạt động các cơ sở này đốt rác mùi khét lẹt, khiến người dân đi ngủ phải đeo khẩu trang nhưng không hết mùi.

Xưởng tập kết, tái chế nhựa của ông Thịnh hoạt động rất nhộn nhịp

Chính quyền xã Thanh Cao đang buông lỏng quản lý?

Tiếp tục đem những bức xúc của người dân tới UBND xã Thanh Cao để làm sáng tỏ, ông Lê Bá Tuấn – Chủ tịch UBND xã Thanh Cao cho biết: “UBND xã đang làm báo cáo, tổng hợp rà soát, tập trung xử lý, xã làm quyết liệt chứ không phải là không. Chúng tôi đã yêu cầu các đơn vị này dừng hoạt động, tăng cường công tác kiểm tra nhưng họ vẫn hoạt động lén lút. Về vấn đề này, tôi sẽ giao cho tổ công tác tăng cường kiểm tra hơn nữa”.

Mặc dù, lời nói và chỉ đạo của UBND xã Thanh Cao rất quyết liệt, tuy nhiên, thực tế lại khác một trời, một vực. Bằng chứng là các đơn vị tại khu bãi Vòng vẫn ngang nhiên hoạt động tinh vi hơn, bất chấp pháp luật. Vậy, không hiểu những chỉ đạo của UBND huyện Thanh Oai tới UBND xã Thanh Cao có được thực thi? Phải chăng những văn bản, chỉ đạo của UBND xã Thanh Cao tới các cơ sở hoạt động trái phép tại bãi Vòng hiện nay chỉ mang tính hình thức, khép hồ sơ để báo cáo cấp trên cho đẹp và trấn an người dân, nhưng rồi đâu lại vào đấy?.

UBND huyện Thanh Oai cần thanh tra, xử lý trách nhiệm công vụ đối với ông Lê Bá Tuấn – Chủ tịch UBND xã Thanh Cao khi có dấu hiệu buông lỏng quản lý, để các cơ sở sản xuất trái phép tại khu bãi Vòng trong nhiều năm mà không xử lý dứt điểm, khiến người dân hết sức bất bình.

Trước câu hỏi của PV về thời gian xử lý dứt điểm vi phạm của các cơ sở tại khu bãi Vòng, ông Tuấn cho hay: Thời gian cụ thể chúng tôi chưa nói được, khó đến đâu sẽ tổng hợp báo cáo UBND huyện, thẩm quyền đến đâu chúng tôi sẽ xử lý đến đó.

Vậy, UBND xã Thanh Cao đã xây dựng kế hoạch tổ chức cưỡng chế trình UBND huyện Thanh Oai để phê duyệt kế hoạch cưỡng chế các đơn vị tại bãi Vòng hay chưa? thì PV tiếp tục nhận được câu trả lời đã quá quen của ông Tuấn: Chúng tôi đang rà soát để báo cáo cụ thể những trường hợp vượt thẩm quyền sẽ xin ý kiến huyện, những trường hợp nào đôn đốc, xử lý được sẽ tập trung xử lý.

Với cách trả lời của ông Tuấn, dư luận có quyền đặt nhiều dấu hỏi về trách nhiệm của vị Chủ tịch UBND xã Thanh Cao trong nhiều năm qua khi không chỉ đạo xử lý dứt điểm đối với các cơ sở vi phạm tại bãi Vòng?. Mặc dù, biết rõ các cơ sở sản xuất tại khu bãi Vòng là trái phép, vi phạm nghiêm trọng Luật bảo vệ môi trường, đất đai, tài nguyên nước, xây dựng nhưng UBND xã Thanh Cao chưa một lần xây dựng kế hoạch cưỡng chế và ban hành quyết định xử phạt đối với các cơ sở này. Quản lý nhà nước trên địa bàn mà chỉ tuyên truyền, vận động, nhắc nhở mà không xử phạt, chính quyền xã Thanh Cao đã làm hết trách nhiệm?

Hơn nữa theo Luật đất đai năm 2013 có hiệu lực từ 1/7/2014 quy định: UBND xã chỉ được cho thuê đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích của xã. Điều đó có nghĩa là những trường hợp UBND xã cho thuê thầu, khoán trước đó phải thanh lý hợp đồng ngay sau khi Luật đất đai có hiệu lực.

Thế nhưng suốt thời gian từ đó đến nay, UBND xã Thanh Cao không thanh lý hợp đồng mà đợi đến 31/12/2021 hết hạn hợp đồng mới thanh lý. Điều này có đúng quy định của pháp luật?. Rõ ràng UBND xã Thanh Cao đang cố tình làm trái Luật, tạo điều kiện cho các đơn vị này hoạt động trái phép, khiến dư luận và người dân địa phương hết sức bất bình.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh kiếm lời, còn hệ lụy về môi trường thì để người dân gánh chịu, trong khi chính quyền lại chỉ loay hoay với văn bản, giấy tờ đôn đốc, không yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm, cũng không có biện pháp nào giảm thiểu hệ lụy về môi trường, đảm bảo an sinh cho nhân dân. Thực trạng này sẽ còn kéo dài đến bao giờ?. Chính quyền xã Thanh Cao đang quản lý và làm gì ở đây? Người dân thôn Cao Mật Hạ đang rất mong chờ câu trả lời thỏa đáng từ chính quyền huyện Thanh Oai và xã Thanh Cao.

Trong thông báo ngày 18/10/2021 UBND xã Thanh Cao nêu rõ, yêu cầu các ông (bà) nhận khoán đã thanh lý hợp đồng thu dọn toàn bộ các công trình, vật liệu kiến trúc và cây cối, hoa màu trên đất nhận khoán khu vực bãi xã Thanh Cao, trả lại mặt bằng để UBND xã báo cáo UBND huyện tổ chức đấu giá theo quy định. Thời gian thu dọn từ nay đến hết ngày 31/12/2021.

Giao cho Tổ công tác giải phóng mặt bằng, các ông bà trong Quyết định 217/QĐ – UBND ngày 15/10/2021 lập danh sách, thiết lập hồ sơ và tham mưu cho UBND xã xử lý đối với các trường hợp không chấp hành.

Ông Bùi Văn Sáng – Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai đã từng khẳng định với PV rằng: Sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm những vi phạm về đất đai, môi trường của các nhà xưởng hoạt động tại khu bãi Vòng, xã Thanh Cao. Nhưng thực tế các sơ sở vi phạm này vẫn ngang nhiên hoạt động

Trước đó, làm việc với PV, ông Bùi Văn Sáng – Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai cho biết: UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra do đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện – Nguyễn Trọng Khiển chỉ đạo cùng các ngành làm việc với UBND xã Thanh Cao kiên quyết xử lý dứt điểm những vi phạm về đất đai, môi trường của các nhà xưởng hoạt động không tuân thủ quy định về đất đai, môi trường. Để xử lý dứt điểm, huyện đang đề nghị công ty điện lực cắt điện toàn bộ khu vực đó. Quan điểm của huyện không đánh đổi môi trường để lấy phát triển kinh tế

Liên quan đến xử lý trách nhiệm công vụ đối với tập thể lãnh đạo xã Thanh Cao, ông Sáng cho biết: UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra công vụ để kiểm tra, xem xét toàn diện việc sử dụng đất, môi trường của các cơ sở tại khu bãi Vòng. Đồng thời, xem xét trách nhiệm của lãnh đạo xã, cán bộ phụ trách. Để xảy ra vi phạm thì đầu tiên trách nhiệm thuộc về cơ quan chuyên môn không thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn UBND xã và các cơ sở, trách nhiệm chính là do chính quyền địa phương không kịp thời báo cáo, xử lý vi phạm, để vi phạm kéo dài.

Vậy, đến bao giờ các cơ sở hoạt động trái phép tại bãi Vòng, xã Thanh Cao mới được xử lý và yêu cầu dừng hoạt động, di dời ra khỏi khu vực?. Tập thể cấp ủy Đảng và chính quyền xã Thanh Cao sẽ chịu trách nhiệm như thế nào trước thường trực Huyện ủy và chính quyền huyện Thanh Oai?

Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Xem VIDEO: Thanh Oai (Hà Nội): Tràn lan nhà xưởng hoạt động trái phép, xả thải gây ô nhiễm môi trường

Thùy Dương – Thái Phong

Thùy Dương – Thái Phong