Quảng Ninh: Mỏ đá xã Sơn Dương hoạt động khai thác đá gây ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 22:36, 14/01/2022

Moitruong.net.vn – Nhiều năm trở lại đây, người dân thôn Đồng Đặng, xã Sơn Dương, Tp. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh vô cùng bức xúc trước việc mỏ khai thác, chế biến đá của công ty TNHH Hưng Thịnh gây khói bụi, tiếng ồn, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân. Mặc dù, những kiến nghị của người dân đã được gửi đến chính quyền xã Sơn Dương và huyện Hoành Bồ (nay là TP. Hạ Long) nhưng sự việc vẫn không được xử lý triệt để, khiến người dân nơi đây

VIDEO: Quảng Ninh: Người dân “tố” mỏ đá Hưng Thịnh hoạt động khai thác đá gây ô nhiễm môi trường

Phản ánh đến Toà soạn Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, người dân nơi đây cho biết, từ khi mỏ đá Hưng Thịnh đi vào hoạt động là cuộc sống của hàng chục hộ dân thôn Đồng Đặng bị đảo lộn. Tình trạng mỏ đá Hưng Thịnh nổ mìn làm rung lắc, nứt nhà cửa của người dân là chuyện xảy ra như cơm bữa. Mỗi lần nổ mìn là bụi lại cuốn bay vào khu dân cư, phủ trắng đồ đạc, vật dụng gia đình cũng như cây cối, hoa màu. Cùng với đó, các xe ra vào “ăn đá” đã kéo theo bụi, đất ra đường QL 279 khiến người và các phương tiện lưu thông qua đây gặp nhiều khó khăn, nguy cơ tai nạn giao thông luôn rình rập.

Người dân ngán ngẩm mỗi khi mỏ đá Hưng Thịnh nổ mìn khai thác đá

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, PV Moitruong.net.vn đã có mặt tại nơi đây để ghi nhận thực tế và nhận thấy những phản ánh của người dân về mỏ đá Hưng Thịnh trong quá trình nổ mìn, khai thác, chế biến đá gây bụi, nứt nhà dân, giảm năng suất cây trồng là hoàn toàn có cơ sở.

Mỗi khi mỏ đá Hưng Thịnh nổ mìn khai thác đá kèm theo hiện tượng rung lắc nhà cửa là bụi mù mịt bao phủ khu dân cư

Chị T.T.S nhà gần mỏ đá cho biết: “Mỏ đá này đi vào hoạt động bụi bẩn suốt ngày, nhà em lúc nào cũng phải đóng kín cửa khó chịu lắm. Nổ mìn thì bụi, rung lắc làm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của nhà dân. Bể nước nhà em bị nứt do nổ mìn, sau đó phải sửa lại, mỏ đá không hỗ trợ gì về sửa chữa mà mỗi 01 năm đơn vị cho nhà dân phong bì được 300 nghìn. Dân ở quanh đây cũng nhiều người bức xúc phản ánh về việc nổ mìn rung chấn bị lắc, ô nhiễm môi trường. Nói chung là dân rất bức xúc nhưng không làm gì được”.

Nhiều nhà dân bị nứt do mỏ đá Hưng Thịnh nổ mìn

Không giấu được sự bức xúc, ông H.B cho biết: “Mỏ đá hoạt động làm nứt hết cả nhà cả cửa, khói bụi của nó kinh khủng, bây giờ mình còn chiến tranh đâu, bệnh tật con người vất vả lắm. Bây giờ anh chị cứ vào nhà nhìn xem bàn ghế bị phủ một lớp bụi, 2 hôm mà không quét thì bụi nó phải lên tới mấy ly. Bây giờ nó chưa bắn mìn, nó mà bắn mìn thì nhà nứt, kính rơi vỡ hết, ban thờ tổ tiên rung hết lên. Sự việc này diễn ra đã lâu rồi, người dân có kiến nghị lên xã, huyện nhiều rồi nhưng có được cái gì đâu. Nói chung là dân thiệt thòi nhiều, bệnh tật, khói bụi như này thì bệnh phổi nhiều rồi bệnh ung thư. Tôi mong muốn mỏ đá không khai thác nữa dân được mạnh khỏe”.

Bụi đá trong quá trình nổ mìn của mỏ đá Hưng Thịnh luôn là nỗi ám ảnh, sợ hãi của người dân thôn Đồng Đặng

Cùng chung nỗi bức xúc, cô P.T.L cho biết: Tôi ở đây cũng khá lâu rồi, bụi bặm khi mỏ đá bắn mìn gió lùa về đây thì nó bụi về đây, lắm hôm nằm ở giường nó cũng rung cả giường, cứ khoảng 11h trưa người ta mới bắn mìn. Mỗi khi bắn mìn là bụi mù lùa vào trong nhà, giường tủ các thứ trắng xóa, mệt nên tôi cũng không lau được nhiều. Cây cối ở đây chẳng năm nào có quả. Bao nhiêu lần xử lý bảo mỏ đá dừng nhưng người ta lại chạy, người ta lại làm. Trước cũng yêu cầu họ làm quay vào khu đồi bên kia và họ cũng quay vào khu đồi bên kia rồi nhưng bây giờ họ làm hết bên kia thì họ lại thuôn sang bên này. Cái này thì lãnh đạo hay cấp trên thì họ làm ăn ký cốp với nhau, riêng bọn cô nông dân thấp cổ bé họng có nói cũng chẳng biết ở đâu mà nói. Bể nước cũng bong ra phải đậy hết có dám để hở ra đâu, nhà cửa nứt toác ra hết.

Bụi phủ kín cây cối

Sau nhiều lần kiến nghị tới chính quyền địa phương nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường do mỏ đá Hưng Thịnh hoạt động gây ra vẫn không được xử lý. Quá bức xúc, người dân đã quay video Clip về việc mỏ đá này nổ mìn, khai thác đá gây bụi, nứt nhà dân đưa lên mạng xã hội và các diễn đàn để mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nhưng đến nay không được cấp trên giải quyết.

Mỏ đá Hưng Thịnh ôm trọn nhà dân

Cũng theo người dân cho biết, mỗi năm ông Nghi – Giám đốc Công ty Hưng Thịnh hỗ trợ cho mỗi hộ gia đình được 300 nghìn tiền hút bụi. Mỏ đá này thấy bảo hết hợp đồng khai thác rồi mà không hiểu sao vẫn cứ thấy họ làm suốt qua năm tháng. Người dân thấp cổ bé họng không biết kêu ai chỉ biết nhìn khói bụi mà ngậm ngùi, ngậm đắng nuốt cay thôi. Người dân chỉ mong muốn được sống trong không khí trong lành, dân ở đây mấy người bị ung thư rồi, toàn bị ung thư vòm họng và phổi. Về lâu dài đề nghị tỉnh Quảng Ninh không cấp phép khai thác cho công ty Hưng Thịnh và kiểm tra yêu cầu dừng hoạt động để người dân được hưởng môi trường trong lành.

Mỗi khi mỏ đá Hưng Thịnh nổ mìn là đất đá bắn văng vào nhà dân làm lõm cả tường

Theo ghi nhận của phóng viên Moitruong.net.vn, ngay gần phía chân núi của mỏ đá là một bãi chứa nguyên liệu đá xây dựng, hệ thống máy nghiền đá rất lạc hậu không được che chắn theo quy định, những miếng bạt che bụi tại nơi phát sinh bụi như: bộ phận nghiền, sàng đã bị rách nát, cây cối nơi đây bị phủ kín bụi đá, trắng xóa trở nên tiêu điều, thiếu sức sống. Hơn nữa, đoạn đường tại bãi đá ra đường Quốc lộ 279 không được công ty đổ bê tông, vẫn là nền cấp phối nên mỗi khi xe chở vật liệu lưu thông ra đường, kéo theo đất, cát ra đường gây bụi bặm, ảnh hưởng đến người dân và các phương tiện lưu thông qua cung đường này.

Những tấm lưới che chắn bụi bị rách te tua, không còn khả năng chống bụi

Từ Quốc lộ 279, đứng xa có thể thấy mỏ đá Công ty TNHH Hưng Thịnh đang được khai thác nham nhở, như nuốt trọn nhà dân. Những ngọn núi đá ngày nào, giờ đây trở thành một đại công trường đang được công ty Hưng Thịnh khai thác triệt để, dẫn đến những hệ lụy về môi trường sinh thái, tác động tiêu cực đến cuộc sống người dân nhiều năm qua.

Theo quy định, một trong những điều kiện, thủ tục bắt buộc để doanh nghiệp, tổ chức được cấp phép hoạt động khai thác đá là phải lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và phải có biện pháp xử lý ô nhiễm bụi. Thế nhưng, sau khi đi vào hoạt động khai thác đá, Công ty Hưng Thịnh có thực hiện đúng như đã cam kết hay không và việc mỏ đá đã được cơ quan chức năng cấp Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành hay chưa, thì đó còn là dấu chấm hỏi cần các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh vào cuộc thanh kiểm tra toàn diện mỏ đá Hưng Thịnh để trả lời dư luận?

Đường không được đổ bê tông nên mỗi khi xe vào “ăn đá” lưu thông ra QL 279 kéo theo đất cát ra đường

Mang những bức xúc của người dân tới trao đổi với bà Hoàng Thị Xuân – Trưởng ban mặt trận thôn Đồng Đặng thì được bà Xuân cho biết: “Người dân ở đây họ cũng không được hưởng lợi gì từ mỏ đá bởi nó ảnh hưởng tới sức khỏe con người và hoa màu. Bây giờ người dân cũng chỉ mong cơ quan chức năng cố gắng yêu cầu công ty thực hiện tốt các quy định và khi sản xuất công ty phải có biện pháp xử lý, giảm thiểu để không gây ô nhiễm môi trường, tất nhiên là dân người cũng rất mong muốn điều đó, nhưng người dân không thể nào có thẩm quyền để yêu cầu công ty dừng hoạt động được vì công ty người ta đã có văn bản, có hợp đồng đồng ý của Tỉnh rồi. Thôn chỉ có kiến nghị lên xã thôi, có những vấn đề gì thôn chỉ kiến nghị lên cấp trên để giải quyết thôi, chứ thôn không có thẩm quyền để bắt công ty phải thực hiện bác bỏ hợp đồng”.

Bà Hoàng Thị Xuân – Trưởng ban mặt trận thôn Đồng Đặng cho biết: “Các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường do mỏ đá Hưng Thịnh gây ra”

Khi phóng viên cho bà Xuân xem những hình ảnh, Video clip người dân cung cấp về việc mỏ đá Hưng Thịnh hoạt động nổ mìn, khai thác đá gây bụi, tiếng ổn ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, bà Xuân cho biết: “Qua hình ảnh, video clip nhà báo cung cấp, nếu như này thì người dân bức xúc là phải, bụi khi nổ mìn, nghiền đá thực tế như thế thì làm sao mà che giấu được, nói thì không ai tin, họ quay trực tiếp luôn. Nếu mà như thế này thì ý thức doanh nghiệp không tốt”.

Trước những tồn tại của mỏ đá Hưng Thịnh, kính đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh nhanh chóng chỉ đạo các Sở, ngành chức năng và UBND TP. Hạ Long vào cuộc rà soát kiểm tra việc thực hiện theo giấy phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, việc chấp hành pháp luật trong khai thác khoáng sản và Luật Bảo vệ môi trường cũng như xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành. Qua đó, nhằm phát hiện, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm đối với Công ty Hưng Thịnh trong quá trình nổ mìn khai thác, chế biến đá.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong những bài tiếp theo.

Hải Phong – Thủy Chi

Hải Phong – Thủy Chi