Hà Tĩnh – Bài 3: Xử phạt 80 triệu đồng Công ty khai thác khoáng sản trái phép nơi thượng nguồn sông Rác Kỳ Anh

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 07:30, 11/01/2022

Moitruong.net.vn – Sau khi Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn thông tin về việc khai thác khoáng sản trái phép tại địa bàn xã Kỳ Tây, huyện Kỳ anh, Hà Tĩnh. Vừa qua, UBND huyện Kỳ Anh đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác khoáng sản đối với Công ty TNHH tổng hợp Giang Hòa Phát 80 triệu đồng.

Trước đó, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đã đăng tải các bài viết thông tin về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép rầm rộ trong thời gian dài gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh. Trong quá trình tác nghiệp, mặc dầu tại công trường không có một bóng người, phóng viên không tiếp xúc với bất kỳ ai chỉ làm việc với Chủ tịch UBND xã Kỳ Tây, nhưng sau khi ra khỏi UBND xã lại xuất hiện nhóm đối tượng hung hãn uy hiếp phóng viên ngay giữa thanh thiên bạch nhật.

Khu vực thượng nguồn sông Rác bị Công ty TNHH tổng hợp Giang Hòa Phát khai thác khoáng sản khái phép

Ngay sau khi Tạp chí điện tử Moitruong.net.vn đăng tải bài viết “Hà Tĩnh: Ngang nhiên khai thác khoáng sản nơi thượng nguồn sông Rác”, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đã chỉ đạo UBND huyện Kỳ Anh cùng các ngành liên quan khẩn trương vào cuộc điều tra làm rõ. UBND huyện Kỳ Anh đã thành lập đoàn công tác do ông Nguyễn Tiến Hùng Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh chủ trì cùng Phòng Cảnh sát Môi trường công an tỉnh, công an huyện và các phòng ban chức năng liên quan đã đến hiện trường kiểm tra thực tế việc khai thác khoáng sản trái phép.

Qua quá trình điều tra xác minh sự việc, cơ quan điều tra đã xác định được đơn vị khai thác khoáng sản trái phép tại xã Kỳ Tây là Công ty TNHH tổng hợp Giang Hòa Phước có trụ sở chính tại TDP Quyền Thượng, xã Kỳ Trinh, Thị Xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện Kỳ Anh đối với Công ty TNHH tổng hợp Giang Hòa Phát

UBND huyện Kỳ Anh ban hành quyết định số 5322/QĐ – XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH tổng hợp Giang Hòa Phước do ông Nguyễn Đình Giang làm Giám đốc với số tiền phạt 80.000.000 đồng về hành vi: Khai thác khoáng sản (đất) trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Đồng thời buộc công ty này phải khôi phục lại tình trạng ban đầu trước khi khai thác, Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do tổ chức vi phạm mà Công ty này chỉ trả.

Quyết định nêu rõ: Giao cho ông Nguyễn Định Giang là đại diện cho tổ chức vi phạm có tên tại Quyết định này để chấp hành. Công ty TNHH tổng hợp Giang Hòa Phước phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt này. Nếu quá thời hạn mà Công ty TNHH tổng hợp Giang Hòa Phước không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Công ty TNHH tổng hợp Giang Hòa Phước phải nộp tiền tại Ngân hàng nghiệp và phát triển Nông thôn (Agribank) Chi nhánh Bắc Kỳ Anh – Hà Tĩnh II, thôn Sơn Thịnh, xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định xử phạt.

Liên quan đến việc phóng viên bị các đối tượng có hành vi đe dọa, trao đổi với PV Moitruong.net.vn Thượng tá Lê Xuân Thủy – Trưởng công an huyện Kỳ Anh cho biết: “Qua quá trình điều tra đã các định rõ được các đối tượng có hành vi đe dọa phóng viên. Hiện tại chúng tôi đang nghiên cứu cụ thể về hành vi này của các đối tượng để căn cứ áp dụng vào các điều khoản quy định của pháp luật ra quyết định xử phạt. Với việc đe dọa phóng viên tôi sẽ làm đến nơi đến chốn, có thể chúng tôi sẽ xin ý kiến phòng chuyên môn của tỉnh để có quyết định chính xác nhất. Khi có kết quả cuối cùng, chúng tôi sẽ cung cấp cho phóng viên đưa tin cụ thể”.

Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin trong bài tiếp theo.

Ngọc Trâm

Ngọc Trâm