Sáng 7/4, không khí ở Hà Nội ô nhiễm nghiêm trọng

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 04:30, 07/04/2022

Moitruong.net.vn – Theo ứng dụng cảnh báo chất lượng không khí Pam Air, 8h00 sáng 7/4, nhiều điểm của Hà Nội báo động mức ô nhiễm nghiêm trọng.

Cụ thể, hàng loạt điểm đo, chỉ số AQI vượt trên 200. Các điểm có chỉ số AQI trên 200 như Thiên Đường Bảo Sơn, Trường đại học Ngoại thương, Làng sinh viên Hacinco, Khu tập thể Kim Liên, Ngọc Hà, Đại học Ngoại thương, Quan Hoa, Hàng Trống, Hàng Bài, Khu đô thị Times City…

Chỉ số này cảnh báo rất nguy hại cho sức khỏe, đặc biệt là trong bối cảnh học sinh thành phố vừa trở lại học trực tiếp từ ngày 6/4.

Hệ thống quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng ghi nhận ô nhiễm kéo dài nhiều ngày qua ở thủ đô Hà Nội khi tất cả các điểm đo được nhuộm đỏ và tím, tương ứng với mức ô nhiễm xấu và rất xấu.

Bà Hà Thanh Hương, Quản lý dự án Theo dõi chất lượng không khí Pam Air, năm nay ô nhiễm không khí đến muộn hơn và kéo dài hơn, phần nhiều vì lý do thời tiết. Theo Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, không khí lạnh suy yếu và biến tính, cộng với các hoạt động thi công, di chuyển có tần suất cao khiến tình trạng ô nhiễm không khí tại thủ đô tái diễn. Các chất ô nhiễm không thể khuếch tán, kết hợp với sương mù tạo ra bầu không khí đặc quánh, tầm nhìn xa giảm.

Sáng 7/4, tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng ở nhiều điểm đo tại Hà Nội.

Theo các chuyên gia, việc hạn chế ô nhiễm không khí bên cạnh vai trò của cơ quan chức năng, người dân cũng cần tích cực tham gia bằng cách không đốt rác thải tự phát, đốt rơm rạ và phụ phẩm nông nghiệp sau thu hoạch vụ mùa, không sử dụng bếp than tổ ong hoaặc các nhiên liệu than cấp thấp. Không vứt rác bừa bãi, không đúng nơi quy định. Hạn chế việc đốt hương, vàng mã trong hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng. Hưởng ứng Chương trình trồng cây xanh. Tham gia lưu thông bằng các phương tiện giao thông công cộng. Đặc biệt, cơ quan chức năng Hà Nội khuyến khích người dân tham gia cung cấp video, hình ảnh các phương tiện chở quá tải, không che chắn gây phát tán bụi, phế thải tới các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm theo quy định.

Trong những ngày ô nhiễm như trên, để hạn chế tác động của ô nhiễm không khí đến sức khỏe, người dân nên hạn chế ra đường. Nếu có việc ra ngoài cần đeo khẩu trang chống bụi mịn PM2,5. Hạn chế các hoạt động ngoài trời như tập thể dục buổi sáng, đóng kín cửa sổ và cửa ra vào.

Giang Anh

Giang Anh