Vụ cây chết khô bất thường ở Lào Cai: Dân chặn đường, ngăn xe ra vào khu công nghiệp

Ô nhiễm môi trường - Ngày đăng : 00:31, 31/05/2022

Moitruong.net.vn – Người dân xã Phú Nhuận và thị trấn Tằng Lỏong (Lào Cai) lấy cây chặn xe vào Khu Công nghiệp Tằng Lỏong do bức xúc vì ô nhiễm khiến cây chết, táp lá hoàng loạt.

Ngày 25.5, người dân thôn Phú Lâm, Phú Hà 1, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng bức xúc vì một diện tích lớn cây trồng bị táp lá, chết bất thường, không khí xuất hiện mùi lạ, khó chịu, nhiều người ho, ngất.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo và yêu cầu các cơ quan chức năng nhanh chóng xác minh, tìm hiểu nguyên nhân vụ việc và có báo cáo UBND tỉnh sớm nhất vào ngày 31/5.

Người dân xã Phú Nhuận và thị trấn Tằng Lỏong chặn xe vào Khu CN Tằng Lỏong.

Tuy nhiên, sáng 29/5, nhiều người dân tại xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng đã kéo nhau ra khu vực ngã ba (đường vào Khu công nghiệp Tằng Loỏng) dựng cây cối ngang đường, ngăn không cho các xe vào khu công nghiệp.

Bà Lê Thị Mong (ở thôn Phú Hà 1, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng) cho biết: “Diện tích cây cối bị táp lá, chết khô bất thường rất lớn, nhưng cơ quan chức năng thống kê mới đưa ra con số 60 hecta. Tuy nhiên, thực tế diện tích lớn hơn rất nhiều”.

Theo bà Mong, người dân do quá bức xúc nên đã rủ nhau ngăn không cho xe vào khu công nghiệp để mong cơ quan chức năng sớm xác minh, làm rõ, đồng thời thống kê chi tiết, đền bù thỏa đáng cho người dân.

Một phần khiến người dân bức xúc do phía khu công nghiệp không nhà máy nào thừa nhận hành vi xả thải độc hại ra môi trường khiến nhiều diện tích cây cối của người dân bị chết khô, bà Mong nói thêm.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan chức năng đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường vận động, tuyên truyền người dân hiểu rõ được việc làm của mình, không gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Ô nhiễm tại KCN Tằng Lỏong làm cây của người dân xã Phú Nhuận chết hoàng loạt

Đại diện UBND xã Phú Nhuận cho biết: “Vụ việc xảy ra khoảng 5h30 sáng 29.5, đến 8h sáng cùng ngày thì người dân rời khỏi hiện trường, thu dọn cây cối ngang đường trả lại lòng lề đường để các xe ôtô ra vào Khu công nghiệp Tằng Loỏng”.

Theo vị đại diện này, diện tích cây cối bị táp lá, chết khô bất thường là rất lớn nên cần thời gian xác minh, làm rõ. Các thống kê chi tiết sẽ có khi báo cáo cơ quan chức năng và UBND tỉnh.

Cũng trong sáng 29.5, ông Nguyễn Quang Úy – Phó Bí thư Thường trực huyện Bảo Thắng – cũng đã trực tiếp xuống chỉ đạo giải quyết vụ việc trên.

Ông Úy khẳng định, sẽ khẩn trương tiến hành các công việc theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Vị Phó Bí thư Thường trực này cho hay: “Sự việc vừa qua gây thiệt hại cho một số hộ dân. Người dân cần bình tĩnh, phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết sự việc, tránh để xảy ra những việc làm vi phạm quy định của pháp luật”.

Theo vị lãnh đạo này, do Khu công nghiệp Tằng Loỏng có 19 nhà máy, nên cần phải điều tra, quy trình sản xuất của từng nhà máy để tìm đúng nguyên nhân và chủ thể phát thải.

Hiện, việc khảo sát, quan trắc môi trường, kiểm tra quy trình sản xuất và điều tra tìm nguồn phát thải đang được Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh) khẩn trương thực hiện để tìm được nguyên nhân và tác nhân trong thời gian sớm nhất, trên cơ sở đó, mới có căn cứ để quy trách nhiệm và thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ thiệt hại đối với những hộ bị ảnh hưởng theo đúng quy định.

Tuấn Hưng

Tuấn Hưng