Bắc Ninh đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp FDI năm 2022

Doanh nghiệp xanh - Ngày đăng : 04:59, 24/04/2022

Moitruong.net.vn – Sáng 23/4, tại thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) năm 2022 với chủ đề “Cùng khát vọng, đồng hành, phát triển”. Hội nghị có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và gần 400 doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan nhấn mạnh, năm 2021 với phương châm “Bắc Ninh đồng hành cùng doanh nghiệp, sự phát triển của doanh nghiệp là sự phát triển của tỉnh, khó kkhăn của doanh nghiệp cũng là khó khăn của tỉnh”, tỉnh Bắc Ninh đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Đặc biệt, trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19, tỉnh Bắc Ninh đã kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành đồng bộ các giải pháp quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Toàn cảnh buổi đối thoại.

Tỉnh đã chuyển động nhanh, biến áp lực thành động lực, thích ứng linh hoạt thực hiện “mục tiêu kép” với nhiều sáng tạo chưa từng có tiền lệ, bảo đảm đúng, trúng trong kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ tính mạng và sức khỏe nhân dân như tổ chức đối thoại, thành lập Tổ phản ứng nhanh hỗ trợ doanh nghiệp 3 nhất, thành lập Tổ hỗ trợ nhập cảnh cho các chuyên gia nước ngoài, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp duy trì và phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định việc làm cho công nhân, người lao động, không làm gián đoạn, đứt gãy chuỗi liên kết sản xuất và cung ứng toàn cầu…

Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Đào Hồng Lan phát biểu khai mạc Hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh khẳng định, tỉnh cam kết đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, rút ngắn thời gian và nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, triển khai các chương trình hỗ trợ, nhất là chính sách tài khóa và tiền tệ, hỗ trợ nguồn cung lao động, tăng cường an sinh xã hội, chủ động đối thoại, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Hội nghị được tiến hành theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, kết nối với 42 điểm cầu các doanh nghiệp và nhận được 37 ý kiến đóng góp từ đại diện các doanh nghiệp. Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã trao đổi về các vấn đề môi trường; cơ sở hạ tầng khu công nghiệp; giải quyết hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid -19; hỗ trợ các doanh nghiệp về thuế suất, hải quan; cấp phép xây dựng cho các doanh nghiệp; chủ trương khuyến khích doanh nghiệp sử dụng nguồn năng lượng sạch; phòng cháy, chữa cháy… Đại diện các sở, ngành, địa phương tỉnh Bắc Ninh đã trực tiếp trả lời những kiến nghị; đồng thời đề xuất, cam kết hướng xử lý các kiến nghị đó.

 Các doanh nghiệp tiêu biểu nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND
tỉnh Bắc Ninh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang tiếp thu các ý kiến của các doanh nghiệp; đồng thời giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh tổng hợp các câu hỏi, kiến nghị của doanh nghiệp, gửi các sở, ngành địa phuơng trả lời đến từng doanh nghiệp trước ngày 5/5.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng mong muốn các doanh nghiệp tiếp tục phối hợp, tăng cường trao đổi với tỉnh những vấn đề phát sinh để kịp thời tháo gỡ khó khăn. “Xác định hỗ trợ doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ ưu tiên, tỉnh Bắc Ninh kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ gây phiền hà, nhũng nhiều doanh nghiệp”, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh.

Quý I/2022, kinh tế Bắc Ninh có sự tăng trưởng tốt, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh GRDP (giá so sánh năm 2010) ước tăng 7,63% so với cùng kỳ; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 9,8%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 14,9%; tỷ lệ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng đạt 96,75%; tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt hơn 10 tỷ USD…

Lũy kế đến nay, Bắc Ninh đã cấp đăng ký đầu tư cho 1.738 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký sau điều chỉnh và góp vốn mua, mua cổ phần, góp vốn góp đạt 22,77 tỷ USD, đứng thứ 7 cả nước về quy mô vốn đầu tư, đến từ 38 quốc gia, vùng lãnh thổ vào 16 lĩnh vực.

Nhân dịp này, nhiều doanh nghiệp có thành tích tiêu biểu được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Ngọc Anh

Ngọc Anh