Sàn giao dịch trực tuyến góp phần phát triển thị trường khoa học và công nghệ

Doanh nghiệp xanh - Ngày đăng : 13:38, 25/11/2021

Moitruong.net.vn – Sáng ngày 25/11, tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện khai trương Sàn giao dịch thông tin công nghệ và thiết bị & trưng bày, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, sàn giao dịch trực bày trực tiếp tại địa chỉ 24 Lý Thường Kiệt và trưng bày trực tuyến tại Techmartvietnam.vn.

XEM VIDEO: Sàn giao dịch trưc tuyến góp phần phát triển thị trường khoa học và công nghệ

Sự kiện do Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ quốc gia (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cùng sự phối hợp của Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam, Hội Tự động hóa Việt Nam, Trung tâm Ứng dụng khoa học, công nghệ và Khởi nghiệp, Hội doanh nhân quốc tế Việt – Âu. Chương trình diễn ra trong 3 ngày từ 25-27/11/2021, đồng thời cũng là sự kiện nằm trong khuôn khổ hưởng ứng Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Techfest 2021.

Buổi lễ có sự tham gia của ông Huỳnh Thành Đạt, ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Lê Xuân Định, Thứ trưởng Bộ khoa học và công nghệ; ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghê; ông Trần Đắc Hiến, Cục trưởng Cục Thông tin Khoa học và Công nghê Quốc gia; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN). Ngoài ra, sự kiện còn có sự tham dự của ông Nguyễn Nam Bình, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn; ông Trần Tuấn Anh- Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, ông Nguyễn Quân, Nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN, Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam; bà Nguyễn Thị Hồi, Nguyên đại sứ tại Canada và Áo, Phó chủ tịch Hội Nữ tri thức Việt Nam; ông Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam; bà Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch Chi hội Thanh niên Quốc tế Việt – Âu; cùng đại diện các doanh nghiệp, các tổ chức thương mại,….

Ông Trần Đắc Hiến – Cục trưởng Cục Thông tin Khoa học Công nghệ và Quốc gia phát biểu chào mừng khai mạc.

Phát biểu chào mừng khai mạc, ông Trần Đắc Hiến – Cục trưởng Cục Thông tin Khoa học Công nghệ và Quốc gia cho biết, nhiều năm qua, bộ Khoa học và Công nghệ đã chỉ đạo Cục Thông tin Khoa học Công nghệ và Quốc gia tổ chức chợ công nghệ và thiết bị ở các quy mô khác nhau. Tuy nhiên các sự kiện trên chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, không đáp ứng được các hoạt động cung cầu công nghệ. Để góp phần giải quyết vấn đề này, sau thời gian nghiên cứu và chuẩn bị các điều kiện cần thiết, Cục Thông tin Khoa học Công nghệ và Quốc gia đã phối hợp với một số đơn vị để tổ chức các hoạt động trưng bày sản phẩm với mong muốn sàn giao dịch lần này sẽ là điểm kết nối quan trọng cho các tổ chức, cá nhân và đem đến cho khách hàng cơ hội hợp tác thành công, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của thị trường khoa học và công nghệ Việt Nam.

Khai mạc “Trưng bày, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”

Sàn giao dịch công nghệ là tổ chức trung gian của thị trường khoa học và công nghệ, nhằm kết nối các bên cung – cầu công nghệ, thương mai hóa kết quả nghiên cứu; hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trưng bày, trình diễn, triển lãm, xúc tiến giao dịch các sản phẩm, hàng hóa KH&CN, góp phần phát triển thị trường KH&CN.

Ông Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết: Việc Bộ Khoa học và Công nghệ mở sàn giao dịch thông tin công nghệ và thiết bị (tại địa chỉ techmartvietnam.vn) là việc làm rất thiết thực, bắt kịp với xu thế số hóa hiện nay. Đón nhận sự kiện này, Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam có nhiều doanh nghiệp hội viên sẵn sàng đăng ký tham gia.

Lễ ký thỏa thuận Hợp tác nghiên cứu, tư vấn và chuyển giao công nghệ giữa các Hiệp hội.

Trong khuôn khổ sự kiện, cùng với lễ khai trương sàn giao dịch Techmart Vietnam là lễ khai trương Showroom trưng bày các sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KH&CN), bên cạnh các sản phẩm Make in Vietnam được giới thiệu trực tiếp, còn có cơ sở dữ liệu của hàng trăm sản phẩm KH&CN được trưng bày, chào bán trên trang Techmartvietnam.vn.

Giới thiệu các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe cho khách hàng.

Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam có 7 doanh nghiệp tham gia trình diễn các sản phẩm KH&CN tại Showroom, đây là các sản phẩm do các công ty của Việt Nam nghiên cứu, phát triển và đưa sản phẩm vào ứng dụng thực tiễn đạt hiệu quả cao.

Các sản phẩm trưng bày đa dạng, thu hút khách hàng.

Sự kiện còn có các phiên hội thảo, tọa đàm về kết nối, xúc tiến thương mại, chuyển giao công nghệ trao đổi những vấn đề cần thiết của cộng đồng KH&CN như: Chuyển đổi số, xúc tiến thương mại hàng hóa, chia sẻ kinh nghiệm thành công, thất bại trong quá trình khởi nghiệp sáng tạo, phụ nữ đổi mới sáng tạo giải quyết các thách thức xã hội trong bối cảnh COVID-19, kết nối giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp đổi mới sáng tạo giữa Việt Nam và quốc tế.

Dự kiến, sau 3 ngày khai trương và trưng bày sản phẩm hàng hóa KH&CN, Sàn giao dịch công nghệ sẽ tiếp tục hoạt động thường xuyên để giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa KH&CN và tổ chức các hoạt động trình diễn, kết nối, xúc tiến chuyển giao công nghệ và hàng hóa trên thị trường trong nước và quốc tế.

Trần Đức – Thu Hoài

Trần Đức – Thu Hoài