Diễn đàn chuyển đổi công nghiệp số châu Á – Thái Bình Dương 2021: Ứng dụng công nghệ xanh, lấy con người làm trung tâm

Doanh nghiệp xanh - Ngày đăng : 11:30, 24/11/2021

Moitruong.net.vn – Diễn đàn chuyển đổi công nghiệp số châu Á – Thái Bình Dương 2021 (ITAP 2021) diễn ra từ 22-24/11, đặc biệt trong đó có phiên Việt Nam diễn ra tại Trung tâm Thương mại thế giới Bình Dương ngày 23/11.

Ứng dụng công nghệ xanh, lấy con người làm trung tâm

Từ ngày 22-24/11, chuỗi sự kiện Diễn đàn chuyển đổi Công nghệ số châu Á – Thái Bình Dương 2021 (ITAP 2021) tổ chức lần thứ 4, diễn ra ở điểm cầu Singapore và Bình Dương (Việt Nam) cùng các khách mời trực tuyến trên toàn cầu, là cột mốc quan trọng đối với các doanh nghiệp để lên kế hoạch ứng dụng những tiềm năng công nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ của mình.

ITAP 2021 có chủ đề “Phát triển năng lực doanh nghiệp với nền tảng công nghệ 4.0” hướng tới 2 mục tiêu chính là con người và công nghệ.

Phiên Việt Nam diễn ra tại Bình Dương vào ngày 23/11. Ảnh: HB

Về con người, sự kiện hướng tới việc trang bị cho các nhà lãnh đạo, nhà sản xuất những kỹ năng và kiến thức cần thiết để ứng dụng những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Về công nghệ, sự kiện giới thiệu những công nghệ hiện đại nhất trên thị trường hiện nay, bao gồm các giải pháp về công nghệ 5G, AI, AR/ VR Cybersecurity, Blockchain và Machine Learning để phục vụ cho tương lai của ngành sản xuất.

Điểm cầu Việt Nam được lựa chọn là Trung tâm Thương mại Thế giới Thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC). Trong bối cảnh Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng đang hướng tới công tác số hoá, chuyển đổi số như một xu hướng tất yếu, sống còn của mọi doanh nghiệp trong thời đại công nghiệp 4.0. Tổng Công ty Becamex IDC đã triển khai rất sớm, ngày càng hoàn thiện từ các quy trình hành chính đến quy trình xây dựng và các lĩnh vực chuyên môn.

Tỉnh Bình Dương từ trước đến nay được xem là thủ phủ của các khu công nghiệp với hàng ngàn nhà máy đang hình thành và phát triển tại các khu công nghiệp này. Trong giai đoạn mới, Bình Dương mong muốn phát triển trở thành vùng đổi mới sáng tạo, do vậy việc ứng dụng công nghệ xanh vào trong sản xuất chính là một trong những vấn đề chính yếu mà tỉnh rất quan tâm.

“Trong suốt thời gian qua, các cơ quan, tổ chức trong và ngoài tỉnh Bình Dương đã làm việc chặt chẽ với nhau với mô hình kết hợp doanh nghiệp, nhà trường và chính quyền. Điều đó chính là sự hợp tác chặt chẽ để BìnhDương phát triển khu vực của mình thành một điểm đến của thành phố thông minh và định hướng vùng đổi mới sáng tạo” – TS Nguyễn Việt Long, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương nhấn mạnh trong phát biểu về những định hướng phát triển thành phố thông minh – vùng đổi mới sáng tạo hướng tới công nghiệp 4.0 tỉnh Bình Dương.

Bà Huỳnh Đinh Thái Linh – CEO WTC Binh Duong New City cho biết thêm: “Tại Bình Dương, Becamex IDC đóng vai trò không nhỏ trong sự chuyển mình nhanh chóng của nền kinh tế và sản xuất. Becamex IDC cũng đã và đang nhanh nhạy phát triển các chiến lược để hỗ trợ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hoàn thiện phát triển sản xuất và kinh doanh trong định hướng công nghiệp 4.0 qua các nguồn lực của mình”.

Theo đánh giá của TS. Phạm Tuấn Anh tại hội nghị ngày 23/11: “Công nghiệp 4.0 là cơ hội lớn cho các nước đang phát triển. Việt Nam có một thế hệ trẻ trong ngành công nghệ. Chúng ta cần thay đổi tư duy từ thuê ngoài sang phát triển các giải pháp của riêng mình. Thời điểm này là thời điểm thích hợp để bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4”.

Tiếng nói của thị trường Việt Nam

“Tiếng nói thị trường” – Voice of the Markets là chuỗi các diễn đàn tiền sự kiện của ITAP 2021, được tổ chức bởi Constellar Exhibitions. Với mục đích lắng nghe và hỗ trợ các chủ doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số, chuỗi diễn đàn này có sự tham gia của các cơ quan chính phủ, các nhà lãnh đạo ngành và chuyên gia trong các lĩnh vực liên quan.

Việt Nam là 1 trong 4 quốc gia trong khu vực đã được lựa chọn để tổ chức diễn đàn Tiếng nói thị trường (Voice of the Markets) trong khuôn khổ sự kiện ITAP 2021. Tại diễn đàn, các khó khăn và thách thức của các ngành sản xuất tại địa phương sẽ được thảo luận và đề xuất giải pháp phù hợp. Đồng thời, diễn đàn cũng sẽ thảo luận về những tiềm năng và cơ hội kinh doanh hình thành từ đại dịch Covid-19.

Các ngành nghề được tập trung thảo luận tại ITAP 2021 bao gồm: Thực phẩm, Ô tô, MedTech – dược phẩm, Điện – điện tử và các lĩnh vực liên quan. Tại diễn đàn, các khách mời và các diễn giả sẽ chia sẻ về những sáng kiến và đột phá của ngành công nghiệp 4.0 tại Việt Nam, nhu cầu kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất và bối cảnh kinh doanh tại Việt Nam, cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp trong và ngoài khu vực.

Tham dự ITAP 2021, chủ doanh nghiệp và các nhà sản xuất có được những thông tin cơ bản và chi tiết để lên chiến lược cho kế hoạch thực hiện chuyển đổi số của doanh nghiệp. Thông qua những đề xuất tại sự kiện, doanh nghiệp sẽ được tiếp xúc, so sánh và tìm ra những giải pháp công nghệ phù hợp nhất với mô hình kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ của mình.

Các khách mời tham gia thảo luận tại diễn đàn. Ảnh: HB

Với sự tụ hội của hàng loạt những sáng kiến và giải pháp công nghệ, ITAP 2021 là nơi nắm bắt nhanh chóng nhịp đập của thị trường, giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn cảnh về tình hình kinh doanh, tiềm năng phát triển ở quy mô khu vực.

Ông Lê Duy Nhất Luận – Giám đốc Công nghệ Công ty Takako Việt Nam – diễn giả khách mời của sự kiện phiên Việt Nam tại Bình Dương sáng 23/11 cho hay, công ty của ông sẽ tập trung kết nối các Line, thúc đẩy IoT và hướng tới xây dựng một nhà máy thông minh trong các hoạt động tiếp theo tới đây.

Ông Nguyễn Vĩnh Lộc – CEO công ty CP Daviteq nói về những thách thức: “Việt Nam gặp phải vấn đề lớn nhất là giải pháp nào mang lại lợi ích trong thực tế cho khách hàng. Sau khi chứng minh lợi ích, vấn đề chi phí như thế nào và những vấn đề về tính bảo mật dữ liệu. Có rất nhiều tiêu chí để các nhà máy lựa chọn. Daviteq có thể đưa ra những giải pháp để tối ưu hoá và giải quyết những vấn đề trên”.

Sự kiện trực tuyến tiếp tục diễn ra đến hết ngày 24/11 với nhiều hoạt động phong phú, có khu vực trải nghiệm, mở ra một thế giới kỹ thuật số, hướng dẫn thực tế ảo, phòng tư vấn, kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy kết nối giao thương, tìm kiếm giải pháp 4.0 cho doanh nghiệp.

Minh An

Minh An