Thanh Trì (Hà Nội): Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu

Kinh tế - Ngày đăng : 11:08, 30/09/2017

Yên Mỹ (Hưng Yên): Công ty Quảng Long Việt Nam nhiều tồn tại trong quá trình sản xuất nhân, bánh trung thu

(Moitruong.net.vn) – Tết Trung thu đang đến gần, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trong dịp Tết Trung thu, vừa qua đoàn kiểm tra liên ngành huyện Thanh Trì đã tăng cường công tác kiểm tra an toàn thực phẩm tại các cơ sở chế biến sản xuất bánh kẹo, bánh trung thu và các cửa hàng kinh doanh, bán buôn tại các chợ trên địa bàn.

>>> Nghi vấn Công ty bánh kẹo Hải Châu lừa dối người tiêu dùng?

>>> Bánh Trung Thu Thu Hương: Món quà của mọi gia đình Việt

Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn, bà Nguyễn Thị Thu Hà – Phó trưởng phòng kinh tế huyện Thanh Trì cho biết: “Thực hiện Kế hoạch số 199/KH – UBND ngày 08/9/2017 của UBND Thành phố Hà Nội, UBND huyện Thanh Trì đã ban hành Quyết định số 5708/QĐ – UBND ngày 15/9/2017 về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ Tết Trung thu trên địa bàn huyện. Đến nay, đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đã tập trung kiểm tra tại 11 cơ sở sản xuất và chế biến bánh nướng, bánh dẻo trên địa bàn, 20 cơ sở kinh doanh đại lý, trong đó đoàn đã chú trọng kiểm tra về nguyên liệu dùng để chế biến làm các loại bánh cũng như mẫu mã và nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn kiểm nghiệm về vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo hộ lao động cho nhân công trực tiếp sản xuất, chế biến cũng như giấy chứng nhận cơ sở sản xuất đủ điều kiện đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm”.

22092498_1042990505842908_947322437_o

Bà Nguyễn Thị Thu Hà – Phó trưởng phòng kinh tế huyện Thanh Trì trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn.

Cũng theo bà Hà, nhằm phòng ngừa tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, trong những ngày Tết Trung thu này, Ban chỉ đạo liên ngành về VSATTP huyện Thanh Trì vẫn đang tiếp tục tăng cường hoạt động kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh các loại bánh kẹo phục vụ tết trung thu trên địa bàn, nhằm đảm bảo mọi điều kiện sản xuất, kinh doanh và đưa sản phẩm tiêu thụ có chất lượng tốt nhất đến với người tiêu dùng.

Đi thực tế cùng Phòng Kinh tế và Phòng Y tế của huyện Thanh Trì đến cơ sở sản xuất bánh trung thu Tiến Dũng – Vĩnh Thịnh Long tại thôn Nội Am, xã Liên Ninh, theo ghi nhận của các thành viên trong đoàn. Chủ cơ sở sản xuất và người lao động đã có nhận thức rất rõ ràng về các quy định đảm bảo an toàn thực phẩm, chấp hành tốt các điều kiện về an toàn thực phẩm như: vệ sinh cơ sở bảo đảm sạch sẽ, dụng cụ trang thiết bị đựng bánh được làm bằng inox, xuất trình được các giấy tờ về chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, chứng minh được hợp đồng nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm để sản xuất bánh trung thu. Cơ sở sản xuất bánh trung thu Tiến Dũng – Vĩnh Thịnh Long hoạt động đến nay đã được 10 năm, theo anh Hoàng Văn Tươi – Chủ cơ sở cho biết: “Trung thu năm nay cũng như mọi năm, cơ sở chủ yếu sản xuất bánh truyền thống là thập cẩm nướng và dẻo, để phục vụ bà con nhân dân của địa phương trong thôn và xã, chính vì vậy mà mọi nguyên liệu nhập về đều có hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ. Tôi luôn chú trọng việc đảm bảo AT VSTP với mong muốn mang lại những sản phẩm uy tín nhất để phục vụ bà con, cũng như tạo dựng thương hiệu uy tín để mang lại những sản phẩm tốt nhất trong dịp Tết trung thu năm 2017 này”.

thanh tri

Cơ sở sản xuất bánh trung thu Tiến Dũng – Vĩnh Thịnh Long đầu tư lò nước bằng điện vào sản xuất bánh trung thu.

Điểm tiếp theo trong buổi sáng của đoàn là cơ sở sản xuất bánh trung thu Quốc Bảo có địa chỉ tại ngõ 148/49/2 đường Ngọc Hồi, Thị trấn Văn Điển, mặc dù cơ sở chỉ hoạt động theo mùa vụ, về điều kiện sản xuất cơ sở sản xuất được bố trí gọn gàng, dụng cụ sản xuất được làm bằng inox, các công nhân đều được trang bị bảo hộ lao động, phòng chế biến và đóng gói bánh dẻo được khép kín có máy lạnh, các ô thoáng, của sổ nơi sản xuất được trang bị lưới chống côn trùng. Qua kiểm tra các giấy tờ quy định sản xuất kinh doanh, chủ cơ sở đã xuất trình được đầy đủ nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu đầu vào và thành phẩm. Theo bác Nhạ – Chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu Quốc Bảo cho biết: “Gia đình tôi chuyên sản xuất bánh trung thu từ năm 1981, để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng, ngoài việc sản xuất bánh trung thu truyền thống như nhân thập cẩm và đậu xanh, chúng tôi còn có các sản phẩm như bánh trung thu nhân cốm, khoai, trà xanh. Nguyên liệu đầu vào được tuyển chọn rất kỹ lưỡng và có đầy đủ các giấy tờ nguồn gốc xuất xứ, kiểm định.Tất cả các sản phẩm đều được công bố và kiểm nghiệm đầy đủ”.

Ngay sau buổi đi thực tế, bà Nguyễn Thị Kim Anh – Phó trưởng Phòng Y tế huyện Thanh Trì cho biết: “ từ đầu vụ đến nay, qua quá trình kiểm tra các cơ sở sản xuất đã có nhận thức và thực hiện tương đối tốt, nguồn gốc nguyên liệu đầu vào đều có nguồn gốc xuất xứ, các cơ sở cũng chú trọng hơn trong việc đầu tư trang thiết bị, dụng cụ chứa đựng thực phẩm, nếu như trước đây còn nhiều cơ sở dùng thùng, chậu nhựa màu để chứa đựng nguyên liệu thực phẩm thì đến nay, hầu hết các cơ sở đã đầu tư bằng inox để đảm bảo theo quy định. Trong thời gian tới, đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền, giám sát kiểm tra chặt chẽ việc sản xuất và kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn, nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân có một Tết trung thu an toàn”.

Quang Minh – Thuỳ Dương

Quang Minh – Thuỳ Dương