Đi tìm thị trường cho gà đồi Yên Thế
Kinh tế - Ngày đăng : 14:32, 21/10/2017
(Moitruong.net.vn) – Hội nghị xúc tiến tiêu thụ gà đồi Yên Thế đã được tổ chức tại huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang, ngày 21/10 nhằm đưa ra hướng phát triển bền vững và mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm gà đồi Yên Thế trong thời gian tới.
Bắc Giang hiện có khoảng 18 triệu con gà, sản lượng hơn 34 nghìn tấn. Riêng huyện Yên Thế có 14 triệu con, giá trị sản xuất khoảng 1,2 nghìn tỷ đồng/năm. Huyện có 10 trang trại chăn nuôi gà đạt tiêu chuẩn của Bộ Nông nghiệp và PTNT, gần 3 nghìn hộ nuôi quy mô từ 500 con trở lên.
Sản phẩm “Gà đồi Yên Thế” nằm trong danh sách “Sản phẩm, thực phẩm tốt nhất Đông Nam Á”; danh hiệu “Thương hiệu – nhãn hiệu nổi tiếng năm 2013”, top 50 “Thương hiệu – Nhãn hiệu nổi tiếng năm 2014”, top 10 “Thương hiệu – Nhãn hiệu nổi tiếng năm 2015” do Viện Sở hữu Trí tuệ Quốc tế, Tạp chí Sở hữu trí tuệ, sáng tạo và Bộ Khoa học và Công nghệ trao tặng.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, tỉnh Bắc Giang nói chung, huyện Yên Thế nói riêng trong phát triển sản phẩm gà đồi Yên Thế không nhất thiết phải tăng nhanh về số lượng mà phải chú trọng về đầu tư chuỗi giá trị. Bộ trưởng khẳng định, chuỗi giá trị gà đồi Yên Thế là hướng đi đúng trong phát triển trục sản phẩm nông nghiệp, là lợi thế của địa phương, phù hợp với quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp nói chung, ngành chăn nuôi nói riêng.
Sản phẩm “Gà đồi Yên Thế” nằm trong danh sách “Sản phẩm, thực phẩm tốt nhất Đông Nam Á”
Để mở rộng thị trường tiêu thụ, đồng chí Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Trước mắt, cần tập trung kết nối, cung cấp gà đồi Yên Thế cho các chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, kịp thời phục vụ nhu cầu người dân Thủ đô Hà Nội dịp trước, trong Tết Nguyên đán 2018. Tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng các tỉnh, TP thu giữ, xử lý sản phẩm nhái thương hiệu này. UBND huyện Yên Thế chủ động phối hợp với các DN, thương nhân xây dựng các điểm thu mua, gắn tem, lô gô thương hiệu gà đồi Yên Thế.
Đồng thời, tăng cường quản lý thương hiệu, gắn trách nhiệm duy trì, bảo vệ thương hiệu đến từng hộ chăn nuôi; tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm tra thú y, kiểm soát tốt vật nuôi ra, vào huyện. Các DN, HTX, tổ chức hội, hộ chăn nuôi đẩy mạnh ký kết hợp đồng tiêu thụ, tạo mối liên kết bền chặt giữa chăn nuôi – chế biến – tiêu thụ sản phẩm.
An An (T/h)