Mực nước sông Đà xuống rất thấp, nhiều nơi tại Hà Nội có nguy cơ mất nước sạch

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 13:00, 06/07/2019

Moitruong.net.vn – Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà cảnh báo nguy cơ phải tạm ngừng cấp nước từ chiều 5/7 do nước sông Đà xuống rất thấp phía hạ lưu đập thủy điện Hòa Bình.

Cụ thể, Viwaco cho hay công ty đã nhận được thông báo từ Công ty Cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) về nguy cơ trên. Theo đó, nếu nhà máy thủy điện Hòa Bình không vận hành để điều tiết lượng nước phía hạ lưu cho sản xuất, Viwasupco sẽ sớm phải tạm ngừng cung cấp nước sạch. Dự kiến ban đầu là từ chiều ngày 5/7.

Trước đó, ngày 4/7, Viwasupco cũng đã có văn bản gửi tới các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội trình bày nội dung trên. Đặc biệt, từ ngày 3/7 mực nước sông Đà thuộc khu vực hạ lưu của nhà máy thủy điện Hòa Bình luôn ở mức rất thấp, không đủ nước để sản xuất.

Vì vậy, để đảm bảo cung cấp nước liên tục cho người dân Hà Nội, phía Công ty nước sạch Sông Đà đã có kiến nghị UBND thành phố đề nghị Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các cơ quan liên quan khẩn cấp điều tiết, vận hành nhà máy thủy điện Hòa Bình để nguồn nước sông Đà phía hạ lưu không bị cạn kiệt, đủ nước cho công ty vận hành sản xuất.

Thông tin với báo chí, ông Nguyễn Văn Tốn – Tổng giám đốc Viwasupco – cho biết công ty đã làm việc với ban quản lý nhà máy thủy điện Hòa Bình và nhà máy này đã bắt đầu xả nước. Hiện tại, Viwasupco đã xử lý nước sạch như bình thường.

Theo đó, trong thời gian tới người dân khu vực phía Tây Nam Hà Nội vẫn sẽ đủ nước sạch để sinh hoạt.

Về phía nhà máy thủy điện Hòa Bình, lãnh đạo nhà máy này cũng cho biết với mực nước hiện nay của đập thủy điện hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu nước sạch sinh hoạt của người dân khu vực.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hiện nay tổng công suất nước cung cấp cho khu vực đô thị Hà Nội đạt khoảng 1,06 triệu m3/ngày. Trong đó, nguồn nước ngầm là 629.850 m3; nguồn nước mặt sông Đà khoảng 219.295 m3; và nguồn nước mặt sông Đuống khoảng 150.000 m3 một ngày.

Hà An (T/h)

Hà An (T/h)