Giá xe giảm ngay 200 triệu, khi ôtô hưởng thuế nhập khẩu 0% bắt đầu về Việt Nam

Kinh tế - Ngày đăng : 10:05, 04/03/2018

(Moitruong.net.vn) – Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp nhận mẫu Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô, do Chính phủ Thái Lan cung cấp, cho xe xuất khẩu từ nước này vào Việt Nam. Theo đó, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN với thuế suất 0% chuẩn bị cập cảng Việt Nam. Ngay lập tức các đại lý đã chào giá xe mới giảm tới hơn 200 triệu đồng.

Ôtô hưởng thuế nhập khẩu 0% bắt đầu về Việt Nam – ảnh minh họa

Theo quy định tại Nghị định 116/2017 NĐ-CP, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam sẽ phải thực hiện kiểm định theo lô. Thời gian kiểm định động cơ, khí thải,… sẽ kéo dài từ 1-2 tháng. Như vậy, nếu ô tô nhập khẩu về cảng vào tháng 3/2018 thì phải tới tháng 5/2018 mới có xe để giao cho khách hàng.

Các DN khác như Ford, Suzuki, GM Việt Nam,… cũng đang ráo riết tiến hành nhập khẩu ô tô từ Thái Lan, trong đó mẫu Pick up được ưu tiên nhập khẩu giai đoạn này.

Tiếp sau Thái Lan, các DN cũng đang chờ đợi Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại từ các cơ quan chức năng của Indonesia, Malaysia để nhập về một số mẫu xe chủ lực. Theo ông Phạm Anh Tuấn, như vậy, xe từ khu vực ASEAN sẽ không gặp trở ngại khi vào Việt Nam nữa.

Tính toán của các DN cho thấy, những mẫu xe được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% về nước sẽ rẻ hơn xe cùng loại sản xuất lắp ráp trong nước. Ngoài việc được hưởng thuế suất 0% thì xe có dung tích xi lanh dưới 2.0L cũng được giảm thêm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt nên giá cũng giảm. Đây là cơ hội để những mẫu xe nhỏ, giá rẻ thâm nhập thị trường Việt Nam thời gian tới.

Mỗi lô xe nhập về có tối đa khoảng 400 chiếc. Các DN cho hay sẽ cố gắng nhập lô đủ lớn để giảm chi phí kiểm định. Những mẫu xe nhỏ, giá rẻ, có doanh số bán lớn đều đã được các DN chuẩn bị để nhập về Việt Nam.

Tuy nhiên, cho đến hết tháng 2/2018 vừa qua, khi mà nguồn cung cấp từ các mẫu xe nhập khẩu bị tạm dừng, thị trường ôtô Việt Nam nằm trong trạng thái “đóng băng” chờ các tín hiệu mới về sự đổi thay về chính sách quản lí, các hãng hầu như không có thay đổi gì nhiều về giá bán và cả các chương trình khuyến mại.

Trong tháng 3/2018 này, với việc Honda Việt Nam là doanh nghiệp đầu tiên đưa xe từ Thái Lan về Việt Nam sau khi đáp ứng các yêu cầu về kinh doanh nhập khẩu ôtô theo Nghị định 116/2017, thị trường Việt Nam được đánh giá là sắp có một “cuộc chiến” giảm giá đầy cạnh tranh. Điều này hoàn toàn có thể hiểu được, khi mà với việc được giảm thuế nhập khẩu về 0%, các mẫu Honda CR-V được đánh giá là sẽ rẻ hơn tới 200 triệu đồng so với thời điểm cuối năm 2017.

Điều này không chỉ khiến các hãng xe tại Việt Nam tạm thời “nghe ngóng” các đối thủ, chưa thay đổi giá bán xe, mà chỉ tập trung vào việc hoàn thiện các thủ tục giấy tờ để nhanh chóng đưa xe về Việt Nam.

Nếu như ở phân khúc xe sang, việc nhập khẩu xe từ các thị trường châu Âu và Nhật Bản, giá bán không bị ảnh hưởng nhiều với thuế suất nhập khẩu (từ ASEAN) giảm về 0% thì ở phân khúc xe bình dân, được đánh giá là sẽ cực kì sôi động.

Hiện vào thời điểm này, sau khi các lô xe đầu tiên từ Thái Lan nhập cảng, dự báo phân khúc xe bán tải sẽ có biến động đầu tiên khi mà toàn bộ các mẫu xe bán tải có mặt tại Việt Nam đều có nguồn gốc từ nước láng giềng này. Tiếp theo đó, với việc Bộ trưởng Thương mại của Indonesia đã sang Việt Nam để gặp gỡ bộ Giao thông Vận tải, tìm hiểu và tìm lối thoát cho hơn 9.000 chiếc xe sản xuất cho thị trường Việt Nam hứa hẹn sẽ mở đường cho hàng loạt các mẫu xe đang được ưa chuộng có mặt tại Việt Nam, đặc biệt là mẫu Toyota Fortuner.

Trong đó, Toyota sẽ đưa về Wigo và Rush – đây là hai mẫu xe nhỏ giá rẻ được nhiều người chờ đợi. Từ cuối năm 2017, các đại lý Toyota Việt Nam đã chào mời khách hàng đặt tiền mua mẫu xe cỡ nhỏ Wigo, giao hàng vào tháng 1/2018. Wigo nhập khẩu có 2 phiên bản số sàn và số tự động. Giá phiên bản số sàn vào khoảng 320 triệu đồng và số tự động khoảng 370 triệu đồng.

Ngoài mẫu Wigo, Toyota Việt Nam sẽ nhập khẩu thêm mẫu Toyota Rush. Toyota Rush là mẫu SUV cỡ nhỏ, nhưng có cả phiên bản 5 chỗ và 7 chỗ ngồi. Giá bán lẻ Toyota Rush tại Indonesia từ 18.700-20.000 USD.

Honda Việt Nam dự kiến sẽ nhập mẫu BR-V từ Indonesia, cũng là mẫu SUV cỡ nhỏ, chia sẻ động cơ với mẫu City, là đối thủ cạnh tranh của Toyota Rush, với mức giá bán tương đương sẽ làm cho phân khúc này thêm nhiều lựa chọn.

Với sức mạnh về nội địa hoá, giá rẻ và đặc biệt quy mô sản xuất lớn, các hãng xe từ Thái Lan và Indonesia có thể dễ dàng thâm nhập vào Việt Nam khi thuế nhập khẩu và các rào cản được gỡ bỏ.

Các DN dự kiến từ giữa năm 2018 xe nhập từ ASEAN sẽ gỡ bỏ được các rào cản và sẽ nhập về với mức giá rẻ. Một số đại lý ô tô rất hào hứng cho rằng, đến giữa năm 2018, chỉ cần bỏ ra từ 350-500 triệu đồng là có thể sở hữu một chiếc ô tô nhập khẩu thương hiệu Nhật Bản ở phân khúc hạng A và B, đáp ứng nhu cầu đi lại hàng ngày.

Không những thế, hiện các ngân hàng cũng đẩy mạnh cho vay mua ô tô với nhiều ưu đãi. Nếu mua một chiếc xe 350 triệu đồng, trong đó chỉ vay khoảng 200 triệu đồng, trong thời gian 3 năm thì số tiền phải trả hàng tháng không lớn. Vì vậy, khả năng “lên đời xế hộp” nằm trong tầm tay với nhiều gia đình.

Ngọc Ngọc (T/h)