Sử dụng xăng sinh học còn gặp nhiều khó khăn
Kinh tế - Ngày đăng : 07:01, 03/05/2018
(Moitruong.net.vn) – Hiện nay, người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng vào xăng E5, độ chênh giá giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng. Thêm nữa, các hộ kinh doanh xăng trên cả nước chưa thực sự quyết liệt về việc đẩy mạnh phát triển xăng sinh học.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tại buổi làm việc
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải vừa có buổi làm việc cùng các đầu mối kinh doanh xăng dầu về tình hình triển khai xăng sinh học E5 RON 92.
Tại buổi làm việc, Bộ Công Thương đã có báo cáo về tình hình tiêu thụ sản lượng xăng E5 RON 92 và xăng RON 95. Với sự tăng trưởng nhanh về sản lượng tiêu thụ xăng sinh học E5, Bộ Công Thương đánh giá: “Đây là kết quả tích cực của thị trường, tuy nhiên, các doanh nghiệp đầu mối cần nỗ lực hơn, quyết tâm hơn để nâng cao thị phần xăng sinh học E5 trên địa bàn cả nước”.
Tuy nhiên, về phía doanh nghiệp, ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho rằng tỉ trọng bán xăng E5 chưa đạt mức kỳ vọng.
Theo ông Năm, người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng bởi dư luận vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều, độ chênh giá giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng.
Ông Cao Hoài Dương – Tổng giám đốc PVOil cũng đồng tình với ý kiến của Đại diện Petrolimex, đồng thời đề xuất, khoảng cách chênh lệch về giá giữa E5 và RON 95 là 1.800 – 2.000 đồng thì sẽ tạo được sự hấp dẫn đối với xăng E5 nhiều hơn nữa.
Liên quan thông tin Công ty TNHH một thành viên dầu khí TP HCM (Saigon Petro) xin bán lại xăng A92 và muốn bỏ xăng E5, ông Trần Minh Hà, Phó tổng giám đốc khẳng định, đây không phải ý kiến chính thống từ phía doanh nghiệp, dù thực tế, sản lượng bán xăng RON 95 của Công ty cao hơn xăng E5.
Sẽ “khai tử” xăng RON 95, tập chung khai thác các loại xăng sinh học
Phó Tổng giám đốc Saigon Petro nhấn mạnh, nếu không cải thiện về chính sách, sản lượng xăng sinh học bán ra sẽ không được như kỳ vọng.
Ông Trần Minh Hà cũng đề xuất tăng chênh lệch giữa E5 và RON 95 từ 1.800 đồng trở lên, như vậy, sẽ thực sự hấp dẫn, đặc biệt là đối tượng lái xe taxi.
Bên cạnh đó, ông đặt ra vấn đề nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON 95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5 RON 92 và E5 RON 95. Ý kiến này nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện doanh nghiệp.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng ghi nhận những kiến nghị của các doanh nghiệp xoay quanh vấn đề về thuế môi trường và thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng đối với xăng E5 hiện nay còn bất cập.
Tại thị trường trong nước, hiện chỉ có nhà cung cấp cồn E100 là Công ty TNHH Tùng Lâm. Do giá sắn tăng cao, Công ty Tùng Lâm đã phải tăng giá E100. Đây cũng là vấn đề lo ngại lớn của các thương nhân đầu mối xăng dầu được nhắc đến tại buổi làm việc.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Vũ Kiên Chỉnh – Tổng Giám đốc Công ty Tùng Lâm cho hay, trong 10 tháng (từ tháng 6.2017 -15.4.2018), giá khoai mì đã tăng thêm 2.000 đồng/kg (từ 3.600 đồng lên 5.600 đồng).
Ông Vũ Kiên Chỉnh khẳng định, việc tăng giá E100 là “bắt buộc”, không phải vì lý do công ty độc quyền. Và trong việc tăng giá thu mua nguyên liệu khoai mì, người được hưởng lợi nhiều nhất là nông dân.
Đại diện Công ty TNHH Tùng Lâm mong muốn được các cơ quan quản lý Nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện cho sản xuất E100 trong nước thay vì nhập khẩu cồn từ nước ngoài.
Theo LĐO