Hải Dương khai mạc Lễ hội vải thiều Thanh Hà

Kinh tế - Ngày đăng : 10:00, 10/06/2018

(Moitruong.net.vn) – Sáng nay (10/6), lễ khai mạc Lễ hội vải thiều Thanh Hà 2018 đã diễn ra tại Quảng trường Thanh Bình, huyện Thanh Hà, Hải Dương. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cũng về tham dự lễ hội.

Truy xuất nguồn gốc vải thiều Thanh Hà bằng điện thoại thông minh. Ảnh VGP

Phát biểu khai mạc lễ hội, ông Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, hiện nay, vải thiều Thanh Hà đã được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, được dán tem truy xuất nguồn gốc nên chinh phục được nhiều thị trường khó tính. Năm 2018, tổng diện tích trồng vải trên địa bàn tỉnh khoảng 10.500 ha, tập trung chủ yếu tại huyện Thanh Hà và thị xã Chí Linh với sản lượng khoảng 60.000 tấn. Trong đó, khoảng 1.000 tấn đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Australia, EU.

“Năm 2018, lần đầu tiên tỉnh Hải Dương tổ chức lễ hội vải thiều Thanh Hà với nhiều hoạt động thiết thực nhằm kêu gọi và chào đón các doanh nghiệp, các siêu thị, chợ đầu mối, các thương nhân trong nước và quốc tế về với Hải Dương để tìm hiểu thị trường, tiêu thụ nông sản của tỉnh, đặc biệt là sản phẩm vải thiều Thanh Hà. Tỉnh Hải Dương sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa đối với các doanh nghiệp các siêu thị, chợ đầu mối, các thương nhân trong nước và quốc tế đến với Hải Dương”, ông Nguyễn Dương Thái bày tỏ.

Về dự Lễ hội vải thiều Thanh Hà – Hải Dương năm 2018, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vui mừng trước sự thay đổi rõ rệt trong phát triển kinh tế – xã hội của Hải Dương. Phó Thủ tướng Chính phủ mong muốn trên nền tảng những giá trị lịch sử của vải thiều và gìn giữ tập quán canh tác truyền thống qua từng thời kỳ, Hải Dương cần đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật, phương thức sản xuất tiến bộ để nâng cao hiệu quả kinh tế cho cây vải.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cũng khẳng định, Lễ hội vải thiều Thanh Hà-Hải Dương năm 2108 là dịp để tôn vinh người nông dân, các thành phần tham gia tổ chức sản xuất nông nghiệp. Lễ hội vải thiều Thanh Hà – Hải Dương năm 2018 sẽ hình thành cung cách tổ chức sản xuất mới trong phát triển nông nghiệp. Từ đó xây dựng chuỗi liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ để tránh tình trạng lệ thuộc vào tư thương. Lễ hội là minh chứng cho những thay đổi trong tư duy sản xuất, góp phần tích cực để tái cơ cấu nông nghiệp.

Minh Nghĩa

Minh Nghĩa