Thị trường cá tra có nhiều triển vọng phát triển

Kinh tế - Ngày đăng : 04:00, 30/08/2018

(Moitruong.net.vn)

Năm 2018 đánh dấu cột mốc quan trọng trong bức tranh kinh tế (KT) toàn cầu, khủng hoảng KT thế giới đã đi qua cột mốc 10 năm. Ngần ấy thời gian, thế giới đã chứng kiến biết bao nhiêu sự sụp đổ của các tập đoàn KT, các ngân hàng, các hãng tàu biển ở các quốc gia trên thế giới; riêng địa bàn tỉnh, có nhiều DN rời cuộc chơi do thua lỗ, thị trường xuất khẩu (XK) gặp bất trắc và ngành nuôi, chế biến cá tra cũng nằm trong vòng xoáy đó.

Chế biến cá tra XK

Theo Viện Thủy sản Quốc gia Mỹ, cá tra là loại cá được tiêu thụ phổ biến thứ 10. Loại cá này được nuôi chủ yếu tại Việt Nam, Campuchia và các nước láng giềng. Trong đó, Việt Nam là nước xuất khẩu cá tra lớn nhất, với lượng xuất đi chiếm 50% tổng sản lượng cả nước. Việt Nam đang đẩy mạnh nuôi trồng loại thủy sản này nhằm đáp ứng nhu cầu của thế giới.

Mặc dù tăng trưởng nhanh nhưng thị trường cá tra Việt Nam đang phải đối mặt với rủi ro lớn do thiếu kho dự trữ. Hiện tại, các công ty thủy sản Việt Nam đang đầu tư để cải thiện kho dự trữ nguyên liệu nhằm tăng năng suất trữ đông. Ngoài ra, Trung Quốc, Campuchia và Thái Lan cũng đang áp dụng những phương pháp nuôi trồng tân tiến nhằm tăng sản lượng.

Nhu cầu cá tra/basa trên thị trường toàn cầu chủ yếu đến từ các nước Trung Quốc, Nga, Châu Âu và Mỹ do cá tra được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp thực phẩm và dược phẩm.

Trên cơ sở ứng dụng, thị trường cá tra được phân bổ thành các sản phẩm bổ sung chế độ ăn uống, công nghiệp dược phẩm và công nghiệp thực phẩm. Cá tra rất giàu axit béo omega-3 được sử dụng làm chất bổ sung chế độ ăn uống. Vì cá tra giúp tim, thận và gan hoạt động khỏe mạnh nên có tính ứng dụng cao trong các ngành công nghiệp dược phẩm.

Thị trường rộng mở, kỹ thuật chăn nuôi được nâng cao là tiền đề để những người tham gia ngành nuôi và chế biến cá tra kỳ vọng trong thời gian tới. Hiện nay, giá cá thịt đang “neo” ở mức 28.500 đồng/kg (thanh toán tiền mặt), nếu những người tham gia ngành hàng này tạo ra được tiếng nói chung, cùng nhau làm giàu chính đáng, dẹp bỏ tư tưởng “chèn ép lẫn nhau”, “mạnh được yếu thua”; thay vì làm ăn riêng lẻ thì trở lại hợp tác với nhau để phát triển; nói thật, làm thật; chú trọng về chất lượng từ khâu con giống, nuôi thịt cho đến chế biến thì triển vọng của ngành hàng này vẫn tốt.

Khải Anh (T/h)

Khải Anh (T/h)