Hòa Bình: Truy nguồn gốc 2,5 tấn dầu thải đổ trộm đầu nguồn nước sạch sông Đà

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 13:00, 14/10/2019

Moitruong.net.vn – Bộ TN-MT cho biết đang phối hợp với Sở TN-MT tỉnh Hòa Bình truy tìm chủ nguồn thải của 2,5 tấn dầu thải bị đổ trộm gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà.

Trao đổi với báo chí về thông tin khu vực suối, hồ ở đầu nguồn nhà máy nước sạch sông Đà người dân phát hiện có dầu loang, ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, cho biết đã trao đổi với Sở Tài nguyên và Môi trường Hòa Bình để nắm thông tin.

Cụ thể, nguồn nước sạch sông Đà cung cấp cho một số quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Hoàng Mai và huyện Hoài Đức… của TP.Hà Nội từ vùng thượng lưu sông Đà thuộc tỉnh Hòa Bình. Đầu nguồn cấp nước thô cho nhà máy nước sạch sông Đà có con suối Trâm, chảy vào kênh dẫn nước nhà máy sản xuất nước thuộc xã Phú Minh và Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình.

“Hành động vô trách nhiệm của DN hay cá nhân nào đó đã gây ảnh hưởng đến nguồn nước sạch sông Đà – vốn là nguồn rất quan trọng trong cung cấp nguồn nước cho người dân Hà Nội. Do vậy, cần kiểm soát tốt nguồn nước đầu nguồn này nếu không hậu quả sẽ khôn lường”, ông Thức nói.

Tổng cục Môi trường đã đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo cơ quan chức năng truy tìm thủ phạm đổ dầu vào đầu nguồn nước của nhà máy nước sạch sông Đà.

Được biết, hôm nay, Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) vừa có văn bản trả lời về chất lượng nước sạch gửi đến Công ty cổ phần Viwaco- đơn vị mua nước của Công ty Viwasupco, sau đó phân phối cho người dân. Theo đó, Công ty Viwasupco cho rằng, việc kiểm tra chất lượng nước có thể sẽ cần khoảng thời gian nhất định, tới nay vẫn chưa có kết quả.

“Công ty Viwasupco hy vọng sớm nhận được kết quả thử nghiệm chất lượng nước sạch của cơ quan chức năng và công ty sẽ thông báo luôn tới Quý Công ty khi chúng tôi có được kết quả kiểm tra để Quý Công ty thông tin tới khách hàng”, văn bản của Viwasupco nêu rõ.

Dòng suối tại xã Phú Minh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình, đầu nguồn nhà máy nước sạch sông Đà trong sáng nay, 14/10, vẫn còn vệt loang dầu (Ảnh Lê Phú)

Đây là nguồn nước sạch cung cấp cho một số quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông, Hoàng Mai và huyện Hoài Đức… của TP Hà Nội.

Đầu nguồn cấp nước thô cho nhà máy nước sạch sông Đà có con suối Trâm, chảy vào kênh dẫn nước nhà máy sản xuất nước sạch thuộc xã Phúc Minh và Phúc Tiến, huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình.

Đêm 8/10, người dân sống quanh khu vực 2 xã Phúc Minh, Phúc Tiến phát hiện có 1 xe tải loại 2,5 tấn đổ trộm dầu ra suối Trâm. Ngay trong đêm, khu vực có mưa to nên dầu tràn ra, lan đến kênh dẫn nước vào nhà máy nước sạch sông Đà. Sau đó, công nhân nhà máy phát hiện dầu trên kênh, đã huy động người đến vớt dầu.

Trước đó, từ 10/10, hàng nghìn người dân ở các quận, huyện của Hà Nội như Hoài Đức, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Thanh Xuân, Hoàng Mai,… phản ánh mùi hóa chất nồng nặc trong nước sinh hoạt. Nhiều khu chung cư đã khuyến cáo cư dân tạm thời không sử dụng nước để nấu ăn.

Ngọc Linh (t/h)

Ngọc Linh (t/h)