Quảng Ninh: Hơn 60ha nuôi thả nghêu, ngao chết trắng bãi

Kinh tế - Ngày đăng : 04:39, 07/01/2019

– Ngày 6/1, UBND xã Quảng Minh (huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh) cho biết, toàn xã có khoảng hơn 60 hécta trên tổng số hơn 300 hécta nuôi thả ngao, nghêu của 35 hộ dân nuôi có ngao, nghêu chết trắng bãi.

>>> Miền nam Thái Lan bị bão Pabuk tàn phá, ít nhất 5 người thiệt mạng

>>>Bờ biển Hà Lan: Phát hiện một bao hóa chất nguy hiểm trôi dạt

Hiện tượng ngao, nghêu chết trắng gây thiệt hại kinh tế cho người dân xã Quảng Nam. Ảnh Laodong

UBND xã Quảng Minh cho biết, tính đến thời điểm này, người nuôi trên địa bàn xã thiệt hại ước chừng hơn 2.000 tấn ngao, nghêu thương phẩm với giá trị hàng chục tỉ đồng bị mất trắng.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh về tình trạng nghêu, ngao chết trắng hàng loạt, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NNPTNT tỉnh Quảng Ninh) đã xuống hiện trường kiểm tra thực tế, lấy mẫu xét nghiệm xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngao, nghêu chết hàng loạt.

Theo kết quả phân tích, xét nghiệm của Cơ quan Thú y Vùng II – Cục Thú y, Trung tâm quan trắc Môi trường và Bệnh thủy sản – Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I cho thấy không phát hiện tác nhân gây bệnh là các loại ký sinh trùng; các yếu tố về môi trường nuôi đều đảm bảo, không phải là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ngao, nghêu chết hàng loạt.

Do không có xác định nguyên nhân từ dịch bệnh, hướng tập trung tìm nguyên nhân ngao, nghêu chết hang loạt đang được xem xét thêm về thời tiết, cơ sở thức ăn, nhu cầu dinh dưỡng và mật độ nuôi thả.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên hiện tượng nghêu, ngao chết hàng loạt ở địa phương này. Theo người dân phản ánh những năm gần đây, khu vực bãi triều xã Quảng Minh (Hải Hà) vẫn thường xuyên xảy ra hiện tượng ngao, nghêu chết không rõ nguyên nhân, khiến người dân hết sức lo ngại.

Hoàng Tuấn (t/h)

Hoàng Tuấn (t/h)