Vải thiều Việt Nam chính thức được xuất khẩu trực tiếp sang Nhật Bản

Kinh tế - Ngày đăng : 05:02, 18/12/2019

Moitruong.net.vn – Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp của Nhật Bản thông báo, vải thiều của Việt Nam sẽ chính thức được xuất khẩu trực tiếp sang Nhật Bản từ năm 2020.

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN – PTNT) vừa nhận được thư của Bộ Nông lâm ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) thông báo chính thức mở cửa cho vải thiều Việt Nam xuất khẩu trực tiếp sang Nhật Bản kèm theo quy định về kiểm dịch thực vật nhập khẩu đối với vải thiều Việt Nam

Đây là kết quả sau 5 năm nỗ lực đàm phán giữa Cục Bảo vệ thực vật và MAFF, cùng nhiều thí nghiệm nghiêm ngặt được thực hiện để đảm bảo diệt trừ triệt để các đối tượng kiểm dịch thực vật của Nhật Bản có khả năng đi theo quả vải thiều của Việt Nam.

Vải thiều chính thức được xuất khẩu vào Nhật Bản

Các yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả vải thiều Việt Nam xuất khẩu vào Nhật Bản phải được trồng tại các vườn được Cục Bảo vệ thực vật giám sát, đáp ứng quy định về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của Nhật Bản; đóng gói, khử trùng dưới sự giám sát của cán bộ 2 nước.

Lô quả vải xuất khẩu phải được đóng gói và xử lý xông hơi khử trùng bằng Methyl Bromide tại các cơ sở được Cục Bảo vệ thực vật và MAFF công nhận với liều lượng tối thiểu là 32g/m3 trong thời gian hai giờ dưới sự giám sát của cán bộ kiểm dịch thực vật Việt Nam và Nhật Bản.

Đến nay, vải thiều Lục Ngạn đã được xuất khẩu đi 30 nước, chủ yếu sang Trung Quốc qua đường chính ngạch và một số thị trường khó tính như châu Âu, Nga, Mỹ, Canada…

Ngọc Linh (t/h)

Ngọc Linh (t/h)