Năm 2019, du lịch Việt đạt “kỳ tích” tăng trưởng
Kinh tế - Ngày đăng : 07:00, 09/01/2020
Với sự nỗ lực của toàn ngành, du lịch Việt Nam đã có những bước phát triển đột phá, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của đất nước.
Đạt kỳ tích “vàng”
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Trùng Khánh cho biết năm 2019, ngành du lịch Việt Nam đạt được nhiều kết quả rất quan trọng.
Toàn ngành đã đón hơn 18 triệu lượt khách quốc tế (tăng 16,2% so với năm 2018), phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa, tổng thu đạt khoảng 720.000 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, thương hiệu, hình ảnh du lịch Việt Nam được tôn vinh với nhiều giải thưởng danh giá trên thế giới như “Điểm đến hàng đầu châu Á,” “Điểm đến văn hóa hàng đầu châu Á,” “Điểm đến Golf tốt nhất thế giới 2019”…Đặc biệt, lần đầu tiên Việt Nam được trao tặng danh hiệu “Điểm đến di sản hàng đầu thế giới năm 2019.”
Hội An bất ngờ dẫn đầu danh sách thành phố tuyệt vời nhất trên toàn thế giới do chuyên trang du lịch nổi tiếng Travel & Leisure bình chọn
Việt Nam có nền ẩm thực đa dạng, phong phú, hấp dẫn trải dài khắp các vùng miền. Các món ăn Việt Nam dù đã được du khách quốc tế đánh giá cao nhưng năm 2019 là lần đầu tiên ẩm thực việt được vinh danh “Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á.”
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã đánh giá sự phát triển của du lịch Việt Nam trong những năm gần đây là “câu chuyện thần kỳ.” Chỉ trong 3 năm, từ năm 2016-2019, du lịch Việt Nam tăng hơn gấp đôi lượng khách quốc tế từ 8 triệu lên gần 18 triệu.
Du lịch thăng hạng
Với lượng khách du lịch 2019 ước đạt 18 triệu lượt khách quốc tế (tăng trên 16% so với năm 2018); phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa (tăng trên 6%); tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 720.000 tỷ đồng (tăng trên 16%). Với thành tích này, du lịch Việt Nam chính thức vượt du lịch Indonesia.
Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch châu Á- Thái Bình Dương, hết quý II năm 2019, Việt Nam đứng thứ 10 trong các quốc gia, vùng lãnh thổ đón khách cao nhất châu Á- Thái Bình Dương, vượt qua Indonesia để đứng thứ tư Ðông Nam Á, sau Thái Lan, Malaysia và Singapore. Trong giai đoạn 2015-2019 lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng hơn hai lần, từ 7,9 triệu lượt lên 18 triệu lượt, mức bình quân đạt hơn 22%/năm.
Năm 2020, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón khoảng 20,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 90 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt trên 830.000 tỉ đồng.
Nhưng quan trọng hơn những con số lượt khách hay tăng trưởng, nhiều chuyên gia cho rằng chất lượng du khách và tỷ trọng đóng góp GDP mới là đích đến tiếp theo của du lịch Việt Nam.
Mai Anh (t/h)