Nông nghiệp là ngành tổn thương nhiều nhất do dịch virus Corona

Kinh tế - Ngày đăng : 04:30, 04/02/2020

Moitruong.net.vn – Chiều 3-2, Bộ NN&PTNT chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức hội nghị thúc đẩy thương mại, phát triển sản xuất nông sản trước tác động dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (dịch nCoV).

Từ đầu tháng 1-2020 đến nay, diễn biến bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona lây lan nhanh tại Trung Quốc, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân Trung Quốc, tác động đến nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Cạnh đó, điểm dịch cúm gia cầm H5N1 lại bùng phát tại tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc).

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho rằng, ngành nông nghiệp là ngành tổn thương lớn nhất trước dịch bệnh virus Corona. 

“Trước các tác động trên, Đảng và Nhà nước đã có những quyết sách rất sớm, đồng bộ với sự vào cuộc của tất cả các cấp, ngành từ trung ương tới địa phương nhưng dự báo tình hình thiệt hại rất lớn, đặc biệt là kinh tế. Trong đó, ngành nông nghiệp tổn thương lớn nhất” – Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết.

Ngoài lĩnh vực thương mại, các lĩnh vực đầu tư khác cũng chịu nhiều tác động. Đơn cử như những nội dung thương thảo về xuất khẩu chính ngạch sầu riêng, tổ yến… đang đi đến hồi kết thì bị chững lại do ảnh hưởng dịch Corona.

Trước diễn biến và tác động của dịch bệnh virus Corona, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã có những giải pháp trước mắt và dài hạn ứng phó.

Bộ sẽ thường xuyên trao đổi thông tin với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc để liên hệ với Tổng cục Hải quan Trung Quốc thu xếp các chuyến công tác của chuyên gia Trung Quốc sang Việt Nam trong Quý I/, Quý II/2020 để tháo gỡ khó khăn.

Còn đối với các Hiệp hội ngành hàng nông sản, cộng đồng doanh nghiệp Bộ cũng tuyên truyền, phổ biến kịp thời tới cộng đồng doanh nghiệp về thông tin, các biện pháp các nước áp dụng ảnh hưởng đến tình hình giao thương, xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thủy sản sang các thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc;

Các doanh nghiệp kinh doanh nông sản chủ động có giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm chế biến, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng các thị trường mới và liên kết theo chuỗi giá trị đói với vùng sản xuất, phục vụ tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Bện cạnh đó, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cũng cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã chuẩn bị phương án bùng phát dịch kéo dài nhiều tháng như phối hợp các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp, các đơn vị ngành Công thương các địa phương đẩy mạnh tổ chức xúc tiến thương mại, đưa hàng hóa nông sản vào tiêu thụ trong các hệ thống, chuỗi siêu thị lớn; ưu tiên thị trường nội địa; khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh nâng cao chất lượng bảo quản, chế biến nông sản…

Minh Anh

Minh Anh