Kiên quyết đưa giá thịt lợn về mức bình ổn

Kinh tế - Ngày đăng : 11:00, 03/02/2020

Moitruong.net.vn – Văn phòng Chính phủ vừa phát đi thông báo kết luận của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ – trưởng Ban điều hành giá về tình hình giá cả dịp Tết Nguyên đán và điều hành giá quý 1-2020.

Phó thủ tướng đánh giá trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2002, mặt bằng giá cả thị trường được bình ổn, không có hiện tượng thiếu hàng sốt giá và biến động giá bất thường. Tuy nhiên, tình hình mặt bằng giá ngay từ đầu năm đã có những diễn biến mới, chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2020 tăng khá cao ở mức 1,23% – là mức tăng cao nhất của chỉ số giá tháng 1 trong 7 năm gần đây.

Nguyên nhân đặc biệt là do những tác động từ nhóm mặt hàng ăn uống ngoài gia đình, giao thông và giá thịt heo, trong đó riêng giá thịt heo tăng 8,29% so với tháng 12-2019 và vẫn đứng ở mức rất cao đã tác động nhiều vào CPI tháng 1.

Trước những khó khăn thách thức trong công tác điều hành giá ngay từ đầu năm 2020, Ban chỉ đạo điều hành giá vẫn quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp để kiểm soát lạm phát cả năm 2020 dưới 4% theo Nghị quyết của Quốc hội. Để đạt được mục tiêu này, Ban chỉ đạo yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương quyết liệt triển khai các nhiệm vụ.

Phó thủ tướng yêu cầu tập trung giải pháp để giảm giá thịt heo ở mức hợp lý. Ảnh: Reuters.

Bộ Công Thương chủ trì thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các doanh nghiệp chăn nuôi lợn có thị phần lớn về việc chấp hành pháp luật về độc quyền, cạnh tranh, gian lận thương mại.

Nếu có hiện tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh để găm hàng, thao túng giá, Phó thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm.

Đối với vật tư tiêu dùng phục vụ phòng chống dịch corona như khẩu trang, nước sát khuẩn tay…, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế cần sớm có báo cáo về nguồn cung, năng lực sản xuất, nhu cầu sử dụng và các giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu người dân, khách quốc tế và các hỗ trợ cần thiết khác trong phòng chống dịch.

Phó Thủ tướng giao Bộ Thông tin – Truyền thông phải chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành và các cơ quan báo chí tổ chức thực hiện công tác truyền thông đảm bảo kịp thời, minh bạch thông tin về giá, nhất là trong việc thực hiện các chính sách lớn của Chính phủ và trong thời điểm bùng phát dịch nCoV.

Mai Anh (t/h)

Mai Anh (t/h)