Giá cả rau quả tăng cao sau dịp Tết Nguyên Đán

Kinh tế - Ngày đăng : 01:05, 11/02/2020

Moitruong.net.vn – Giá rau củ quả tại chợ dân sinh có xu hướng tăng vọt sau Tết, nhiều loại rau có có giá cao gấp 2 -3 lần so với thời điểm trước Tết. Tuy nhiên vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

VIDEO: Giá cả rau quả tăng cao sau dịp Tết Nguyên Đán

Theo khảo sát của PV Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn tại các chợ dân sinh cho thấy hiện giá rau các loại đều cao hơn so với thời điểm trước tết Nguyên đán Canh Tý. Dù đã qua đợt nghỉ Tết, thế nhưng, cho tới thời điểm hiện tại giá thực phẩm, đặc biệt là rau xanh vẫn ở mức “trên trời” khiến cho người dân vô cùng lo lắng.

Đơn cử, tại chợ Nam Trung Yên, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội. Trước Tết rau muống có giá 5 – 6 ngàn đồng/bó nay đã tăng lên 12 – 13 ngàn đồng/bó, rau cải ngồng từ hơn 10.000 đồng/kg nay tăng lên 40.000 đồng/kg; rau cải canh từ 4 – 5.000 đồng/bó tăng lên 10.000 đồng/bó…

Nhiều mặt hàng rau củ quả tăng giá cao sau dịp Tết Nguyên Đán.

Chị Nguyễn Thị Thơm, phường Trung Hòa cho biết: “Thực phẩm giờ đắt gần như gấp đôi so với trước Tết. Tôi chỉ mua ít rau cải thôi mà cũng đã mất 20 nghìn. Rau muống trái vụ trước Tết tôi mua có 10 nghìn thì giờ tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3. Các loại rau thơm, rau sống trước cả nhà tôi chỉ mua khoảng 15 nghìn là đủ ăn, giờ mua lên 30 nghìn ăn vẫn thấy thiếu.”

Dù giá cả rau xanh đã tăng cao hơn nhiều so với dịp trước Tết Nguyên Đán nhưng cũng không đủ cung cấp ra thị trường.

Chị Bùi Kim Nguyên – tiểu thương kinh doanh rau củ ở chợ Nam Trung Yên chia sẻ: Các mặt hàng rau, củ, quả đều tăng gần như gấp đôi so với thời điểm trước Tết. Do ảnh hưởng của trận mưa đá vào đúng dịp Tết và thời tiết nồm nên rau xanh trở nên khan hiếm sau dịp Tết. Việc khan hiếm nguồn cung dẫn đến giá cả tăng cao là không thể tránh khỏi.”

Theo ghi nhận của PV về giá bán rau củ quả tại các chợ dân sinh như chợ Thành Công, chợ Nghĩa Tân, chợ Trung Văn, mức giá nhiều loại gần như tăng gấp đôi, thậm chí gần gấp 3 so với dịp trước Tết.

Mưa lớn và dịch bệnh là nguyên nhân khiến giá rau tăng cao.

Theo lý giải của các tiểu thương, nguyên nhân giá rau tăng cao là do ảnh hưởng của mưa đá, mưa lớn trong dịp tết Nguyên đán khiến số lượng rau bị hỏng, thiệt hại nhiều. Ngoài ra với hy vọng tích trữ thực phẩm giữa mùa dịch Corona khiến các mặt hàng nhanh chóng bị “tẩu tán” cũng là một nguyên nhân gây nên tình trạng rau tăng vọt giá sau dịp Tết Nguyên Đán.

Đức Hiếu –Phạm Thế

Đức Hiếu –Phạm Thế