Hà Tĩnh: Người nuôi điêu đứng khi ngao chết trắng đầm

Kinh tế - Ngày đăng : 03:09, 24/02/2020

Moitruong.net.vn – Hàng trăm tấn ngao ở xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) đến kỳ thu hoạch bỗng nhiên chết trắng hàng loạt. Người dân rơi vào cảnh điêu đứng vì mất cả trăm triệu đồng.

Tại khu vực bãi ven cửa biển xã Mai Phụ (huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh), thời gian vừa qua nhiều hộ dân nuôi ngao không chỉ bị thiệt hại về kinh tế do nghêu nuôi bị chết, mà họ còn phải bỏ ra một khoản kinh phí để thuê lao động ra bãi nuôi tiến hành thu gom xác ngao chết đem đi đổ bỏ, xử lý để đảm bảo vệ sinh môi trường vùng nuôi, đồng thời cho thu hoạch số ngao còn sống.

Ông Lê Văn Thuận (59 tuổi, xã Mai Phụ), cho biết năm nào gần vụ thu hoạch cũng xảy ra tình trạng ngao chết, nhưng năm nay số lượng ngao chết nhiều hơn.

“Bỏ hơn 50 triệu đồng để mua ngao giống về nuôi trên diện tích 2 ha thì chết gần một nửa. Ngao chết phải thu gom vỏ ngao để vệ sinh môi trường và thu hoạch số ngao còn sót bán gỡ lại ít vốn”, ông Thuận nói.

 Ngao nuôi của người dân chết trắng bờ tại xã Mai Phụ, Hà Tĩnh.

Theo người dân, thời điểm này năm ngoái, đầm ngao Mai Phụ tất bật đến kỳ thu hoạch. Thương lái vào xã mua nhộn nhịp. Nhưng năm nay ngao chết trắng khiến người nuôi điêu đứng, mất hàng trăm triệu đồng. Họ nghi ngờ ngao chết do sương muối và thời tiết thay đổi.

Mỗi ngày, người dân còn phải bỏ tiền thuê thêm nhân công 300.000 đồng/ người để thu gom ngao chết, làm sạch môi trường.

Ngày 22/2, thông tin với báo chí, ông Phạm Trọng Hợp, Phó Chủ tịch UBND xã Mai Phụ cho biết, tình trạng ngao nuôi của người dân nuôi tại khu vực bãi bồi ven cửa biển bị chết xảy ra từ khoảng thời điểm trước tết cho đến nay, với số lượng ngao chết lên đến hàng chục tấn.

Bước đầu nhận định nguyên nhân ngao bị chết không phải do dịch bệnh mà chủ yếu là do điều kiện thời tiết thay đổi, có mưa nhiều, lạnh, trong khi đó tại khu vực bãi bồi này lúc thì có nước ngọt, lúc lại pha lẫn nước mặn… khiến ngao không chống chịu được.

Theo ông Hợp, nuôi ngao chủ yếu phụ thuộc vào điều kiện tự nhiên, trước đây ở xã Mai Phụ vào thời điểm này khi thời tiết thay đổi thì cũng thường xảy ra tình trạng ngao nuôi bị chết như vậy, nhưng năm nay số lượng ngao bị chết nhiều hơn so với trước.

Mai Anh

Mai Anh