Chuẩn bị điều kiện cần thiết xuất khẩu trực tiếp vải thiều sang Nhật Bản

Kinh tế - Ngày đăng : 12:00, 15/02/2020

Moitruong.net.vn – Nhật Bản đã chính thức mở cửa cho quả vải thiều Việt Nam xuất khẩu trực tiếp sang thị trường này trong vụ vải 2020 và các năm tiếp theo.

Được biết, từ tháng 12/2019, Bộ Nông – Lâm – Ngư nghiệp Nhật Bản (MAFF) đã thông báo cho Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam) về việc nước này mở cửa thị trường cho quả vải thiều của Việt Nam kèm theo các quy định về kiểm dịch thực vật đối với vải thiều nhập khẩu.

Theo đó, quả vải thiều sẽ là mặt hàng hoa quả tươi thứ 4 của Việt Nam sau thanh long, xoài và chuối được phép nhập khẩu vào thị trường Nhật Bản – một trong những thị trường có tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm khe nhất thế giới.

Hiện, tỉnh Hải Dương đã khẩn trương hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc xuất khẩu quả vải tươi sang thị trường Nhật Bản trong vụ vải 2020 và các năm tiếp theo.

Ngay sau khi có hướng dẫn của Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tỉnh Hải Dương đã khẩn trương hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc xuất khẩu quả vải tươi sang thị trường Nhật Bản trong niên vụ này và các năm tiếp theo.

Để chuẩn bị các điều kiện cần thiết đưa quả vải xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản trong năm 2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Hải Dương đã đề nghị Ủy ban Nhân dân huyện Thanh Hà và thành phố Chí Linh là hai địa phương trồng vải trọng điểm của tỉnh thực hiện việc rà soát, đăng ký mới vùng trồng vải xuất khẩu năm 2020.

Theo đó, tỉnh yêu cầu các địa phương rà soát lại các vùng đã được cấp mã số vùng trồng vải xuất khẩu đi Mỹ, Australia và Liên minh châu Âu (EU) trong những năm trước; đồng thời, phối hợp với Chi Cục và Cục Bảo vệ thực vật kiểm tra, rà soát, chuẩn hóa lại những vùng trồng đã có mã số.

Theo đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hải Dương, các địa phương khi đăng ký mới các vùng trồng vải xuất khẩu đi Nhật Bản phải lưu ý diện tích đăng ký tối thiểu 5ha/vùng mã số; Tỷ lệ vải ra hoa tại vùng đăng ký cấp mã số đạt từ 70% trở lên; người dân có ý thức chấp hành tốt các quy định của vùng xuất khẩu vải đi Nhật, chấp hành nghiêm hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Huyện Thanh Hà và thành phố Chí Linh, hai địa phương trồng vải trọng điểm của tỉnh Hải Dương, sẽ thực hiện việc rà soát, đăng ký mới vùng trồng vải xuất khẩu năm 2020. Dự kiến, việc cấp mã số vùng trồng sẽ được hoàn thành trong tháng 2/2020. Tỉnh sẽ tiến hành giám sát nông dân, đến thời điểm thu hoạch sẽ lấy mẫu tại vườn và ở cơ sở đóng gói để phân tích nhằm kiểm soát các chỉ tiêu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu vải thiều sang Nhật, Chi Cục Bảo vệ thực vật Hải Dương cũng đã gửi thông báo tới các doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực xuất khẩu nông sản trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, sẽ hỗ trợ tối đa cho những doanh nghiệp nào xuất khẩu vải thiều sang Nhật Bản một cách thuận lợi nhất; đồng thời, tổ chức kết nối doanh nghiệp với các vùng trồng, quản lý kiểm dịch thực vật cho vải trước khi xuất khẩu; hỗ trợ giám sát vùng trồng và các điều kiện cần thiết khác cho việc xuất khẩu vải sang Nhật Bản.

Hiện tỉnh Hải Dương có khoảng 10.000 ha vải, trong đó hơn 300 ha vải được chứng nhận VietGAP và hơn 80% diện tích sản xuất theo quy trình VietGAP; toàn tỉnh có 13 vùng trồng với diện tích gần 132 ha vải được cấp mã số đủ điều kiện xuất khẩu đi các thị trường Mỹ, Ô-xtrây-li-a, EU.

Những năm gần đây, có khoảng 10% sản lượng vải được xuất đi các thị trường khó tính như Anh, Pháp, Ô-xtrây-li-a, Hàn Quốc…

Ngọc Ánh (t/h)

Ngọc Ánh (t/h)