Dịch Covid-19 khiến hàng không Việt Nam ước tính thiệt hại 25.000 tỉ đồng

Kinh tế - Ngày đăng : 09:00, 28/02/2020

Moitruong.net.vn – 2020 dự kiến là năm tăng trưởng âm của toàn ngành hàng không. Theo Cục Hàng không, dịch Covid-19 khiến lượng khách vận chuyển năm nay giảm 15% và doanh thu hụt 25.000 tỷ đồng.

Tại cuộc họp phòng chống dịch sáng 27/2, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam cho biết, bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, khiến thiệt hại các hãng hàng không nặng nề hơn.

Cục Hàng không cũng tính toán, doanh thu các hãng hàng không trong nước ước giảm 25.000 tỷ trong năm 2020.

Từ cuối tháng 1, do ảnh hưởng của Covid-19, thị trường vận tải hàng không bắt đầu giảm mạnh. Tính đến 26.2, các hãng hàng không đã dừng, giảm tần suất hàng loạt chuyến bay.
Trung Quốc đã cắt toàn bộ chuyến bay, Đài Loan đã cắt giảm 25% số chuyến bay (còn 172 chuyến/tuần so với 231 chuyến/tuần trước đó), trong đó, các hãng Việt Nam cắt giảm 34% chuyến bay (còn 99 chuyến/tuần so với 151 chuyến/tuần cuối năm 2018).

Hồng Kông đã cắt giảm 69% số chuyến (còn 36 chuyến/tuần so với 115 chuyến/tuần), trong đó các hãng Việt Nam gần như cắt hoàn toàn (92%), chỉ còn Vietnam Airlines bay 4 chuyến/tuần (trước đây là 47 chuyến/tuần).

Với thị trường Nhật Bản, hiện chưa cắt giảm chuyến bay (vẫn giữ 160 chuyến/tuần), nhưng các hãng hàng không đang đánh giá tình hình và khả năng cao sẽ phải cắt giảm trong giai đoạn tới.

Hàng không Việt ước tính thiệt hại 25.000 tỉ đồng.

Riêng với thị trường Hàn Quốc, hiện đã cắt giảm 47% số chuyến bay (còn 309 chuyến/tuần so với 579 chuyến/tuần), trong đó các hãng Việt Nam cắt giảm 41% chuyến bay. Sản lượng vận chuyển đã giảm nghiêm trọng từ trung bình 26.000 khách chỉ còn 8.000 – 12.000 khách/ngày (giảm 54 – 70%).

Theo báo cáo của Vietnam Airlines, ngoài mất toàn bộ lượng khách Trung Quốc trong giai đoạn tạm ngừng khai thác đường bay, VNA cũng sẽ bị giảm lượng khách trên các đường bay quốc tế khác đi/đến châu Âu, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đông Nam Á… cũng như các mạng bay nội địa do tâm lý lo ngại dịch bệnh.

Hiện đang ngày càng nhiều đoàn khách huỷ chuyến. Hãng này phải điều chỉnh phương án khai thác, huỷ toàn bộ các đường bay thường lệ và thuê chuyến đi Trung Quốc lục địa, Macao, Hồng Kông, giảm tần suất bay, giảm tải cung ứng trên các đường bay đi hầu hết thị trường quốc tế khác.

Trước ảnh hưởng của dịch, Cục Hàng không kiến nghị các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như giảm 50% giá cất hạ cánh, giá điều hành bay cho các chuyến bay nội địa. Đồng thời, miễn phí nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường trong 3 tháng từ tháng 3 đến hết tháng 5, giúp các hãng giảm chi phí 1.900 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đồng tình với các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và yêu cầu chia các nhóm giải pháp để Bộ báo cáo Chính phủ hoặc Quốc hội bởi có những giải pháp giảm giá dịch vụ hàng không sẽ ảnh hưởng thu ngân sách.

Ông Thể cũng gợi ý các hãng mở thêm các đường bay mới như đến Ấn Độ và các đường bay nội địa. “Riêng Ấn Độ có 1,3 tỉ dân, tại sao có 56 đường bay đi Trung Quốc mà Ấn không mở đường bay tới 40-50 thành phố, mở được sẽ tạo thêm thị trường mới”, ông Thể nói.

Lãnh đạo Bộ Giao thông cũng yêu cầu các hãng hàng không tái cơ cấu, trả máy bay đi thuê, dừng hợp đồng thuê, giảm chi phí lương nhân viên để giảm chi phí doanh nghiệp…

Mai An (t/h)

Mai An (t/h)