Doanh nghiệp thủy sản xin miễn giảm thuế và hỗ trợ lãi suất vay dài hạn để đầu tư kho lạnh

Kinh tế - Ngày đăng : 07:32, 04/04/2020

Moitruong.net.vn – Doanh nghiệp thuỷ sản đề xuất vay lãi suất 0% trong 2 năm để xây kho trữ lạnh khi đơn hàng bị hủy tới 50% trong mùa dịch.

Ngày 02/4/2020, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đã ban hành công văn số 35/2020/CV-VASEP gửi Bộ trưởng NN&PTNT đề xuất miễn giảm thuế TNDN và hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp đầu tư kho lạnh trữ hàng.

Theo VASEP, hệ thống kho lạnh là mắt xích chính với cả chuỗi sản xuất và xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, không chỉ trong bối cảnh đại dịch mà còn quan trọng cho ngành hàng tương lai.

Doanh nghiệp thủy sản xin hỗ trợ lãi suất để vay tiền đầu tư kho lạnh.

Trong bối cảnh khó khăn ách tắc như đại dịch Covid19 hiện nay, thì kho lạnh trữ hàng càng cần thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, Việt Nam đang thiếu kho lạnh trầm trọng khiến các doanh nghiệp không thể thu mua được hơn nguồn nguyên liệu tôm cá mà bà con nông-ngư dân sản xuất ra, cũng như khó có thể tạo ra được nguồn hàng lớn chủ động khi thế giới có nhu cầu lớn trở lại. Bên cạnh đó, một hạn chế cho việc phát triển các kho lạnh trữ thủy sản là chi phí đầu tư khá lớn nên công suất kho lạnh tại Việt Nam đến nay vẫn còn chưa theo kịp được nhu cầu của ngành.

Do đó, VASEP đề nghị chính sách hỗ trợ lãi suất 0% trong 2 năm đầu và giảm lãi suất 50% trong 4 năm tiếp theo với các khoản vay dài hạn đầu tư xây dựng kho lạnh tồn trữ có công suất tối thiểu 5.000 pallet trở lên. Ngoài ra, hỗ trợ giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp cho 2 năm đầu khi các kho lạnh kể trên đi vào vận hành.

Khảo sát mới đây của VASEP cho thấy, các đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp đang bị hủy ở mức nghiêm trọng. Hết tháng 3, nhiều doanh nghiệp thủy sản Việt Nam bị giảm 35-50% đơn hàng.

Lê Mai (t/h)

Lê Mai (t/h)